Đội Trung Quốc cực mạnh, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đối mặt thử thách khó

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 05/09/2023 08:37:00 +07:00
(VTC News) -

Lần đầu tiên vào bán kết giải vô địch châu Á, đội tuyển Việt Nam gặp ngay đội bóng mạnh nhất giải - đội tuyển Trung Quốc.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc xếp hạng 5 thế giới, số 1 châu Á. Bảng thành tích đồ sộ của đội bóng này có 3 tấm huy chương vàng Olympic, tổng cộng 10 danh hiệu thế giới (World Championship, World Cup, World Grand Champions Cup, FIVB Grand Prix), 13 lần vô địch châu Á và 8 huy chương vàng ASIAD. 

Đây là đối thủ mà đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sắp chạm trán trong lần đầu tiên vào bán kết giải vô địch châu Á. Trong tất cả những đối thủ mà các thể hệ đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam từng đối đầu, Trung Quốc cùng với Nhật Bản mạnh nhất. 

Đội tuyển Trung Quốc tham dự giải vô địch châu Á bằng đội hình 2. (Ảnh: Liên đoàn bóng chuyền châu Á)

Đội tuyển Trung Quốc tham dự giải vô địch châu Á bằng đội hình 2. (Ảnh: Liên đoàn bóng chuyền châu Á)

Trước năm 2022, đội tuyển nữ Việt Nam đối đầu Trung Quốc 10 lần ở giải vô địch châu Á, Asian Cup và ASIAD mà không thắng được ván nào. Thành tích tốt nhất chỉ là ghi được 23 điểm trong một ván đấu ở Asian Cup năm 2012. Đó là lần hiếm hoi đội tuyển Việt Nam ghi được nhiều hơn 20 điểm trong một ván đấu trước Trung Quốc.

Phải đến 10 năm sau, các đàn em của Ngọc Hoa, Kim Huệ mới thắng được ván đấu đầu tiên khi đối đầu với đội bóng mạnh nhất châu Á. Tại Asian Cup 2022, đội tuyển nữ Việt Nam gây bất ngờ khi thắng đội Trung Quốc tới 2 ván sau khi thua 0-2. Tuy nhiên, ở set quyết định, đội tuyển nữ Trung Quốc vẫn thể hiện đẳng cấp để thắng chung cuộc 3-2.

Từ năm 2017, bóng chuyền nữ Trung Quốc định hướng sử dụng cầu thủ trẻ ở các giải châu Á. Họ chỉ giành huy chương vàng ASIAD và Asian Cup năm 2018 nhưng vẫn duy trì vị trí trong tốp 3 ở các giải còn lại.

Theo Hoàn Cầu, tại giải vô địch châu Á 2023, đội tuyển Trung Quốc chỉ sử dụng đội hình 2 do đội chính đang tập huấn chuẩn bị cho vòng loại Olympic Paris 2024 diễn ra từ 16/9. Toàn bộ đội hình dự FIVB Nations League không góp mặt.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chạm trán Trung Quốc ở bán kết giải vô địch châu Á 2023. (Ảnh: Liên đoàn bóng chuyền châu Á)

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chạm trán Trung Quốc ở bán kết giải vô địch châu Á 2023. (Ảnh: Liên đoàn bóng chuyền châu Á)

Nhân tố chủ chốt của đội tuyển Trung Quốc tại giải vô địch châu Á là Wu Mengjie. Chủ công sinh năm 2002 là cây ghi điểm chính của đội, đều đặn đóng góp khoảng 15 điểm trở lên trong mỗi trận đấu. Cô có chiều cao 1m89 và tầm bật nhảy khoảng 3 mét.

Bên cạnh đó, 2 phụ công Zhou Yetong (sinh năm 2002), cao 1m86 và phụ công Yang Hanyu (1999) cao 1m96 đều có tầm bật nhảy trên 3 mét cũng là những nhân tố nổi bật có khả năng ghi điểm, bám chắn tốt.

So với đội hình cách đây một năm, đội tuyển nữ Việt Nam không có nhiều thay đổi. Vị trí huấn luyện viên trưởng vãn là ông Nguyễn Tuấn Kiệt.

Với việc đối thủ không sử dụng đội hình mạnh nhất, trong khi đội tuyển Việt Nam đang có đà tiến bộ và phong độ cao sau chuỗi thi đấu liên tục từ đầu năm, Thanh Thúy và đồng đội có thể hi vọng làm nên bất ngờ.

Xuân Phương
Bình luận
vtcnews.vn