Gấu hoang dã lên tem và bưu thiếp của Việt Nam

Thời sựThứ Hai, 02/04/2012 08:15:00 +07:00

(VTC News) – Gấu ngựa và gấu chó – 2 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao vừa chính thức có mặt trong tem của Việt Nam.

(VTC News) – Gấu ngựa và gấu chó – 2 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao vừa chính thức có mặt trong tem và bưu thiếp của Việt Nam – đóng  góp thiết thực vào công tác bảo tồn Gấu và các loài quý hiếm của Việt Nam.

Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR) hỗ trợ Cục Bưu chính Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) vừa phát hành bộ tem gấu hoang dã quý hiếm trên mạng lưới Bưu chính trong và ngoài nước.


Tem gấu vừa được phát hành tại Việt Nam (Ảnh: WAR Việt Nam). 
Bộ tem gồm 4 mẫu, 1 block và 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên, thể hiện hai loài gấu ngựa (Ursus thibetanus) và gấu chó (Ursus malayanus).

Theo WAR, bộ tem gấu góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức công chúng trong công tác bảo tồn gấu và các loài động vật hoang dã nói glà gấu ngựa vào gấu chó, cả hai loài đều đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao và được xếp vào bậc E (nguy cấp) trong Sách đỏ Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Kiểm lâm, hiện nay cả nước có hơn 4.000 cá thể gấu (chủ yếu là gấu ngựa) đang bị nuôi nhốt lấy mật. Con số này lớn hơn số lượng gấu ngoài thiên nhiên rất nhiều và trong điều kiện nuôi nhốt chật hẹp, gấu không sinh sản được.

Cùng với đó, sử dụng mật gấu thúc đẩy việc nuôi nhốt gấu lấy mật và do vậy đang đẩy loài này đến bờ tuyệt chủng.

Ông Nguyễn Vũ Khôi, Giám đốc Tổ chức WAR cho biết, thông qua tem gấu, công chúng có cơ hội được biết rõ hơn về loài động vật đang bị đe doạ tuyệt chủng này. “Mọi người đều có thể cùng WAR bảo vệ gấu bằng cách không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu" - ông Khôi nói.

Được biết, nhân dịp phát hành bộ tem gấu, Tổ chức WAR cũng phát hành bộ bưu thiếp Cùng bảo vệ gấu.

Một thông tin khác liên quan đến mật gấu, theo đó, trả lời cho câu hỏi “mật gấu có tác dụng chữa bệnh hay không?” – WAR nêu rõ, mật gấu ngựa chứa axit ursodeoxycholic (UDC), thông thường 1g mật gấu ngựa khô có 200mg UDC, rất nhiều cơ quan khoa học hàng đầu thế giới đã có những nghiên cứu tỉ mỉ và chứng minh UDC có tác dụng chữa xơ gan.

Tuy nhiên, trong điều kiện nuôi nhốt và khai thác không hợp vệ sinh, mật gấu có thể bị nhiễm trùng và do vậy không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn nguy hiểm đến sức khoẻ con người.

Hơn nữa, theo WAR, mật của tất cả các loài động vật đều chứa độc tố, vì vậy, nếu không sử dụng đúng liều lượng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng. “Hãy coi chừng, tiền mất tật mang” – WAR khuyến cáo.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn