EU chậm trễ cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/10/2023 16:09:43 +07:00
(VTC News) -

Bloomberg dẫn nguồn cho biết, EU đang chậm trễ trong việc thực hiện lời hứa cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo vào mùa xuân tới.

Thỏa thuận hỗ trợ Kiev số lượng đạn dược khổng lồ được Liên minh châu Âu (EU) thông qua hồi tháng 3. Theo kế hoạch, EU cam kết sẽ cung cấp một triệu quả đạn pháo 155 mm trị giá hơn 1 tỷ USD trong 12 tháng tới bằng cách khai thác kho dự trữ của khối và đặt hàng mua chung.

Theo người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell, đây là thoả thuận mang tính “lịch sử”.

EU có kế hoạch viện trợ 1 triệu quả đạn pháo 155mm cho Ukraine trong 12 tháng tới. (Ảnh: AP)

EU có kế hoạch viện trợ 1 triệu quả đạn pháo 155mm cho Ukraine trong 12 tháng tới. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, theo các nguồn tin Bloomberg, mặc dù đã hơn 6 tháng trôi qua nhưng EU đến nay vẫn chưa đạt được mục tiêu khi chỉ mới giao được 30% theo dự kiến để thực hiện kế hoạch.

EU đang đứng trước nguy cơ không cung cấp cho Kiev đủ một triệu quả đạn pháo như cam kết hồi tháng 3. Một số thành viên EU đã yêu cầu Brussels gia hạn thời hạn bàn giao.

Mỹ cũng lên tiếng, kêu gọi EU tăng cường nỗ lực trên mặt trận này. Khoảng 10 nước EU, trong đó có Đức, Hà Lan, Ba Lan và các nước vùng Baltic, đã chuyển giao hoặc đang có kế hoạch chuyển giao cho Kiev tổng cộng khoảng 300.000 đến 400.000 quả đạn pháo. Một số quốc gia khác đã đặt hàng trị giá hơn 50 triệu USD và đơn hàng sẽ bắt đầu sản xuất sẽ vào năm tới.

Trong những tháng gần đây, nhiều truyền thông đưa tin cả Mỹ và EU đang gặp khó khăn trong việc cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí rất cần thiết trong bối cảnh nước này phản công trước Nga không có kết quả.

Trong khi đó, gần đây dấy lên nhiều lo ngại rằng Kiev có thể nhận được ít viện trợ hơn từ các nước phương Tây khi xung đột Israel - Hamas bùng phát, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc, hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua các khoản tài trợ bổ sung cho Kiev.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, cho rằng điều này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và khiến các nước phương Tây ntrở thành bên tham gia trực tiếp vào chiến sự.

Mỹ, EU và NATO đều khẳng định họ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời vạch ra mục tiêu giúp Ukraine giành chiến thắng trong xung đột với Nga.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn