Giải giao hữu ở Thái Lan ảnh hưởng đến 'giấc mơ World Cup' của Việt Nam ra sao?

Thể thaoThứ Sáu, 29/03/2019 20:51:00 +07:00

Kết quả phân nhóm hạt giống của Việt Nam tại vòng loại World Cup sẽ phụ thuộc nhiều vào thành tích thi đấu tại King's Cup vào tháng 6 tới.

Theo xác nhận từ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) Somyot Poompanmoung, tuyển Việt Nam sẽ tham dự King's Cup 2019 vào tháng 6 tới. Đây là giải giao hữu truyền thống của Thái Lan, quy tụ nhiều đội bóng mạnh trong khu vực.

Bên cạnh Việt Nam và Ấn Độ, chủ nhà Thái Lan sẽ mời thêm một đội tuyển nữa. Theo truyền thông xứ chùa vàng, khách mời cuối cùng có thể là một đội tuyển mạnh ở châu Á hoặc một đội tuyển châu Âu.

Do tuyển Việt Nam không tập trung và thi đấu giao hữu trong tháng 3, nên giải giao hữu King's Cup vào tháng 6 sẽ là loạt trận chuẩn bị duy nhất của thầy trò HLV Park Hang Seo cho vòng loại World Cup 2022 vào tháng 9.

Theo Fox Sports Asia, trong khi Thái Lan, Philippines, Malaysia đều đã xác định được nhóm hạt giống, tuyển Việt Nam vẫn chưa xác định được sẽ nằm ở nhóm 2 hay nhóm 3.

tuyen viet nam 7

Tuyển Việt Nam sẽ nằm ở nhóm 2 hay nhóm 3? 

Kết quả sẽ được phân định dựa trên vị trí ở bảng xếp hạng FIFA mới nhất trước thềm lễ bốc thăm, và điểm số tích luỹ được từ giải King's Cup sẽ quyết định nhóm hạt giống của Việt Nam.

Lợi thế mong manh

Tuyển Việt Nam không phải dự vòng 1 World Cup 2022. Quang Hải cùng các đồng đội chỉ bắt đầu chiến dịch ở vòng 2. Ở vòng loại này, có 40 đội tuyển (gồm 33 đội tuyển có thứ hạng cao nhất châu Á và 7 đội tuyển vượt qua vòng 1) được chia thành 8 bảng đấu, mỗi bảng có 5 đội. Các đội tuyển có thứ tự từ 1 đến 8 được xếp hạt giống số 1, 9-16 được xếp hạt giống số 2, 17-24 xếp hạt giống số 3, 25-32 xếp hạt giống số 4 và 33-40 xếp hạt giống số 5.

Trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại, tuyển Việt Nam đang đứng thứ 99 thế giới và thứ 16 châu Á. Nếu duy trì được vị trí này đến thời điểm chia bảng, các học trò của thầy Park sẽ nằm trong nhóm 2 với Iraq, Syria, Lebanon, Uzbekistan, Oman, Kyrgyzstan, Jordan và tránh được những đối thủ "máu mặt" này ở vòng bảng.

Xep hang FIFA

 Danh sách các đội tạm thời nằm trong nhóm 2.

Tuy nhiên, khác với các đội xếp trên, vị trí của tuyển Việt Nam là rất mong manh với chỉ 3 điểm nhiều hơn Palestine, khoảng cách rất có thể bị san lấp ở loạt trận giao hữu tháng 6 nếu tuyển Việt Nam có thành tích không tốt, trong khi Palestine thắng các trận giao hữu. Theo cách tính toán mới nhất của FIFA, mỗi trận giao hữu trong giai đoạn thi đấu quốc tế sẽ được tính theo công thức mới, cụ thể như sau:

Công thức tính toán mới như sau: P = Pbefore + I*(W – We), trong đó Pbefore là điểm trước trận đấu, P là điểm sau trận đấu. I là tầm quan trọng của trận đấu. Nó sẽ được phân biệt như sau:

- I = 5: Trận giao hữu được tổ chức bên ngoài Lịch thi đấu quốc tế

- I = 10: Trận giao hữu được tổ chức trong Lịch thi đấu quốc tế

- I = 15: Trận đấu thuộc vòng bảng ở giải đấu khu vực

- I = 20: Trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp và chung kết ở giải đấu khu vực.

- I = 25: Trận đấu thuộc vòng loại giải đấu châu lục hay World Cup

- I = 35: Trận đấu từ vòng bảng đến vòng tứ kết thuộc vòng chung kết giải đấu châu lục.

- I = 40: Trận đấu từ vòng tứ kết trở đi thuộc vòng chung kết giải đấu châu lục và tất cả các trận thuộc FIFA Confederations Cup.

- I = 50: Trận đấu từ vòng bảng đến vòng tứ kết World Cup.

- I = 60: Trận đấu từ tứ kết trở đi của World Cup.

W: kết quả của trận đấu – thắng =1, hòa = 0,5 và thua = 0.

We: kết quả kỳ vọng. We = 1/(10 * (-dr/600 +1)) với dr là sự khác biệt về xếp hạng của 2 đội chơi, tức dr = (Pbefore của đội A – Pbefore của đội B).

Với cách tính như vậy, mỗi trận thắng/thua của đội tuyển trong loạt trận giao hữu quốc tế đều có thể khiến điểm số hiện tại dao động từ 1 đến 2 điểm. Những trận đấu sắp tới của Việt Nam ở King's Cup sẽ tác động thế nào?

U23 Viet Nam (15) 12

Tuyển Việt Nam mới gặp Thái Lan ở cấp độ trẻ. (Ảnh: Ngọc Anh)

Không được thất bại 

Cả Ấn Độ và Thái Lan đều đứng dưới Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA với cách biệt điểm số không lớn. Do đó, kết quả kỳ vọng dựa trên công thức nói trên ở cả hai trận là không nhiều.

Theo tính toán, tuyển Việt Nam sẽ mất khoảng 1 điểm nếu thua Thái Lan hoặc Ấn Độ. Con số có thể ít hơn nữa nếu "những chiến binh sao vàng" thua đội tuyển khách mời còn lại do có tới 99% đội tuyển này đứng cao hơn Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA (kỳ vọng thắng ít hơn, nên có thua cũng bị trừ ít điểm hơn). Tuy nhiên, 1 điểm là nhiều nếu so sánh với khoảng cách 3 điểm mà Việt Nam đang hơn Palestine.

Giả sử đội bóng Trung Đông thắng cả 2 trận và có 2 điểm trên bảng xếp hạng FIFA, còn tuyển Việt Nam thua 2 trận, thứ tự sẽ thay đổi. Tuyển Việt Nam sẽ tụt xuống thứ 17, rơi xuống nhóm hạt giống số 3 cùng với Thái Lan, Philippines,... và gặp khó khăn hơn nhiều khi bốc thăm chia bảng. 

park

HLV Park Hang Seo cùng toàn đội cần bảo vệ thứ hạng của mình.

Ở Đông Nam Á, Myanmar, Malaysia, Indonesia, Singapore, Lào hay Campuchia đều ở nhóm số 4 hoặc số 5, trong khi Philippines và Thái Lan ở nhóm số 3. Nếu Việt Nam bảo toàn được vị trí ở nhóm số 2, chúng ta sẽ có lợi thế hơn hẳn các đối thủ, ít nhất là tránh được những đội mạnh trong nhóm này. Ở vòng 2, 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng 3 - tức vòng loại cuối cùng. Đây cũng là cột mốc mà tuyển Việt Nam chưa bao giờ đạt được.

HLV Park Hang Seo muốn có mặt ở vòng 3, nơi 12 đội tuyển tranh 4,5 suất đi World Cup. Để làm được điều đó, tuyển Việt Nam phải rất cẩn trọng với các trận đấu tại King's Cup.

Thu Hà
Bình luận
vtcnews.vn