"Chừng nào có bút ký của bộ trưởng bộ Giao thông vận tải trình lên Chính phủ các phương án lựa chọn làm đường sắt tốc độ cao, khi đó tôi sẽ có những phân tích".
Chừng nào có bút ký của bộ trưởng bộ Giao thông vận tải trình lên Chính phủ các phương án lựa chọn làm đường sắt tốc độ cao, khi đó tôi sẽ có những phân tích"- PGS.TS Phạm Công Hà nói.
Đây là một trong những ý kiến phản biện, góp ý trước thông tin Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đường sắt cao tốc, chuyển sang làm đường sắt tốc độ cao.
GS Nguyễn Minh Thuyết: Hủy làm đường sắt cao tốc là đúng
Thực ra, nếu Bộ Giao thông vận tải cố tình làm đường sắt cao tốc là vi phạm quy định của pháp luật, vì trái với kết luận của Quốc hội khóa XII. Khi đó Quốc hội không đồng ý thì không có lý do gì, dựa trên điều gì để Chính phủ cho làm. Do vậy việc chấm dứt dự án này là đúng. Quốc hội không cho phép kể cả làm thí điểm.
GS Nguyễn Minh Thuyết
Nay chuyển sang làm đường sắt tốc độ cao rõ ràng là phù hợp hơn vì nó có khả năng chuyên chở cả người và hàng hóa, tốc độ lại cao hơn nên đóng góp vào khả năng chuyên chở tốt hơn. Cho dù có tốn kém nhưng so với đường sắt tốc độ cao sẽ hiệu quả hơn.
Vấn đề còn lại hiện nay là có tận dụng được đường sắt khổ 1.050m hiện tại và làm thêm đường sắt hai chiều khổ 1.450m đảm bảo được giao thông và đỡ lãng phí, hay dùng đường cũ như một đường vận chuyển hàng hóa địa phương còn đường sắt hai chiều vận chuyển với tốc độ cao hơn thì làm đường sắt quốc gia.
Điều này cần các nhà chuyên môn vào cuộc tính toán. Cũng cần lưu ý quãng đường miền Trung xuyên qua núi rất hẹp, cần nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng hơn.
Lúc này Bộ Giao thông vận tải nên huy động các chuyên gia trong nước để bàn bạc, phân tích kỹ lưỡng trước khi trình Chính phủ phê duyệt chủ trương làm đường sắt tốc độ cao.
PGS.TS Phạm Công Hà, Hội Kinh tế & Vận tải Đường sắt Việt Nam: Mới chỉ là ý tưởng sơ bộ
PGS.TS Phạm Công Hà: Tất cả thông tin mới chỉ là ý tưởng sơ bộ
Tất cả những thông tin về dự án đường sắt tốc độc cao hiện tại mới chỉ là ý tưởng sơ bộ. Chừng nào có bút ký của bộ trưởng bộ Giao thông vận tải trình lên Chính phủ các phương án lựa chọn làm đường sắt tốc độ cao, khi đó tôi sẽ có những phân tích về việc nên hay không nên làm.
Bình luận