ĐTVN thắng Malaysia, hòa Indonesia: Tiến bộ thần kì

Thể thaoThứ Hai, 17/09/2012 03:30:00 +07:00

Nếu đối chiếu với vỏn vẹn 4 ngày “gieo hạt” ở Mỹ Đình và những lo lắng trước ngày thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đem chuông đi đánh xứ người, ĐTVN quả đã gặt...

Nếu đối chiếu với vỏn vẹn 4 ngày “gieo hạt” ở Mỹ Đình và những lo lắng trước ngày thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đem chuông đi đánh xứ người, ĐTVN quả đã gặt hái được một vụ mùa bội thu.

Con người mới và diện mạo mới
  
Với 10 sự thay đổi về nhân sự trong danh sách tập trung lần thứ 3 của năm 2012 cũng là lần thứ 3 dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, Thể thao 24h đã từng đưa ra nhận định một cuộc “thay máu” đang diễn ra ở ĐTVN.
    
Điều đó đặt ra kỳ vọng về sự mới mẻ, sức sống mới của ĐT nhưng theo chiều ngược lại, nó cũng bao hàm cả những nguy cơ mà đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng phải đối mặt.

Việt Nam chơi tự tin và tiến bộ hơn nhiều kể từ sau thất bại 0-3 trước Trung Quốc.

Hai màn thể hiện của ĐTVN trước Malaysia và Indonesia đã cho thấy lòng tin của nhà cầm quân người Đà Nẵng không bị đặt nhầm chỗ, khi sự trẻ trung, nhiệt tình của những Gia Từ, Nguyên Sa đã mang đến một đáp án vượt quá sự kỳ vọng, còn diện mạo chung của đội bóng tiếp tục cho thấy những nét tiến bộ vượt bậc kể từ thất bại 0-3 trước Trung Quốc.
    
Khẳng định về mặt lối chơi
    
Nhưng chắc chắn không phải những sự thay đổi về con người được thực hiện tối đa trong mỗi lần tập trung và trong từng trận đấu, lý do khiến ĐTVN giành được 2 kết quả khả quan liên tiếp nằm ở lối chơi của đội bóng ấy.
    
Một thứ “bình mới rượu cũ” mà ai cũng có thể cảm nhận là dù xuất phát bằng 2 đội hình có sự khác biệt rất lớn trong 2 cuộc đối đầu với Malaysia và Indonesia, cách tiếp cận trận đấu của ĐTVN là hoàn toàn nhất quán.
    
Giống như cá thả vào nước, lối chơi được xây dựng dựa trên các đường chuyền-ban-bật-nhả ở cự ly ngắn và trung bình khiến các cầu thủ của HLV Phan Thanh Hùng thoải mái, tự tin hơn hẳn trong việc phô diễn những kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo sở trường.
    
Lối chơi ấy cũng giúp họ hạn chế tối đa những khiếm khuyết về sức mạnh, sức rướn trong các pha tranh chấp và là cách “hóa trang” khá hoàn hảo để che giấu đi điểm yếu về thể lực sau vỏn vẹn 4 ngày tập luyện ở Mỹ Đình đặt trong hoàn cảnh hầu hết các tuyển thủ vừa có gần 2 tuần xả hơi sau khi V.League 2012 kết thúc.
    
Hai trận đấu với Malaysia và Indonesia có thể không quan trọng về mặt kết quả nhưng chắc chắn là một sự khẳng định rõ ràng về tính đúng đắn trong cách chơi của ĐTVN.

 HLV Phan Thanh Hùng đang giữ được bầu không khí rất thân ái và đoàn kết trên tuyển.

Sức mạnh tinh thần
    
Như bao đời HLV từng đảm nhiệm vị trí thuyền trưởng, ĐTVN tiếp tục cho thấy tinh thần màu cờ sắc áo khi họ đại diện cho hình ảnh quốc gia. Đó là thứ phẩm chất không thuộc về bất cứ nhà cầm quân nào nhưng cách khích lệ của họ lại rất khác biệt.

HLV Calisto trước đây đề cao triết lý “fighting” còn HLV Falko Goetz thì chỉ lên ngôi sao trên ngực áo rồi ví von đó là ngôi sao duy nhất ở đội bóng của ông.

Sự mộc mạc, giản dị của HLV Phan Thanh Hùng khiến nhà cầm quân người Đà Nẵng sở hữu một khả năng động viên tinh thần cầu thủ khá đặc biệt. Nó đến từ những điều giản dị như sự quan tâm thật lòng dành cho các học trò hay lớn hơn là bầu không khí gia đình, xóa nhòa mọi khoảng cách mà BHL đang thổi vào ĐT.
    
Qua các năm tháng khác nhau, thật ra người ta không xa lạ với những câu chuyện bè phái hoặc khoảng cách giữa các nhóm cựu binh, tân binh khi cầu thủ lên tập trung ĐT. Nhưng điều đó đang được hạn chế đến mức tối đa với những người cầm trịch vốn quá am tường đời sống bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ như Gia Từ hay Nguyên Sa sẽ rất khó thể hiện được khả năng nếu họ vấp phải sự mặc cảm được sinh ra từ rào cản vô hình với lứa đàn anh có vai vế trong đội.
   
 Nhưng chặng đường chinh phục cúp vàng Đông Nam Á còn rất gian nan phía trước.

Vẫn phải nâng cấp
    
Song ngay cả khi bầu không khí tích cực ở ĐTVN lúc này là không thể phủ nhận, vẫn nên kéo đôi chân trở về mặt đất rằng 2 kết quả khả quan vừa qua dẫu sao cũng chỉ trong những trận giao hữu.

Sự lo ngại lớn nhất mà rất nhiều độc giả của VTC News cũng như nhiều trang báo khác mô tả là khả năng kiểm soát năng lực của ĐTVN, khi từ quá khứ đến hiện tại bóng đá VN đã chứng kiến khá nhiều những câu chuyện thăng hoa hay “ngã ngựa” ở vào thời điểm không ai ngờ tới nhất mà 2 kết quả khá bất ngờ của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng vừa qua cũng là một ví dụ như thế.
    
Khả năng giữ thăng bằng của ĐTVN tới đây sẽ được kiểm nghiệm ở trận giao hữu lượt về với Indonesia và quan trọng nhất, không có gì đảm bảo rằng những kết quả khả quan của ĐTVN sẽ lặp lại giống như quán tính tại AFF Cup 2012 khi cả chúng ta lẫn đối thủ vẫn còn một hành trình rất dài để nâng cấp và tiến bộ.

Đức Hoàng (Thể thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn