Trước đó một ngày, Bộ Thương mại Mỹ đã trình lên Tổng thống bản báo cáo về mối nguy cơ từ lĩnh vực sản xuất ô tô châu Âu đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Bước đi này được coi là mở đường cho việc áp thuế 25% đối với xe hơi và phụ tùng xe hơi nhập khẩu từ Liên minh châu Âu.
Cũng với những lập luận về an ninh quốc gia, Chính phủ Mỹ từng áp các mức thuế cao với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu vào quốc gia này. Tổng thống Trump đã đặt thời hạn 90 ngày để quyết định có thực hiện những khuyến nghị được nêu trọng bản báo cáo hay không.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bruxelles, Bỉ, Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas tuyên bố, Liên minh châu Âu sẽ vẫn thực hiện những cam kết của mình chừng nào Mỹ cũng làm điều tương tự. Ủy ban châu Âu đã được thông tin về những kết luận được nêu trong một báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ về mối nguy cơ từ những hàng hóa nhập khẩu này đối với an ninh quốc gia Mỹ. Nếu báo cáo được cụ thể hóa bằng hành động mang tính võ đoãn, Ủy ban châu Âu sẽ có phản ứng nhanh chóng và thích đáng.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Đức cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker tuyên bố, Tổng thống Trump đã khẳng định vào lúc này sẽ không có bất kỳ quyết định tăng thuế hải quan nào đối với xe hơi nhập khẩu. Song nếu ông Trump vẫn quyết định chối bỏ cam kết của mình, Liên minh châu Âu sẽ hành động ngay lập tức và từ bỏ cam kết tăng mua các mặt hàng như đậu tương hay khí hóa lỏng của Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker và Tổng thống Donald Trump hồi tháng 7 năm ngoái đã nhất trí rằng, Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ làm việc cùng nhau nhằm giảm nhẹ các hàng rào thương mại.
Theo Ủy ban châu Âu, xe hơi của Mỹ nhập khẩu vào Liên minh châu Âu hiện bị đánh thuế 10%, trong khi con số này chỉ là 2,5% đối với ô tô sản xuất tại Liên minh châu Âu và bán tại Mỹ.
Bình luận