Động đất ở Nepal: 5 người Việt vẫn mắc kẹt trên núi

Thời sựThứ Tư, 29/04/2015 08:27:00 +07:00

Các thành viên trong đoàn nói họ vẫn mắc kẹt trên một ngọn núi ở độ cao 3.440 m và cả đoàn đang có dấu hiệu kiệt sức.

Các thành viên trong đoàn nói họ vẫn mắc kẹt trên một ngọn núi ở độ cao 3.440 m và cả đoàn đang có dấu hiệu kiệt sức.

Nhóm 5 người gồm Nguyễn Thị Minh Châu (36 tuổi); Lợi Hồng Thanh (28 tuổi); Đoàn Thị Diễm Chi (30 tuổi); Nguyễn Đình Tấn Vũ (24 tuổi); Lưu Lê Minh Khải (35 tuổi) gặp nạn trong vụ lở tuyết trên núi Everest hôm 25/4.

Video: Ký ức kinh hoàng của người dân Nepal sau trận động đất

quocte/2015/04/27/Video-K-c-kinh-hong-ca-ngi-dn-Nepal-sau-trn-ng-t-1430134338.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Trong khi đó, sáng 28/4, gia đình 5 thành viên trong nhóm leo núi đồng loạt nhận được tin nhắn của con, em qua Whatsapp - một ứng dụng tin nhắn di động.

“Bọn em đang ở Namche cách thủ đô Kathmandu 3 ngày, gồm hai ngày đi bộ và một ngày từ Lukla về Kathmandu. Nhóm đã kiệt sức sau khi leo từ trên núi xuống khi động đất xảy ra. Đường xuống núi rất nguy hiểm và sạt lở trầm trọng. Các bạn đã gọi điện kêu cứu nhưng hiện vẫn chưa nhận được giúp đỡ", lời nhắn của nhóm leo núi cho hay.
Nhóm 5 người Việt Nam đang kẹt ở Namche (Nepal) - Nguồn ảnh: Thanh niên 
Thanh niên đưa tin, trưa 28/4, ông Nguyễn Vũ Cân, Trưởng ban Quốc tế, báo điện tử dangcongsan.vn – bố của một thành viên trong nhóm là Nguyễn Đình Tấn Vũ - cho biết Tấn Vũ  liên lạc về nhà và nói đang kẹt ở trên núi. Do đi bộ nhiều ngày nên một số thành viên trong đoàn đã có dấu hiệu kiệt sức.

“Nhận được tin con mà tôi rất lo. Hôm qua, anh Tuyến ở Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ nói nhóm đã an toàn và được trực thăng đưa về Kathmandu”, ông Cân lo lắng nói.

Liên lạc qua với người thân qua Whatsapp, chị Đoàn Thị Diễm Chi - một thành viên trong nhóm - viết: “Đường xuống núi rất nguy hiểm và bị sạt lở trầm trọng. Tụi em đã tìm cách và gọi được đến Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ và đường dây nóng của bảo hiểm AIG để kêu cứu được giúp đỡ xuống núi nhanh nhất nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa nhận được giúp đỡ. Chúng em tạm thời không di chuyển nữa”.

Chị Nguyễn Nữ Phương Hạnh – em họ của chị Chi – cho biết: “Cách đây khoảng 2 giờ, tôi có liên hệ qua Whatsapp với chị Chi. Chị Chi co biết hiện nhóm vẫn đang ở Namche. Suốt ngày hôm qua đi bộ nên hiện các thành viên trong đoàn gần như kiệt sức. Lương thực, nước uống chắc cũng không còn nhiều”.

Điều mà chị Hạnh lo lắng nhất là việc Đại sứ quán Ấn Độ thông tin nhóm đã an toàn, trong khi thực tế không phải vậy thì sẽ có khả năng các tổ chức cứu trợ quốc tế gạch tên nhóm ra khỏi danh sách cần cứu trợ. Nếu điều này xảy ra thì rất nguy hiểm cho nhóm trong tình trạng như hiện nay.

Video: Nepal hoang tàn sau động đất


Trao đổi với PV Thanh Niên Online chiều 28/4, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết nhóm 5 người mới gọi điện về đại sứ quán thông báo nhóm vẫn an toàn tại Namche để chờ cứu hộ.

“Hiện đại sứ quán mới chỉ kết nối thông tin với nhóm còn phương án cứu hộ phải ở cấp cao hơn. Về thông tin không thống nhất liên quan đến nhóm, đại sứ quán chỉ nói nhóm an toàn ở Namche”, vị này nói.

Một diễn biến khác, nhóm người Việt đầu tiên đã trở về sau động đất ở Nepal. Trưa 28/4, đoàn công tác 10 người của Hội chữ thập đỏ Việt Nam về đến sân bay Nội Bài an toàn. 
Đoàn sang đây từ ngày 19/4 để học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất của Nepal. 
Họ dự định về nước hôm 26/4 nhưng bị mắc kẹt lại do trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển đất nước này một ngày trước đó.

Thuỵ Miên(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn