Du xuân đầu năm đừng quên mang theo những giấy tờ này

Pháp luậtThứ Bảy, 28/01/2017 11:22:00 +07:00

Đừng quên mang theo những loại giấy tờ quan trọng như chứng minh thư, bằng lái xe... khi tham gia những chuyến du xuân đầu năm.

Giấy tờ tuỳ thân

Giấy tờ tùy thân được hiểu là những giấy tờ có thể giúp xác định đặc điểm nhận dạng và nhân thân của một người. Nghị định 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ đã khẳng định giấy chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân. Ngoài ra, theo nghị định 136/2007/NĐ-CP về xuất nhập cảnh, hộ chiếu quốc gia có thể được sử dụng thay thế giấy CMND.

Tuy vậy, khi xem xét các văn bản, ta dễ dàng thấy có nhiều loại giấy tờ khác được chấp nhận thay cho giấy tờ tùy thân. 

Còn trong lĩnh vực hàng không, hành khách quốc tịch Việt Nam khi bay nội địa có thể xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: hộ chiếu, giấy CMND, giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang, thẻ đại biểu Quốc hội, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái ôtô, môtô, thẻ kiểm soát an ninh hàng không, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam, giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường xã nơi cư trú.

Giấy tờ xe

1

 

Tại Chương V - Luật Giao thông Đường bộ năm 2009 (Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ) có quy định tại Khoản 2 Điều 58 về "Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông" như sau:

Người điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

- Giấy Đăng ký xe.

- Giấy phép Lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới.

- Giấy Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới (Áp dụng đối với xe ô tô, xe chuyên dùng).

Người tham gia giao thông buộc phải mang theo giấy tờ xe bản gốc khi tham gia giao thông. Đối với một số trường hợp xe mua trả góp, xe thế chấp ngân hàng (Phía ngân hàng giữ Giấy Đăng ký)  Người tham gia giao thông buộc phải sử dụng giấy do phía ngân hàng cung cấp thay thế cho Giấy Đăng ký xe (Có giấu đỏ và chữ ký xác nhận của phía ngân hàng - Không phải bản phô tô công chứng).

Video: Dịch vụ thuê bạn gái về quê ăn tết bùng nổ

Phi Phi
Bình luận
vtcnews.vn