(VTC News) – Chốt giá không hề mềm 659 triệu đồng, phiên bản “xịn” nhất với động cơ siêu nhỏ của Ford Fiesta mới có đáng đồng tiền bát gạo?
Chưa chính thức tới tay khách hàng Việt nhưng Ford Fiesta 2014 là cái tên gây chú ý trong phân khúc sedan và hatchback hạng nhỏ trong vài tháng qua, đặc biệt với động cơ mới 1.0 lít. Mẫu xe này cũng đã lộ giá bán và nhận được khá nhiều đơn đặt hàng dù phiên bản sử dụng động cơ Ecoboost có giá không hề mềm, 659 triệu đồng.
Trong chương trình lái thử xe dành cho các phóng viên khu vực Đông Nam Á mới đây, chúng tôi đã có cơ hội khám phá và trải nghiệm tương đối chi tiết mẫu Fiesta Ecoboost bán tại nước bạn Thái Lan để có cái nhìn gần hơn về dòng xe sẽ chính thức tới tay khách hàng Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đại diện Ford Việt Nam, phiên bản Fiesta lắp ráp ở Việt Nam về cơ bản sẽ không có gì khác biệt với xe bán tại Thái Lan, ngoại trừ xe ở Thái Lan là tay lái nghịch.
Cảm nhận ban đầu của chúng tôi về thiết kế xe khá tốt dù phiên bản mới không có quá nhiều thay đổi mang tính đột phá về kiểu dáng. Nếu nhìn ngang, Fiesta 2014 gần tương tự với phiên bản hiện tại.
Tuy nhiên, nếu nhìn từ trước và sau, xe có phần cá tính hơn với lưới tản nhiệt hình thang ngược kiểu mới, kiểu đèn và đuôi gió cải tiến. Kích thước xe về cơ bản không thay đổi với chiều dài 3.982 mm, chiều rộng 1.722 mm, chiều cao 1.495 mm. Chiều dài cơ sở vẫn ở mức 2.489 mm
Giữ gần như nguyên kích thước cũ nên không gian nội thất xe cũng tương tự như phiên bản cũ. Tuy nhiên, cabin xe được sắp xếp lại và có một số thay đổi về thiết kế nên tạo cảm giác hiện đại và thân thiện hơn.
Bảng điều khiển trung tâm được bố trí lại hợp lý và có điểm nhấn hơn nhờ việc điều chỉnh lên cao và dịch về gần kính chắn gió hơn trước đồng thời tận dụng hiệu quả lớp mạ chrome và các ánh đèn xanh trên các chi tiết, nút bấm quan trọng.
Vô lăng chữ “V” 3 chấu kiểu thể thao có tích hợp điều khiển âm thanh và kết nối Bluetooth. Ghế ngồi của Fiesta mới cũng được thiết kế lại thể thao và chất liệu da có vẻ tốt hơn. Khoảng để chân của hàng ghế trước khá thoải mái nhưng không gian ở hàng ghế sau ít nhiều vẫn hơi chật. Tuy nhiên, đây là điều khó tránh khỏi với một mẫu xe có kích thước nhỏ gọn như vậy.
Không gian nội thất không lớn nhưng Fiesta Ecoboost lại sở hữu khá nhiều tiện nghi và đồ chơi. Tâm điểm về công nghệ trong cabin là hệ thống giải trí và kết nối tích hợp SYNC với khả năng giúp xe kết nối trực tiếp với tất cả các dòng điện thoại thông minh để người sử dụng có thể kết nối Internet, điện thoại rảnh tay hay sử dụng các chương trình giải trí trên điện thoại.
Sau khi đã cải tiến, SYNC hiện có thể kết nối với 1 thiết bị tại một thời điểm và "nhớ" 12 thiết bị khác nhau để tiện cho việc thay đổi.
Cũng thông qua SYNC, người sử dụng có thể điều khiển một số tính năng cơ bản của xe bằng giọng nói. So với bản trước, khả năng nhận diện câu lệnh tiếng Anh đã trở nên tốt hơn và đại diện của Ford cũng hé mở về khả năng Việt hóa tính năng này trong thời gian tới.
Chi tiết Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Các tiện nghi khác trên xe gồm có cảm biến gạt mưa, camera lùi, điều hòa tự động hai vùng... Một trong những điểm nhấn khác trong nội thất xe là khả năng cách âm tốt hơn so với trước. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khả năng cách âm cũng như chất liệu trên xe sản xuất tại Thái Lan và mẫu xe ở Việt Nam có sự khác biệt hay không và chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm để so sánh ngay sau khi xe chính thức tới tay khách hàng Việt trong thời gian tới.
Dù có cải tiến nội và ngoại thất nhưng sự thay đổi về công nghệ động cơ mới là điểm nhấn chính trên Fiesta mới và điều này thực sự đã khiến chúng tôi phải ngạc nhiên.
Trái tim xe là một động cơ nhỏ với dung tích chỉ 998 cc. Khi nghe thông số kỹ thuật và quan sát động cơ trước khi lái thử, chúng tôi ít nhiều hoài nghi về mức công suất cực đại 125 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại: 170 Nm tại dải vòng tua từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút của xe bởi dung tích động cơ mới chỉ bằng 2/3 dung tích động cơ của bản hiện tại mà lại mạnh hơn 4 mã lực.
Chi tiết Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Tuy nhiên, hành trình chạy thử hơn 200 km đường hỗn hợp trong đó có một nửa là đường núi, dốc, ngoằn nghèo đã cho chúng tôi thấy đó không phải là những con số suông.
Tất cả các xe chúng tôi chạy thử đều sử dụng số tự động 6 cấp PowerShift có tích hợp chế độ thể thao và chuyển số trên vô lăng. Dù là xe tự động nhưng gia tốc và khả năng leo đèo của mẫu xe dung tích nhỏ này rất ấn tượng.
Trên đường cao tốc, chúng tôi chỉ nhẹ chân ga đã dễ dàng vọt lên mức 60, rồi 80, 100 và 120 km/h. Gia tốc xe càng thêm ấn tượng khi sử dụng chế độ lái thể thao nhưng ở chế độ lái này bạn không nên quá quan tâm tới vấn đề tiết kiệm nhiên liệu.
Do đi theo đoàn và sử dụng tay lái nghịch nên để đảm bảo an toàn chúng tôi không được phép đi quá 140 km/h dù máy vẫn thừa ga và việc vọt lên tốc độ 160-170 km/h trên đường cao tốc là hoàn toàn có thể.
Chúng tôi cũng thử đi zic zac và phanh gấp với tốc độ trên 80 km/h và phản ứng của xe là rất tốt. Vô-lăng của Fiesta khá đầm chắc và chuẩn xác, trong khi chân phanh có độ êm ái nhưng đảm bảo sự tự tin cho người điều khiển.
Chi tiết Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Xe gần như không bị văng lắc khi vào cua ở tốc độ trên 70 km/h. Khả năng quan sát của gương, kính lái đều khá tốt.
Việc được trang bị hàng loạt tính năng an toàn như cân bằng điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc... giúp việc điều khiển xe càng trở nên dễ dàng hơn.
Do nhiều nguyên nhân nên chúng tôi chưa thể tính mức tiêu thụ nhiên liệu trên xe dù thông số của nhà sản xuất đưa ra rất đáng chú ý với mức tiêu thụ trên đường thử tiêu chuẩn là 5,3 lít/100km và chế độ lái tiết kiệm Ecomode trên xe cũng khá thú vị. Chúng tôi sẽ thực nghiệm về con số thực tế này trên xe sản xuất và vận hành ở Việt Nam.
Xét một cách tổng thể, có thể nói Fiesta Ecoboost là dòng xe hấp dẫn cả về thiết kế và công nghệ. Vấn đề lớn nhất của mẫu xe này là giá bán không rẻ dù đại diện Ford khẳng định chi phí bảo dưỡng và nuôi xe sẽ giảm khá nhiều so với phiên bản trước và giá Fiesta Ecoboost không cao hơn nhiều so với đối thủ Toyota Yaris. Câu hỏi về sức hút của dòng xe này sẽ chỉ có thể có câu trả lời trong thời gian tới khi chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thông số kỹ thuật Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Chiều dài: 3.982 mm
Chiều rộng: 1.722 mm
Chiều cao: 1.495 mm
Chiều dài cơ sở: 2.489 mm
Động cơ: Dung tích 998 cc, công suất 125 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại: 170 Nm tại dải vòng tua từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút
Giá bán Fiesta EcoBoost 1.0L Sport 5 cửa AT: 659 triệu đồng
Fiesta 1.5L Trend 4 cửa MT: 549 triệu đồng
Fiesta 1.5L Trend 5 cửa AT: 579 triệu đồng
Fiesta 1.5L Sport 5 cửa AT: 612 triệu đồng
Fiesta 1.5L Titanium 4 cửa AT: 612 triệu đồng
Trong chương trình lái thử xe dành cho các phóng viên khu vực Đông Nam Á mới đây, chúng tôi đã có cơ hội khám phá và trải nghiệm tương đối chi tiết mẫu Fiesta Ecoboost bán tại nước bạn Thái Lan để có cái nhìn gần hơn về dòng xe sẽ chính thức tới tay khách hàng Việt Nam trong thời gian tới.
Ford Fiesta Ecoboost, lính mới đáng chú ý trong phân khúc hatchback hạng nhỏ. Ảnh HT |
Theo đại diện Ford Việt Nam, phiên bản Fiesta lắp ráp ở Việt Nam về cơ bản sẽ không có gì khác biệt với xe bán tại Thái Lan, ngoại trừ xe ở Thái Lan là tay lái nghịch.
Cảm nhận ban đầu của chúng tôi về thiết kế xe khá tốt dù phiên bản mới không có quá nhiều thay đổi mang tính đột phá về kiểu dáng. Nếu nhìn ngang, Fiesta 2014 gần tương tự với phiên bản hiện tại.
Tuy nhiên, nếu nhìn từ trước và sau, xe có phần cá tính hơn với lưới tản nhiệt hình thang ngược kiểu mới, kiểu đèn và đuôi gió cải tiến. Kích thước xe về cơ bản không thay đổi với chiều dài 3.982 mm, chiều rộng 1.722 mm, chiều cao 1.495 mm. Chiều dài cơ sở vẫn ở mức 2.489 mm
Giữ gần như nguyên kích thước cũ nên không gian nội thất xe cũng tương tự như phiên bản cũ. Tuy nhiên, cabin xe được sắp xếp lại và có một số thay đổi về thiết kế nên tạo cảm giác hiện đại và thân thiện hơn.
Bảng điều khiển trung tâm được bố trí lại hợp lý và có điểm nhấn hơn nhờ việc điều chỉnh lên cao và dịch về gần kính chắn gió hơn trước đồng thời tận dụng hiệu quả lớp mạ chrome và các ánh đèn xanh trên các chi tiết, nút bấm quan trọng.
Vô lăng chữ “V” 3 chấu kiểu thể thao có tích hợp điều khiển âm thanh và kết nối Bluetooth. Ghế ngồi của Fiesta mới cũng được thiết kế lại thể thao và chất liệu da có vẻ tốt hơn. Khoảng để chân của hàng ghế trước khá thoải mái nhưng không gian ở hàng ghế sau ít nhiều vẫn hơi chật. Tuy nhiên, đây là điều khó tránh khỏi với một mẫu xe có kích thước nhỏ gọn như vậy.
Xe được thiết kế lại theo hướng thể thao hơn. |
Không gian nội thất không lớn nhưng Fiesta Ecoboost lại sở hữu khá nhiều tiện nghi và đồ chơi. Tâm điểm về công nghệ trong cabin là hệ thống giải trí và kết nối tích hợp SYNC với khả năng giúp xe kết nối trực tiếp với tất cả các dòng điện thoại thông minh để người sử dụng có thể kết nối Internet, điện thoại rảnh tay hay sử dụng các chương trình giải trí trên điện thoại.
Sau khi đã cải tiến, SYNC hiện có thể kết nối với 1 thiết bị tại một thời điểm và "nhớ" 12 thiết bị khác nhau để tiện cho việc thay đổi.
Cũng thông qua SYNC, người sử dụng có thể điều khiển một số tính năng cơ bản của xe bằng giọng nói. So với bản trước, khả năng nhận diện câu lệnh tiếng Anh đã trở nên tốt hơn và đại diện của Ford cũng hé mở về khả năng Việt hóa tính năng này trong thời gian tới.
Chi tiết Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Các tiện nghi khác trên xe gồm có cảm biến gạt mưa, camera lùi, điều hòa tự động hai vùng... Một trong những điểm nhấn khác trong nội thất xe là khả năng cách âm tốt hơn so với trước. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khả năng cách âm cũng như chất liệu trên xe sản xuất tại Thái Lan và mẫu xe ở Việt Nam có sự khác biệt hay không và chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm để so sánh ngay sau khi xe chính thức tới tay khách hàng Việt trong thời gian tới.
Dù có cải tiến nội và ngoại thất nhưng sự thay đổi về công nghệ động cơ mới là điểm nhấn chính trên Fiesta mới và điều này thực sự đã khiến chúng tôi phải ngạc nhiên.
Trái tim xe là một động cơ nhỏ với dung tích chỉ 998 cc. Khi nghe thông số kỹ thuật và quan sát động cơ trước khi lái thử, chúng tôi ít nhiều hoài nghi về mức công suất cực đại 125 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại: 170 Nm tại dải vòng tua từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút của xe bởi dung tích động cơ mới chỉ bằng 2/3 dung tích động cơ của bản hiện tại mà lại mạnh hơn 4 mã lực.
Chi tiết Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Tuy nhiên, hành trình chạy thử hơn 200 km đường hỗn hợp trong đó có một nửa là đường núi, dốc, ngoằn nghèo đã cho chúng tôi thấy đó không phải là những con số suông.
Tất cả các xe chúng tôi chạy thử đều sử dụng số tự động 6 cấp PowerShift có tích hợp chế độ thể thao và chuyển số trên vô lăng. Dù là xe tự động nhưng gia tốc và khả năng leo đèo của mẫu xe dung tích nhỏ này rất ấn tượng.
Trên đường cao tốc, chúng tôi chỉ nhẹ chân ga đã dễ dàng vọt lên mức 60, rồi 80, 100 và 120 km/h. Gia tốc xe càng thêm ấn tượng khi sử dụng chế độ lái thể thao nhưng ở chế độ lái này bạn không nên quá quan tâm tới vấn đề tiết kiệm nhiên liệu.
Do đi theo đoàn và sử dụng tay lái nghịch nên để đảm bảo an toàn chúng tôi không được phép đi quá 140 km/h dù máy vẫn thừa ga và việc vọt lên tốc độ 160-170 km/h trên đường cao tốc là hoàn toàn có thể.
Chúng tôi cũng thử đi zic zac và phanh gấp với tốc độ trên 80 km/h và phản ứng của xe là rất tốt. Vô-lăng của Fiesta khá đầm chắc và chuẩn xác, trong khi chân phanh có độ êm ái nhưng đảm bảo sự tự tin cho người điều khiển.
Chi tiết Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Xe gần như không bị văng lắc khi vào cua ở tốc độ trên 70 km/h. Khả năng quan sát của gương, kính lái đều khá tốt.
Việc được trang bị hàng loạt tính năng an toàn như cân bằng điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc... giúp việc điều khiển xe càng trở nên dễ dàng hơn.
Do nhiều nguyên nhân nên chúng tôi chưa thể tính mức tiêu thụ nhiên liệu trên xe dù thông số của nhà sản xuất đưa ra rất đáng chú ý với mức tiêu thụ trên đường thử tiêu chuẩn là 5,3 lít/100km và chế độ lái tiết kiệm Ecomode trên xe cũng khá thú vị. Chúng tôi sẽ thực nghiệm về con số thực tế này trên xe sản xuất và vận hành ở Việt Nam.
Xét một cách tổng thể, có thể nói Fiesta Ecoboost là dòng xe hấp dẫn cả về thiết kế và công nghệ. Vấn đề lớn nhất của mẫu xe này là giá bán không rẻ dù đại diện Ford khẳng định chi phí bảo dưỡng và nuôi xe sẽ giảm khá nhiều so với phiên bản trước và giá Fiesta Ecoboost không cao hơn nhiều so với đối thủ Toyota Yaris. Câu hỏi về sức hút của dòng xe này sẽ chỉ có thể có câu trả lời trong thời gian tới khi chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thông số kỹ thuật Ford Fiesta Ecoboost 2014:
Chiều dài: 3.982 mm
Chiều rộng: 1.722 mm
Chiều cao: 1.495 mm
Chiều dài cơ sở: 2.489 mm
Động cơ: Dung tích 998 cc, công suất 125 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại: 170 Nm tại dải vòng tua từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút
Giá bán Fiesta EcoBoost 1.0L Sport 5 cửa AT: 659 triệu đồng
Fiesta 1.5L Trend 4 cửa MT: 549 triệu đồng
Fiesta 1.5L Trend 5 cửa AT: 579 triệu đồng
Fiesta 1.5L Sport 5 cửa AT: 612 triệu đồng
Fiesta 1.5L Titanium 4 cửa AT: 612 triệu đồng
Khánh Hòa
Bình luận