Ngày 7/12, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, những ngày gần đây, đơn vị ghi nhận phản ánh từ một số khách hàng về việc nhận được cuộc gọi điện thoại từ các đầu số lạ. Người gọi đến tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu khách hàng nộp tiền điện gấp và hướng dẫn họ chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, kết bạn Zalo.
Những kẻ này đe dọa sẽ cắt điện nếu khách hàng không nộp tiền hay không thực hiện theo các yêu cầu của chúng. Các số điện thoại giả danh được ghi nhận theo phản ánh của khách hàng gồm 035383xxxx 099646xxxx, 077649xxxx.
Lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Trị khuyến cáo khách hàng khi nhận được bất kỳ cuộc gọi nào của người lạ yêu cầu thanh toán tiền điện (kể cả các số điện thoại có mã vùng trong nước và quốc tế) thì tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa xác minh thông tin; không cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, kết bạn zalo để tránh bị lừa.
Các số điện thoại của công ty điện lực gọi cho khách hàng đều được đăng ký tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung. Nếu nhận được cuộc gọi nghi vấn, cần liên hệ đến số tổng đài 19001909 để được hỗ trợ xác minh.
Tại TP.HCM cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Tại Lễ công bố Tháng tri ân khách hàng tổ chức chiều 5/12, ông Nguyễn Tấn Hưng - Trưởng Ban Truyền thông Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, gần đây, ngành Điện lực thành phố nhận được nhiều phản ánh về tình trạng giả mạo nhân viên EVNHCMC nhằm lừa đảo người dân.
Ông Hưng cho biết, tình trạng giả mạo xuất hiện theo hình thức gửi tin nhắn hay gọi điện thoại đến khách hàng, thông báo họ trả thiếu, trả sai tiền điện, sai thông tin, trả tiền điện sai tài khoản, đe dọa cắt điện do chưa đóng tiền điện... Sau đó, chúng yêu cầu kết bạn qua zalo để hỗ trợ kỹ thuật rồi gửi một đường link, đề nghị khách hàng kích hoạt để điều chỉnh thông tin. Nhiều lãnh đạo của EVNHCMC cũng nhận được tin nhắn lừa đảo trên.
“Khách hàng chỉ đóng tiền điện thông qua các kênh chính thống hoặc ứng dụng CSKH EVNHCMC hoặc các ngân hàng, tuyệt đối không thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân. Khi có thắc mắc về các dịch vụ của ngành Điện, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC qua số 1900545454 để được giải đáp”, ông Hưng nói.
Cách đây hơn một tuần, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành Điện.
Những kẻ xấu mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu truy cập các link lạ để cài đặt app giả mạo, sau đó hướng dẫn khách hàng kết nối app giả mạo với tài khoản ngân hàng của khách, rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng. Nếu khách hàng từ chối cài đặt app giả mạo, người mạo danh ngay lập tức đe dọa cắt điện và có lời lẽ xúc phạm.
Bình luận