Giải thưởng Sách Quốc gia góp phần vào sự phát triển văn hóa, lan tỏa tri thức

Tin nóngThứ Ba, 04/10/2022 11:07:00 +07:00
(VTC News) -

PTT Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành xuất bản và mong muốn Giải thưởng Sách Quốc gia tiếp tục góp phần vào sự phát triển văn hóa, lan tỏa tri thức.

Tối 3/10, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 diễn ra tại Hà Nội. Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành xuất bản, nhất là các tác giả, các dịch giả trong sự phát triển của văn hóa, lan tỏa tri thức.

"Giải thưởng Sách Quốc gia là dịp ghi nhận, trân trọng đối với các thế hệ tác giả, nhóm tác giả, dịch giả, cán bộ trong lĩnh vực xuất bản, những cá nhân, tổ chức trực tiếp, gián tiếp làm nên rất nhiều tác phẩm có giá trị, không chỉ về tri thức về lịch sử mà quan trọng hơn để bồi đắp tâm hồn của người Việt Nam", Phó Thủ tướng nói.

Nhờ sự nỗ lực, dù trong những điều kiện rất khó khăn, kể cả trong đại dịch của COVID-19, ngành xuất bản vẫn ra được nhiều đầu sách, nhiều bộ sách có giá trị về nội dung, hình thức, ảnh hưởng rất tích cực đến văn hóa đọc của người Việt Nam.

Giải thưởng Sách Quốc gia góp phần vào sự phát triển văn hóa, lan tỏa tri thức - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao giải.

"Ngành xuất bản kế thừa truyền thống 70 năm sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm hay và đẹp hơn nữa, góp phần bồi đắp di sản văn hóa của dân tộc suốt mấy nghìn năm qua", Phó Thủ tướng nói và chúc mừng các đơn vị, cá nhân được vinh danh trong lễ trao giải.

Phó Thủ tướng cũng mong rằng sau 5 năm, chúng ta đã rút ra được những bài học kinh nghiệm dù là bước đầu rất nhưng rất quý báu để làm sao cho giải thưởng Sách Quốc gia ngày càng có uy tín và là cái đích đến cho không chỉ có nhà xuất bản trong nước mà còn hy vọng sẽ có những tác phẩm được viết, được xuất bản ở nước ngoài sẽ tham gia giải thưởng sách Việt Nam. 

"Chúng ta không thể nào phát triển đất nước, bảo vệ đất nước nếu thiếu tri thức", Phó Thủ tướng nói và mong muốn Giải thưởng Sách Quốc gia tiếp tục góp phần vào sự phát triển của văn hóa, lan tỏa tri thức. Đây là chặng đường còn rất dài để thúc đẩy mọi người dân Việt Nam ham học, ham đọc hơn nữa.

Giải thưởng Sách Quốc gia góp phần vào sự phát triển văn hóa, lan tỏa tri thức - 2

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải A, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm cho tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí".

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tham dự giải thưởng Sách Quốc gia năm nay có 48/57 nhà xuất bản tham gia (tăng 1 nhà xuất bản so với Giải lần thứ 4) với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách). Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách (1 giải A, 9 giải Ba, 16 giải C).

Trong đó, công trình “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” của tác giả Lê Quang Định, dịch giả Phan Đăng, Nhà xuất bản Thế giới, đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, đoạt giải A.

Giải B gồm 9 tác phẩm: “FDI nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới” của tác giả TS Phan Hữu Thắng, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, đơn vị liên kết: Công ty CP Sách Alpha; “Lịch sử đồng tiền Việt Nam”, tập thể tác giả, chỉ đạo biên soạn: TS Đào Minh Tú, Nhà xuất bản Hồng Đức; “Tâm lý học xã hội trong cuộc sống hiện đại” của tác giả GS, TS Knud S. Larsen PGS, TS Lê Văn Hảo, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội; “Trống đồng Kính Hoa - Bảo vật quốc gia Việt Nam” của tác giả GS, TS Trịnh Sinh, KS Nguyễn Văn Kính, Nhà xuất bản Thế giới…

16 tác phẩm được trao giải C gồm: “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” của tác giả, PGS, TS Nguyễn Thanh Xuân,  Nhà xuất bản Tôn giáo; “Hồ Chí Minh - Những bài viết và những cuộc tranh đấu” của tác giả Alain Ruscio, người dịch: Nguyễn Đức Truyến; hiệu đính: Lê Trung Dũng; Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; “Lược sử Trung Quốc họa từ khởi nguồn đến hiện tại” của tác giả Tạ Duy, Nhà xuất bản Mỹ thuật…

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn