Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 02/04/2021 18:30:00 +07:00
(VTC News) -

Dù mới thi công được 9 tháng, nhưng dự án xử lý sạt lở đất tại huyện Tân Phú (Đồng Nai) liên tục gặp nhiều sự cố khiến người dân bức xúc, còn chính quyền khó xử lý.

Dự án cấp bách xử lý sạt lở đồi tại khu vực ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn (huyện Tân Phú) được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống dưới chân đồi và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 20.

Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú - 1

Thi công dự án chống sạt lở nằm ngay sát quốc lộ 20, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Tháng 7/2020, dự án khởi công gồm 3 đoạn: đoạn 1 dài 230m, đoạn 2 dài 310m, đoạn 3 dài 460m. Tuy nhiên, ngay từ khi thi công, Công ty TNHH Minh Minh Đạt vướng phải nhiều “sự cố” khiến người dân lo lắng.

Nhiều ý kiến trái chiều

Bà Nguyễn Thị Giao (ngụ ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn) cho biết, từ khi thi công dự án chống sạt lở, gia đình bà cũng như nhiều hộ dân có nhà dưới chân đồi cảm thấy an tâm và không phải lo lắng sạt lở đất vào nhà. Việc thi công là vô cùng cần thiết vì nó giúp người dân yên tâm sinh sống. 

“Trước đây, mỗi lần trời mưa là vợ chồng tôi không dám đi ngủ, tôi cùng chồng thay nhau canh cho con ngủ. Vì không biết lúc nào đất đá trên núi sẽ đổ ập xuống nhà mình”, bà Giao cho biết.

Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú - 2

Bà Giao cho biết, từ khi thi công dự án chống sạt lở gia đình bà rất phấn khởi. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Theo bà Giao, từ khi thấy thi công dự án chống sạt lở người dân rất phấn khởi. Ai sống ở khu vực dưới chân đồi cũng mong dự án sớm hoàn thành để người dân yên tâm sinh sống, làm việc.

Nhớ lại cảnh tưởng kinh hoàng khi đang ngủ đất đá từ ngọn đồi bất ngờ đổ vào nhà mình, bà Phạm Thị Thoa (58 tuổi, ngụ ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn) nói: “Mùa mưa năm 2020, vợ chồng tôi đang ngủ thì bât ngờ đất đá từ trên ngọn đồi đổ vào nhà, may là gia đình tôi may mắn thoát chết. Vẫn biết sống dưới chân đồi rất nguy hiểm, nhưng chúng tôi đã sinh sống ở đây đã hơn 40 năm rồi, bây giờ không có điều kiện để chuyển nhà đi nơi khác”.

Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú - 3

Bà Thoa kể lại cảnh tưởng kinh hoàng khi đang ngủ thì đất đá từ ngọn đồi đổ vào nhà. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Cũng theo bà Thoa, gia đình bà rất ủng hộ việc thi công dự án chống sạt lở. Trước mắt việc thi công này sẽ ảnh hưởng đến môi trường và mất an toàn giao thông trên quốc lộ 20 vì đất đất đá liên tục tràn ra đường. “Tôi thấy đây là việc làm cần thiết vì người dân sống dưới chân đồi khổ lắm. Vì ổn định cuộc sống về sau, tôi chấp nhận chuyện bị ảnh hưởng ở thời điểm này”, bà Thoa cho biết.

Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú - 4

Theo ông Hoà, đơn vị thi công dự án không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Còn ông Phạm Minh Hoà (ngụ ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn) lại cho rằng, đơn vị thi công không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như ô nhiễm môi trường. “Ngày nắng thì bụi bặm bay vào nhà, đang ăn cơm mà bụi bay tứ tung vào thức ăn, còn ngày mưa thì sình lầy rất khó chịu”, ông Hoà nói.

Theo ông Hoà, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông đến cơ quan chức năng nhưng không thấy giải quyết triệt để. “Điều người dân khó hiểu là khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì đơn vị này lại dọn dẹp bụi bặm, đất đá rất gọn gàng. Thành ra vụ việc cứ kéo dài mà không được giải quyết”, ông Hoà nói thêm.

Chính quyền nói gì?

Trả lời VTC News, bà Hoàng Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và nắm thông tin về hiện trạng thi công dự án chống sạt lở do Công ty TNHH Minh Minh Đạt thực hiện.

Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú - 5

Bà Hoàng Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, chính quyền đã nỗ lực vào cuộc xử lý bất cập. (Ảnh: Khuất Nguyên)

“Việc thực hiện dự án chống sạt lở là vô cùng cần thiết, tuy nhiên trong quá trình thi công chúng tôi nhận thấy công ty TNHH Minh Minh Đạt có nhiều thiếu sót. Về việc này chính quyền xã đã báo cáo lên cấp trên. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan ban ngành có thẩm quyền sẽ tiếp tục quan tâm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này”, bà Nga nói.

Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú - 6

 Quá trình thi công dự án chống sạt lở gây bụi bặm, khiến người dân bức xúc. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Cũng theo bà Nga, nếu như trong thời gian tới đơn vị thi công vẫn còn làm ảnh hưởng đến môi trường và không đảm bảo an toàn giao thông thì chính quyền sẽ có biện mạnh hơn.

“Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện đúng chủ trương của tỉnh Đồng Nai đề ra. Tiếp nữa trong quá trình thi công phải đảm bảo việc bảo vệ môi trường, cũng như đảm bảo tính mạng và tài sản người dân sống trong khu vực chân đồi. Đối với việc mưa làm đất đá tràn ra đường mà đơn vị thi công không thực hiện được thì xã kiến nghị lên huyện, rồi UBND huyện kiến nghị lên tỉnh cho dừng thi công. Vì đơn vị thi công không thực hiện đúng chủ trương nên xã và huyện rất bức xúc trước tình trạng này”, bà Nga cho biết.

Đồng Nai: Nhiều bất cập dự án xử lý sạt lở đồi tại huyện Tân Phú - 7

Hơn 9 tháng thi công, Công ty TNHH Minh Minh Đạt mới chỉ xử lý được khoảng 5% tổng khối lượng đất cần phải bóc tách. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Về phía Công ty TNHH Minh Minh Đạt, đơn vị này đã gửi báo cáo đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Phú xoay quanh những bất cập của dự án xử lý sạt lở đất đồi ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn.

Theo báo cáo, bà Phạm Thị Bích Lộc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Minh Đạt xác nhận: “Công ty đã chuyển bị sẵn bảng, đèn tín hiệu cảnh báo hai đầu đường quốc lộ 20 đoạn quan khu vực dự án, chủ động bố trí người canh trực ở công trường trong những ngày mưa bão. Sẵn sàng nhân lực và các phương tiện cơ giới để xử lý nhanh chóng, kịp thời khi có hiện tượng mưa trôi đất xuống đường quốc lộ. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trong khu vực cũng như an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua khu vực dự án”.

Công ty TNHH Minh Minh Đạt cũng đưa ra biện pháp thi công là sẽ tăng cường thêm các phương tiện ở công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, sau hơn 9 tháng thi công, Công ty TNHH Minh Minh Đạt mới chỉ xử lý được khoảng 5% tổng khối lượng đất cần phải bóc tách. 

VTC News sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc trên.

Năm 2018, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án Cấp bách xử lý sạt lở đồi tại khu vực ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn theo hình thức xã hội hóa, dự kiến thực hiện trong 3 năm (2018-2020). Đến năm 2019, tỉnh điều chỉnh quyết định gia hạn đến năm 2021.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn với tổng khối lượng đất bóc tách, cải tạo gần 200.000m3.

Quyết định yêu cầu chủ đầu tư phải lập giải pháp công trình, đảm bảo an toàn và tiến độ theo đúng cam kết, tuân thủ các quy định về đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng và thủy lợi; Sở NN&PTNT chủ trì thẩm định hồ sơ thiết kế, kiểm tra, giám sát thi công.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, hoàn trả mặt bằng và trồng cây xanh theo mục đích sử dụng đất ban đầu.

KHUẤT NGUYÊN
Bình luận
vtcnews.vn