Đức mâu thuẫn với Pháp vì sản xuất phiên bản xe tăng Leopard 2A8 cao cấp?

Quân sựThứ Hai, 17/04/2023 08:15:00 +07:00
(VTC News) -

Mặc dù Leopard 2A7 được đánh giá là chiếc xe tăng hiện đại bậc nhất hiện nay, tuy nhiên chính phủ Đức muốn một phiên bản đặc biệt dành cho quân đội của mình.

Theo Bulgarian Military, quân đội Đức có thể trải qua một quá trình đầu tư lớn nhờ cuộc xung đột ở Ukraine. Nhiều chuyên gia cho rằng, chính cuộc chiến này đã khiến nhiều quốc gia nghĩ đến việc đổi mới nền tảng quân sự của họ. 

Chính phủ Berlin tin rằng quân đội Đức cũng không nên đứng ngoài quá trình này. Như vậy, quân đội Đức rất có thể sẽ nhận được một loại xe tăng chiến đấu chủ lực hoàn toàn mới kể từ lần gần nhất vào năm 1992.

Tuy nhiên, đó sẽ không phải là Leopard 2A7+ như những tuyên bố gần đây. Một số ý kiến khác cũng thắc mắc liệu đó có phải là xe tăng Rheinmetall KF-51 Panther hay không? Tuy nhiên, có vẻ như Berlin sẽ ưu tiên đặt hàng cho bản nâng cấp mới nhất của chiếc Leopard nổi tiếng của mình - Leopard 2A8.

Đức mâu thuẫn với Pháp vì sản xuất phiên bản xe tăng Leopard 2A8 cao cấp? - 1

Xe tăng Leopard 2A7+.

Theo một nguồn tin của Pháp, Berlin đang chuẩn bị đặt hàng của Krauss-Maffei Wegmann (KMW) - nhà sản xuất xe tăng Leopard. Đơn đặt hàng bao gồm việc thay thế 18 xe tăng Leopard 2A6 đã tặng cho Ukraine. 

Những chiếc xe tăng mới thay thế sẽ là loại Leopard 2A8. Theo nguồn tin của Pháp, đơn hàng của Bộ Quốc phòng Đức sẽ đi kèm với một thỏa thuận khung. Thỏa thuận sẽ bao gồm một điều khoản bổ sung cho đơn đặt hàng, nếu số lượng xe tăng Leopard 2A8 được đặt lên tới ba chữ số.

Phiên bản 2A8 ít được biết đến vốn đã có từ giữa năm 2020. Xe tăng này được phát triển từ phiên bản Leopard 2A7HU. Đây là phiên bản Leopard được đặt hàng bởi Hungary và nước này đã đặt 44 chiếc cách đây khoảng 5 năm. Leopard 2A8 sẽ có động cơ mới và hệ thống bảo vệ chủ động, 2A8 đóng vai trò là phiên bản cao cấp nhất trong dòng Leopard.

Một số ý kiến cho rằng, đây là một tin tốt cho Đức, nhưng là tin xấu cho Pháp. Tạp chí Bulgarian Military cho biết có một dự án liên doanh giữa Pháp và Đức về xe tăng chiến đấu chủ lực. Đức phải giải quyết vấn đề với những chiếc Leopard đang già cỗi trong biên chế của mình. Còn Pháp phải thay thế ít nhất 160 xe tăng Leclerc lỗi thời. Việc Đức thay đổi mẫu xe tăng chủ lực sẽ khiến dự án chung MGCS (Hệ thống chiến đấu chính trên mặt đất) của Pháp và Đức ngày càng trở nên khó thực hiện.

Chính phủ Paris nhận thức được tình hình. Ngay trong tuần trước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp, ông Sebastien Lecornu, đã bày tỏ quan ngại về dự án MGCS với Đức.

Đức mâu thuẫn với Pháp vì sản xuất phiên bản xe tăng Leopard 2A8 cao cấp? - 2

Leopard-2A7HU của Hungary.

Chứng kiến ​​những gì đang diễn ra ở Berlin, ông Lecornu có những lý do để lo lắng. Hơn nữa, MGCS đang ở giai đoạn sơ khai nhưng vẫn có những bất đồng giữa hai quốc gia này - vấn đề quản lý vận hành. Các nhà sản xuất tham gia vào dự án MGCS không thể thống nhất về việc ai sẽ đảm nhận vai trò nào. Nói một cách đơn giản là các bên đều muốn mình là người dẫn đầu, nhưng không ai lùi bước, dẫn đến tiến triển của dự án là rất mong manh.

Hiện Leopard 2A7+ đang bắt đầu được các nước Châu Âu đặt hàng. Gần đây nhấ, Na Uy chọn Leopard của Đức thay vì K2 Black Panther của Hàn Quốc.

Đức có một dây chuyền sản xuất được xây dựng cho phiên bản 2A7, vì vậy việc sản xuất 2A8 sẽ dễ dàng hơn nhiều và thậm chí còn nhanh hơn khi tận dụng được dây chuyền của phiên bản trước đó. Chắc chắn chính quyền Berlin muốn một phiên bản xe tăng tốt hơn cho quân đội của mình và Leopard 2A8 sẽ là lựa chọn tốt của quân đội Đức trong tương lai.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn