(VTC News) – Sau tai nạn, chủ xe đâm đơn kiện công ty bảo hiểm vì thoái thác trách nhiệm, còn công ty bảo hiểm thì đổ lỗi cho chủ xe vì vi phạm quy tắc bảo hiểm.
Trong đơn thư của ông Lê Hoàng Gia, Giám đốc công ty Cổ phần Giải trí Di Động (141 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, TP.HCM) phản ánh:
Kết luận của cơ quan CSĐT về vụ tai nạn.
Vào ngày 6/11/2012, công ty ông có ký hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới với công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), đối tượng được bảo hiểm là xe ô tô Audi Q5 mang BKS: 51A – 231.25.
Đến khoảng 14 giờ 55 phút ngày 16/11/2012 tại Đại lộ Nguyễn Tất Thành, đoạn thuộc thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang (Khánh Hòa), anh Nguyễn Quốc Lâm (SN 1979, trú tại Cam Đức, Cam Ranh, Khánh Hòa) điều khiển xe ô tô mang BKS: 51A – 231.25 lưu thông trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành theo hướng Cam Lâm – Nha Trang thì gặp tai nạn.
Theo nội dung tại bản kết thúc điều tra số 363/CSĐT-HS của Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP NhaTrang) thì do đoạn đường trời mưa nước băng qua đường, đường trơn trượt, lái xe điều khiển xe không được nên đã tông vào dải phân cách giữa đường. Tai nạn đã khiến ông Nguyễn Tấn Quốc, ngồi ở hàng ghế sau xe ô tô bị tử vong.
Căn cứ vào biên bản hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm. Biên bản khám xe và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, xác định nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông là: do trời mưa nước băng qua đường, trơn trượt dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên.
Dựa vào kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Nha Trang) thì vụ tai nạn là không lường trước được và ngoài sự kiểm soát của lái xe.
Ông Gia cho biết, theo điều 16 Quy tắc Bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới của VASS thì đây là trường hợp VASS phải có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm cho Công ty CP Giải Trí Di Động. Tuy nhiên, không hiểu tại sao VASS lại chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi cho rằng lái xe đã chạy quá tốc độ cho phép của pháp luật (vi phạm Quy tắc Bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới của VASS đưa ra).
Trong khi trước đó tại văn bản trả lời cho VASS, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Nha Trang) khẳng định: không xác định được nồng độ cồn của người lái xe, đồng thời cũng không xác định được tốc độ của xe trước khi tai nạn.
Theo ông Gia, đây là vụ án hình sự về tai nạn giao thông gây chết người nhưng VASS đã tiếp xúc đối với xe 51A – 231.25 (vật chứng vụ án) vào ngày 21/11/2012 trước cả cơ quan Công an điều tra (vào ngày 26/11/2012) mà không có sự giám sát, chứng kiến của cơ quan có thẩm quyền và chủ phương tiện xe, do đó không bảo đảm được tính khách quan của chứng cứ mà VASS đưa ra.
Bên cạnh đó, Kết luận giám định của Phân Viện Khoa học hình sự tại TP.HCM do VASS yêu cầu là chưa xác thực với thực tế của vụ tai nạn. Nội dung của Kết luận giám định cho thấy, Phân Viện khoa học hình sự tại TP.HCM đã chỉ áp dụng phương pháp nghiên cứu đặc điểm và nguyên lý hoạt động chung của xe Audi Q5 trong các tài liệu kỹ thuật rồi áp lên trường hợp xe bị tai nạn, chứ không thực hiện phương pháp giám định thực nghiệm đối với đối tượng được bảo hiểm là xe ô tô bị tai nạn Audi Q5 mang BKS: 51A – 231.25.
Trí Nguyễn
Bình luận