Gia đình mang tiếng giết người được bồi thường 5 tỷ đồng sau hơn 30 năm

Pháp đìnhThứ Hai, 22/08/2022 12:38:21 +07:00

VKSQS Quân khu 1 chấp nhận bồi thường cho 3 mẹ con cụ Nguyễn Thị May tổng số tiền 5 tỷ đồng.

TAND tỉnh Cao Bằng đã ban hành quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự liên quan tới vụ việc gia đình cụ Nguyễn Thị May (84 tuổi, ở TP Cao Bằng) kiện đòi VKS Quân sự Quân khu 1 số tiền 15 tỷ đồng. Cụ May cùng 2 con là bà Trần Thị Nga (57 tuổi) và ông Trần Ngọc Hùng (52 tuổi, đều ở TP Cao Bằng) là những người bị bắt oan trong vụ việc quân nhân Lê Danh Tân bị đánh chết hồi tháng 2/1988.

Theo quyết định này, VKSQS Quân khu 1 đồng ý chi trả số tiền bồi thường các thiệt hại về tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất, chi phí đi lại kêu oan và chi phí thuê luật sư cho nguyên đơn. Cụ thể, ông Hùng được bồi thường 2 tỷ đồng trong khi với cụ May và bà Nga, mỗi người được nhận 1,5 tỷ đồng.

Về việc cấp lại Quyết định đình chỉ điều tra bị can, VKS nhất trí cấp bản sao Quyết định đình chỉ điều tra bị can số 03/KS ngày 5/3/1991 cho 3 mẹ con cụ May. Ngoài ra, đơn vị cũng chấp thuận yêu cầu của nguyên đơn về việc phục hồi danh dự bằng cách đăng báo xin lỗi và cải chính công khai trên 5 số báo tỉnh Cao Bằng.

Gia đình mang tiếng giết người được bồi thường 5 tỷ đồng sau hơn 30 năm - 1

Cụ May nhận Quyết định đình chỉ điều tra bị can của VKSQS Quân khu 1. (Ảnh: H.L).

Như thông tin Zing đã đăng tải hồi tháng 2/2021, cụ May cùng 2 con là những người liên quan tới kỳ án giết người xảy ra vào rạng sáng 8/2/1988 tại TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Theo hồ sơ vụ án, tối 7/2/1988, quân nhân Lê Danh Tân tới nhà cụ May ở thị xã Cao Bằng (nay là TP Cao Bằng) để ngủ qua đêm. Anh Tân là bạn chiến đấu với cháu cụ May, nên được xem như người thân trong gia đình.

Khoảng 4h hôm sau, gia đình cụ May bị đánh thức bởi nhiều tiếng động lạ phía ngoài. Ra kiểm tra, người phụ nữ nghe tiếng anh Tân kêu cứu từ phía hố phân lợn. Quân nhân này được gia đình cụ May cùng hàng xóm đưa đi cấp cứu song không qua khỏi do vết thương nặng.

Kết quả khám nghiệm cho thấy anh Tân bị đánh trọng thương ở vùng đầu rồi bị đẩy xuống hố phân lợn.

Theo cụ May, gia đình đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chính cụ cùng con trai là Trần Ngọc Hùng bị bắt tạm giam với cáo buộc giết người. Hai tháng sau, tới lượt bà Trần Thị Nga cũng vướng lao lý.

Trong thời gian tạm giam, ông Hùng đã nhận mình là hung thủ giết anh Tân. Tuy nhiên, cơ quan điều tra nhận thấy lời khai này có nhiều mâu thuẫn. Thực nhiệm hiện trường, ông Hùng không tái hiện được hành vi giết người như đã khai nhận. Và hành động đó không đúng với cơ chế hình thành vết thương trên người anh Tân.

Sau khi không có đủ căn cứ kết tội, cơ quan điều tra lần lượt trả tự do cho bà Nga, cụ May và ông Hùng. Thời gian những người này bị tạm giam lần lượt là 2 tháng, 9 tháng và 2 năm.

Theo lời kể, khi hết tạm giam, mẹ con cụ May chỉ nhận được giấy ra trại. Họ không nhận được bất cứ văn bản minh oan nào từ các cơ quan có thẩm quyền.

Gia đình mang tiếng giết người được bồi thường 5 tỷ đồng sau hơn 30 năm - 2

Ông Hùng (ngoài cùng bên trái) và bà Nga (ngoài cùng bên phải) nhận quyết định đình chỉ từ VKS. (Ảnh: H.L).

Trao đổi với Zing hồi đầu năm 2021, đại diện VKSQS Quân khu 1 cho biết đơn vị đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ vụ án và Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với cụ May, ông Hùng và bà Nga.

Trong quyết định đình chỉ điều tra bị can có ghi: "Quyết định này giao cho Trần Ngọc Hùng; Nguyễn Thị May và Trần Thị Nga mỗi người một bản để đảm bảo mọi quyền lợi và nghĩa vụ của công dân". Ngoài ra, các văn bản này đã được thông báo cho VKSND tỉnh Cao Bằng, UBND phường Tân An, UBND thị xã Cao Bằng và Phòng nhà đất thị xã Cao Bằng (nơi cụ May công tác) biết để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ trách nhiệm công dân với họ.

Thời điểm đó, đơn vị cũng cho rằng yêu cầu xin lỗi và cải chính công khai của 3 mẹ con là không có căn cứ giải quyết do hết thời hiệu yêu cầu bồi thường. "Các cá nhân đó phải nhận được quyết định của VKS rồi thì họ mới được hưởng những quyền lợi đó cho tới bây giờ. Vì vậy, VKS sẽ không tiến hành xin lỗi công khai do quyền, lợi ích của họ không bị ảnh hưởng trong suốt 30 năm qua", đại diện VKS cho biết.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn