Đừng vội cưới nếu chưa hiểu được 5 điểm khác biệt lớn giữa hẹn hò và hôn nhân

Tản mạnThứ Tư, 13/04/2022 19:00:00 +07:00

Trước khi có ý định chấm dứt đời độc thân, hãy đảm bảo bạn đã hiểu được phần nào sự khác biệt giữa tình yêu và hôn nhân.

Sự hoàn hảo - Những khuyết điểm

Bất kỳ ai đang ở trong giai đoạn yêu đương, hầu hết đều rất ý thức về cách họ cư xử. Họ luôn muốn trở nên hoàn hảo nhất trong mắt đối phương. Chúng ta dành nhiều thời gian để tìm hiểu nửa kia, điều gì họ thích và không thích để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoàn hảo và lãng mạn. Vì vậy, khi đang yêu, người yêu của chúng ta dường như là người hoàn hảo nhất trên thế giới. 

Nhưng khi đã kết hôn lại là câu chuyện khác. Sau khi về chung một nhà, hầu hết chúng ta đều để lộ mọi phần trong con người mình cho đối phương, cả mặt tốt lẫn mặt xấu. Những thói quen, hành vi trước đây chưa từng được thể hiện khi hẹn hò thì nay đều được phô bày tất cả. Ở giai đoạn này, cả hai không còn tìm cách làm hài lòng nửa kia nữa mà là tìm cách chấp nhận con người thật của vợ/chồng mình.

Đừng vội cưới nếu chưa hiểu được 5 điểm khác biệt lớn giữa hẹn hò và hôn nhân - 1

Khi yêu, mỗi người đều cố gắng thể hiện phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân. (Ảnh minh họa)

Sự thu hút, quan tâm -  Khả năng lắng nghe, thấu hiểu

Cả tình yêu và hôn nhân đều cần có những thành phần riêng để xây dựng và duy trì. Tình yêu thiên về cảm xúc. Sự lãng mạn duy trì khi có sự hấp dẫn giữa một cặp đôi quan tâm sâu sắc đến nhau. Do đó, thành phần chính của giai đoạn yêu đương là sự thu hút và quan tâm. 

Trong khi đó, hôn nhân cần cặp đôi hỗ trợ nhau và cùng nhau phát triển, nên nó cần cả hai thấu hiểu nhau. Lắng nghe và thấu hiểu, cảm thông là một quá trình phức tạp. Nó đòi hỏi sự giao tiếp nhiều hơn, sự nhường nhịn và hy sinh nhiều hơn. 

Kỳ vọng từ bản thân - Kỳ vọng từ đối phương

Khi bạn yêu, người yêu sẽ trở thành trung tâm trong vũ trụ của bạn. Bạn tự nhiên sẽ làm bất cứ điều gì, bất cứ mọi thứ để thể hiện tình yêu của mình. Bạn tò mò muốn tìm hiểu sở thích và thế mạnh của người mình yêu…, bạn luôn cố gắng thay đổi bản thân để khi xuất hiện bên cạnh người ấy, bạn luôn là phiên bản hoàn hảo nhất. Nhìn chung, bạn có xu hướng đặt nhiều kỳ vọng từ bản thân hơn là từ nửa kia. 

Đừng vội cưới nếu chưa hiểu được 5 điểm khác biệt lớn giữa hẹn hò và hôn nhân - 2

Sự kỳ vọng thay đổi khi bước vào hôn nhân. (Ảnh minh họa)

Nhưng khi bước vào hôn nhân, khi đối phương đã nhìn thấy con người thật và thoải mái nhất của bạn, bạn bắt đầu mong đợi anh ấy/cô ấy hiểu bạn đúng như cách bạn hiểu chính mình. Bước vào hôn nhân, nhiều người mong đợi đối tác hiểu, điều chỉnh và quan tâm đến mình nhiều hơn là thay đổi bản thân. Nhưng họ quên mất rằng việc thay đổi người khác khó khăn thế nào so với thay đổi chính bản thân.

Yêu thích những điểm đặc biệt - Tập sống với những điều bình thường

Người ta nói “khi yêu quả ấu cũng tròn”, đúng là như vậy. Khi yêu, mọi người thường bị hấp dẫn bởi những điều đặc biệt nơi đối phương. Một khi bạn đã bị thu hút bởi một điểm nào ở người ấy, đối phương cũng sẽ chủ động thể hiện nhiều hơn điểm tích cực ấy của bản thân.

Cả hai khi ấy chỉ toàn nhìn thấy điểm sáng của nhau, trở thành người tốt nhất trong mắt đối phương. Khi yêu, bạn sẽ kiếm không hết những điều tốt đẹp để nói về nửa kia. 

Nhưng khi bước vào hôn nhân, chúng ta để ý cả mặt tích cực cũng như tiêu cực ở người bạn đời, mà hầu hết thì thường sẽ chú ý nhiều hơn đến mặt tiêu cực. Nửa kia của họ giờ đây không còn là một người đặc biệt như trước đây họ thường “tôn thờ” mà trở thành một người bình thường với nhiều sai sót, và hôn nhân trở thành một quá trình đương đầu với những cái bình thường ấy. 

Tình yêu là sự lựa chọn - Hôn nhân là sự cam kết 

Đừng vội cưới nếu chưa hiểu được 5 điểm khác biệt lớn giữa hẹn hò và hôn nhân - 3

Hôn nhân đi liền với trách nhiệm. (Ảnh minh họa)

Yêu người này hay chia tay người kia, đó là một sự lựa chọn. Nó cho phép chúng ta được tự do đến với những người mà mình cảm mến và ra đi khi không còn thấy phù hợp mà không có bất cứ ràng buộc, vướng bận nào.

Mặt khác, hôn nhân là cam kết sẽ đi cùng đối tác bất kể tình huống nào. Một khi bạn kết hôn, bạn trở thành người có trách nhiệm nuôi dưỡng cuộc hôn nhân, như cách bạn nuôi dưỡng chính mình. 

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn