Drone bắn tỉa hiệu quả hơn các tay súng bắn tỉa tốt nhất Thế chiến 2

Quân sựThứ Bảy, 01/06/2024 12:10:00 +07:00
(VTC News) -

Trong xung đột Ukraine, thành tích một binh sĩ Nga điều khiển drone FPV thậm chí đã vượt xa những tay súng bắn tỉa tốt nhất của Liên Xô trong Thế chiến thứ 2.

Theo tờ Izvestia, thành tích của một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) trên chiến trường Ukraine vượt qua tay súng bắn tỉa huyền thoại Liên Xô Vasily Zaitsev trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Drone FPV cho phép người điều khiển quan sát như thể họ đang ở trong buồng lái máy bay. Loại drone này sử dụng camera gắn trên thân để truyền hình ảnh và video trực tiếp đến kính thực tế ảo (VR) hoặc màn hình được đeo trên đầu (HUD) của người điều khiển. Nhờ vậy, người điều khiển có thể nhìn thấy thế giới xung quanh drone một cách chính xác và chi tiết. Với drone FPV quân sự, người điều khiển có thể dễ dàng quan sát, theo dõi, tấn công binh sỹ, khí tài của đối phương.

“Một người lính Nga sử dụng drone FPV hạ gục hơn 300 lính Ukraine, trong khi thành tích của tay súng bắn tỉa nổi tiếng trong Thế chiến thứ hai, Anh hùng Liên Xô Vasily Zaitsev, là hơn 240 tên phát xít”, tờ Izvestia cho biết.

Cũng theo Izvestia thông tin này do một sĩ quan huấn luyện với biệt danh “Pinochet" tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Một binh sỹ Nga chuẩn bị cho cất cánh drone FPV. (Ảnh: RIA Novosti)

Một binh sỹ Nga chuẩn bị cho cất cánh drone FPV. (Ảnh: RIA Novosti)

Đào tạo binh sĩ drone FPV chỉ mất 3 tuần

242 binh lính và sĩ quan Đức đã bị tiêu diệt dưới tay xạ thủ Zaitsev. Không nằm trong số những tay súng bắn tỉa giỏi nhất trong Chiến tranh thế giới thứ 2 nhưng Zaitsev là người nổi tiếng nhất trong trận Stalingrad giữa phát xít Đức và Hồng quân Liên Xô. Đây được coi là trận chiến đẫm máu nhất không chỉ trong Chiến tranh thế giới thứ 2 mà còn cả trong lịch sử nhân loại.

Thành tích của binh sỹ điều khiển drone của Nga kể trên rất khó được kiểm chứng, trong điều kiện chiến tranh và sự thiếu khách quan thường thấy trong các tuyên bố của mỗi bên tham chiến. Nhưng sự lợi hại của drone FPV, thứ vũ khí được cả Nga lẫn Ukraine tận dụng, là điều chắc chắn không thể bàn cãi.

Sĩ quan Pinochet nói việc đào tạo binh sỹ điều khiển drone FPV chỉ mất từ ​​hai đến ba tuần, trong khi huấn luyện một tay súng bắn tỉa phải mất ít nhất sáu tháng. Pinochet giải thích thêm rằng một người lính bắn tỉa phải lén lút tiếp cận chiến tuyến, tìm vị trí ẩn nấp, kiên nhẫn quan sát rồi trốn thoát sau khi hạ gục mục tiêu. Ngược lại, người điều khiển drone có thể tham gia từ một khoảng cách xa đáng kể, mang lại lợi thế chiến lược.

Theo Pinochet, người điều khiển drone FPV có nhiều lựa chọn mục tiêu hơn so với lính bắn tỉa. Những drone này có thể tấn công các mục tiêu “được kiên cố hóa” hoặc ẩn trong chiến hào, điều mà các tay súng bắn tỉa truyền thống khó có thể làm được. Ngoài ra, drone có thể tấn công nhiều loại vũ khí, khí tài, bao gồm cả xe tăng.

Trước đó, ngày 27/5, binh sĩ Nga thuộc Lữ đoàn Nevsky đã sử dụng drone FPV để tấn công các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraina.

Ngày 25/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo một drone FPV do lính dù Nga điều khiển đã bắn hạ drone tấn công Baba Yaga của quân đội Ukraine. Đây là loại drone 6 cánh cỡ lớn của Ukraine được trang bị camera hồng ngoại và mang theo súng phóng lựu nặng 15 kg. Tên của loại drone này được cho là liên quan đến một phù thủy trong thần thoại, theo Forbes.

Nga không chỉ mở rộng các đơn vị tấn công bằng drone mà còn xây dựng thêm các dây chuyển sản xuất drone FPV để đáp ứng yêu cầu của chiến trường Ukraine. (Ảnh: Izvestia)

Nga không chỉ mở rộng các đơn vị tấn công bằng drone mà còn xây dựng thêm các dây chuyển sản xuất drone FPV để đáp ứng yêu cầu của chiến trường Ukraine. (Ảnh: Izvestia)

Bay lượn trên các khu trại vào ban đêm, thả bom xuyên qua các tán cây, Baba Yaga từng gây ám ảnh đối với các trung đoàn và lữ đoàn Nga khi giao chiến với lính thủy đánh bộ Ukraine ở khu vực sông Dnipro, phía nam Kherson, Ukraine.

Theo thông báo, drone Nga đâm vào chiếc drone Baba Yaga khiến nó phát nổ và rơi xuống lãnh thổ Nga mà không gây thương tích.

Nga mở rộng các đơn vị drone FPV

Hồi tháng 1/2024, Bulgarian Military đưa tin rằng Bộ Quốc phòng Nga đã đào tạo 3.500 người điều khiển drone FPV và thông tin này cũng được truyền thông Nga đề cập. Ngoài ra, Nga đang trong quá trình đào tạo thêm 1.700 người vận hành để có thể điều khiển thành thạo nhiều loại drone/UAV.

Theo Bulgarian Military, con số 3.500 người điều khiển drone cho thấy chiến lược của Moskva nhằm tăng cường phân khúc tác chiến với drone và mối liên hệ giữa số lượng binh sỹ được đào tạo và việc triển khai drone FPV dự kiến.

Tháng 10/2023, Maxim Sheremet, người Ukraine, sáng lập viên công ty DroneSpace chia sẻ một số hiểu biết của ông về bối cảnh thị trường ở Ukraine và Nga. Ông lưu ý: “Các công ty Ukraine sản xuất khoảng 50.000 drone FPV mỗi tháng, trong khi các công ty Nga sản xuất gấp 6 lần”. Theo ước tính này, các nhà sản xuất Nga đang sản xuất khoảng 300.000 drone mỗi tháng.

Mặc dù những số liệu này có thể chưa hoàn toàn chính xác nhưng chúng có vẻ liên quan đến mục tiêu của Ukraine là sản xuất 1 triệu drone FPV trong năm 2024, tương ứng mức tăng 67%. Các chuyên gia tin rằng mục tiêu này có thể đạt được. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là phát triển các chiến lược nhằm chống lại mối đe dọa mới nổi này một cách khẩn cấp và nhanh chóng.

Theo ước tính này, các nhà sản xuất Nga đang sản xuất khoảng 300.000 drone mỗi tháng.

Theo ước tính này, các nhà sản xuất Nga đang sản xuất khoảng 300.000 drone mỗi tháng.

Trong bài phát biểu đêm giao thừa 2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Ukraine “chỉ cần sản xuất hơn 2.700 drone FPV mỗi ngày” để đạt mục tiêu hằng năm 1 triệu drone.

Drone FPV mang đến trải nghiệm bay độc đáo bằng cách cho phép bạn xem chính xác những gì drone nhìn thấy. Điều này được thực hiện thông qua một camera trên drone truyền cảnh quay trực tiếp đến các thiết bị như kính, màn hình hoặc điện thoại thông minh. Trong khi những chiếc drone này thường được sử dụng trong đời sống dân sự để chụp ảnh trên không hoặc quay cảnh đua xe, ở Ukraine và Nga, chúng được ứng dụng vào việc đáng sợ hơn là phục vụ chiến tranh.

Để có thể hoạt động hiệu quả, drone FPV dựa vào một số công nghệ cốt lõi. Chức năng trung tâm của chúng là camera FPV, có chức năng quay video trực tiếp. Tín hiệu video được gửi đến màn hình của người vận hành thông qua bộ phát video (VTX). Màn hình, thường là kính mắt FPV, nhận tín hiệu qua bộ thu video (VRX).

Ngoài ra, những drone này còn được trang bị bộ điều khiển chuyến bay để đảm bảo sự ổn định và khả năng cơ động, sử dụng các công cụ như con quay hồi chuyển và gia tốc kế.

Khi được trang bị đầu đạn nổ, drone FPV trở thành một yếu tố thiết yếu trong hoạt động chiến đấu. Người điều khiển có thể chọn và tấn công mục tiêu một cách chính xác. Không chỉ tiêu diệt binh lính đối phương, drone FPV còn phá hủy thiết bị quân sự, phương tiện và thậm chí cả các công trình kiên cố.

Trúc Mai(Nguồn: Bulgarian Military, RIA Novosti, Izvestia, )
Bình luận
vtcnews.vn