Facebook tự khóa chính mình ở Australia

Thời sự quốc tếThứ Năm, 18/02/2021 12:00:00 +07:00
(VTC News) -

Lệnh cấm chia sẻ tin tức của mạng xã hội Facebook tại Australia đã ảnh hưởng đến cả các trang phi tin tức và chính trang của Facebook.

Sáng 18/2, Facebook bắt đầu chặn các trang tin tức Australia đăng bài trên nền tảng của mạng xã hội này. Họ cũng ngăn người dùng tại Australia chia sẻ hoặc nhìn thấy nội dung từ bất cứ trang tin tức nào, bao gồm từ Australia và quốc tế.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết họ đưa ra quyết định để phản ứng với Quy tắc Thương lượng truyền thông tin tức được đưa ra quốc hội Australia gần đây, trong đó sẽ khiến Facebook và Google phải đàm phán với các công ty tin tức để trả tiền cho những nội dung này.

Dù lệnh cấm của Facebook chỉ nhắm đến các hãng tin Australia, nhiều trang Facebook của các cơ quan chính phủ, trang cộng đồng, hiệp hội, các tổ chức từ thiện và chính trị gia cũng bị chặn trong vài giờ.

Facebook tự khóa chính mình ở Australia - 1

Facebook tự chặn trang của mình tại Australia. (Ảnh: Josh Taylor/The Guardian)

Cục khí tượng Australia sáng 18/2 cho biết đã bị khóa và khuyên người dùng vào trang web trực tiếp của họ, ứng dụng hoặc Twitter.

Trong hoàn cảnh Australia đang chuẩn bị phân phối vaccine COVID-19, các cơ quan y tế tiểu bang cũng gặp bất tiện khi không đăng được bài. Tổ chức y tế St Vincent’s Health ở Melbourne cho biết họ đặc biệt lo ngại khi trang Facebook của mình bị khóa trong khi dịch bệnh đang diễn ra và chuẩn bị phân phối vaccine, vì người dân sẽ cần nguồn thông tin chính thống.

Bộ trưởng y tế Australia Greg Hunt nói ông “sốc” khi các tổ chức y tế, bao gồm các tổ chức về ung thư như Bowel Cancer Australia và Kids Cancer Project cũng bị ảnh hưởng. “Facebook nên sửa chữa điều này ngay”, ông nói. Ông Mark Butler, một quan chức y tế khác, cho rằng đây là hành động “hoàn toàn vô trách nhiệm” của Facebook.

Tính đến trưa 18/2 (giờ địa phương), một số trang đã được khôi phục, bao gồm trang của các cơ quan y tế.

Người phát ngôn Facebook cho biết việc các tổ chức không liên quan đến tin tức bị chặn là một sai sót.

Người phát ngôn nói: “Những việc chúng tôi làm tập trung vào hạn chế các nhà xuất bản (tin tức) và hạn chế người dân ở Australia xem hoặc chia sẻ các nội dung tin tức Australia và quốc tế. Vì điều luật (yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền cho tin tức) không hướng dẫn cụ thể định nghĩa nội dung tin tức là gì, chúng tôi đã áp dụng định nghĩa rộng trên tinh thần tôn trọng những gì đã được dự thảo. Dù vậy, chúng tôi sẽ khôi phục lại bất cứ trang nào vô tình bị ảnh hưởng”.

Những người ở ngoài Australia, hoặc người không đăng nhập vào Facebook, vẫn xem được nội dung trên các trang này.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, đã nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg sáng 18/2. Ông Frydenberg cho biết cuộc thảo luận đã diễn ra “mang tính xây dựng”.

Phương Anh(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp