Gần 80 hộ dân sợ hãi sống trong khu nhà nghiêng chờ sập giữa Thủ đô

Thời sựThứ Sáu, 10/03/2017 07:38:00 +07:00

Gần 80 hộ dân ở tổ 79 khu dân cư 22 – Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin (ngõ 8B, Vũ Thạnh, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) luôn phải sống trong sợ hãi khi khu nhà có tình trạng lún, nứt, nghiêng, dột xảy ra nghiêm trọng.

Phản ánh đến VTC News, các hộ dân sống trong Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin, phường Ô Chợ Dừa cho biết, nhiều năm nay họ luôn phải sống trong sợ hãi vì khu nhà có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Tường nhà thì bong tróc, cầu thang rạn nứt, sụt lún nên người dân đã phải tự gia cố để ở “tạm”.

Theo tìm hiểu của PV, khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin được xây dựng từ năm 1979 với 4 đơn nguyên cao 5 tầng. Đến năm 1991 thì có hiện tượng nghiêng, rạn nứt nên ban quản lý tòa nhà đã dỡ bỏ 2 tầng của đơn nguyên 3 và 2 tầng của đơn nguyên 4.

IMG_9246

 Khu nhà có hiện tượng rạn nứt, sụt lún nghiêm trọng, nghiêng tới 15 độ. (Ảnh: Tùng Lâm)

Tuy nhiên sau khi dỡ vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng xuống cấp, cơ quan chức năng vào đo đạc, thông báo với cư dân là khu nhà nghiêng 15 độ.

Ông Mai Văn Thao (84 tuổi, trú tại nhà 104, Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin) cho biết, mỗi khi mưa bão là nước lại ngấm hết vào tường, trần nhà làm các mảng vữa lần lượt rơi xuống. Nhiều khi mưa lâu nước ngấm vào trần chảy xuống nhà nên mọi người phải lấy cả chậu để hứng.

“Năm 2012, cầu thang ở đơn nguyên 3 và 4 có dấu hiệu sắp sập nên đã phải gia cố bằng khung sắt. Tuy nhiên chẳng được bao lâu thì thanh sắt cũng han gỉ, cong vẹo. Đến đầu năm 2016, cầu thang ở các đơn nguyên khác cũng rạn nứt tương tự” - ông Thao cho hay.

IMG_9252

 Theo ông Mai Văn Thao (84 tuổi, trú tại nhà 104, Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin) cũng vì quá chật chội nên các hộ dân ở đây đã tự ý cơi nới các căn hộ. Nhiều nhà đua ra ngoài ban công đến cả 4-5m, điều này gây nên nguy hiểm cho chính tính mạng của các hộ dân ở đây. (Ảnh: Tùng Lâm)

Theo ông Thao, các căn hộ ở khu tập thể Bộ tư lệnh thông tin chủ yếu là có diện tích nhỏ chỉ 19 và 26 m2 nên khá chật chội. Cũng vì kinh tế hạn hẹp nên ở đây nhiều thế hệ phải chen chúc sống chung trong cùng căn nhà có diện tích nhỏ. Có gia đình chỉ có vẻn vẹn 19 m2 nhưng có đến 4 thế hệ với tổng cộng 7 người sinh sống.

Ông Thao cho biết: “Khu tập thể Bộ tư lệnh thông tin hiện nay có khoảng 80 hộ sinh sống với khoảng 200 nhân khẩu. Họ chủ yếu là các cán bộ, chiến sĩ đã về hưu từng phục vụ trong quân đội.”

Ông Thao cho biết thêm, tòa nhà có sự xuống cấp trầm trọng như vậy có thể là do trước kia nhà xây trên nền của ao hồ, móng lại chủ yếu là cọc tre nên không đảm bảo độ an toàn.

IMG_9262

 Năm2012, cầu thang ở đơn nguyên 3 và 4 có dấu hiệu sắp sập nên đã phải gia cố bằng khung sắt. (Ảnh: Tùng Lâm)

Cũng vì quá chật chội nên các hộ dân ở đây đã tự ý cơi nới các căn hộ. Nhiều nhà đua ra ngoài ban công đến cả 4-5m, điều này gây nên nguy hiểm cho chính tính mạng của các hộ dân ở đây.

Liên quan đến sự xuống cấp của khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin, chiều 9/3 trả lời VTC News, ông Phạm Việt Cừ - Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết: “UBND Thành phố Hà Nội đã có chủ trương là giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị Kang Long thực hiện dự án xây mới".

Một số hình ảnh PV ghi nhận chiều 9/3 tại khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin:

IMG_9269

 Hiện tượng bong tróc, rạn nứt xảy ra khắp nơi trong tòa nhà. (Ảnh: Tùng Lâm)

IMG_9271

 Tường bị thấm nước mưa nên vừa mốc vừa bị bong. (Ảnh: Tùng Lâm)

IMG_9293

 Cầu thang được gia cố thêm khung sắt để chống sập. (Ảnh: Tùng Lâm)

IMG_9298

 Những chiếc "hộp" đua nhau mọc lên bên ngoài hiên của các căn hộ. (Ảnh: Tùng Lâm)

IMG_9304

 Có những nhà đua ra đến cả 4-5 mét. (Ảnh: Tùng Lâm)

IMG_9277

 Một số phần cơi nới có hiện tượng han gỉ. (Ảnh: Tùng Lâm)

Video: Cận cảnh những ngôi nhà nghiêng giữa Hà Nội

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn