Điều gì giúp mẫu xe tay ga hạng trung Honda Air Blade 125 vẫn chưa hết sốt giá sau gần 1 tháng được tung ra thị trường?
Nhiều người sẽ băn khoăn tự hỏi vì sao Air Blade thế hệ cũ luôn có mức giá bán lẻ dưới giá đề xuất từ 2-3 triệu đồng suốt gần một năm qua, còn Air Blade 125 mới lại có thể nhanh chóng đảo ngược tình trạng, tạo ra cơn sốt giá ?
Từ khảo sát thị trường và việc chạy thử chiếc Air Blade 125 cho thấy, những nguyên nhân dưới đây đóng vai trò quyết định tới cơn sốt cao của mẫu xe mới này:
Công nghệ cao hơn
Ngay sau “cú sốc” thổi công nghệ cao nhất và giá giảm gần 1 nửa ở mẫu xe cao cấp SH, Honda tiếp tục tạo ra sự đột phá về công nghệ với mẫu xe ga hạng trung bán chạy nhất trên thị trường xe tay ga là Air Blade.
Cụ thể, động cơ của Air Blade 125 tích hợp đủ 3 công nghệ cao nhất tại Việt Nam hiện nay là động cơ thông minh eSP, công nghệ tạm dừng động cơ Idling Stop, kết hợp khởi động điện êm ái, vốn trước đó chỉ có ở các mẫu xe cao cấp hơn. Đây là sự khác biệt lớn nhất của Air Blade 125 so với Air Blade 110 thế hệ cũ cũng như đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn Nouvo của Yamaha.
Tương tự như trên các dòng xe đàn anh PCX và SH, hệ thống Idling Stop và khởi động điện kết hợp bộ đề của Air Blade 125 rất hữu dụng, giúp loại bỏ những tiếng ồn khó chịu khi khởi động xe cũng như trạng thái rung, tiếng nổ của xe khi phải chờ đèn đỏ hay dừng lại nghe điện thoại.
Sau khoảng 3 giây xe dừng, động cơ xe tự động “ngủ” và chỉ cần nhích nhẹ tay ga, động cơ xe sẽ nổ trở lại bình thường mà không cần phải đề lại. Điều này sẽ mất an toàn nếu có trẻ nhỏ ngồi trước nên Honda đã tăng cường cảnh báo người lái về chế độ này khi thiết kế thêm đèn báo trên mặt đồng hồ, tương tự với PCX, SH mới và khác hẳn PCX thế hệ đầu tiên.
Công suất lớn hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn
Những ưu việt của Air Blade 125 tiếp tục thể hiện ở động cơ và vận hành. Như tên gọi của xe, Air Blade sử dụng động cơ 125 cc với công suất cực đại 11 mã lực ở 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 5.000 vòng/phút. Công suất của động cơ này cao hơn khá nhiều (23%) so với mức 9 mã lực ở 8.000 vòng/phút và 9,5 Nm ở 6.000 vòng/phút của động cơ 110 thế hệ cũ.
Nhờ động cơ eSP giảm thiểu ma sát, Air Blade 125 cho cảm giác khỏe hơn nhưng lại êm ái hơn rõ rệt so với loại Air Blade 110. Sự khác biệt này thể hiện rõ khi nổ máy và ga nhẹ, xe vọt lên khá mạnh; khi ga thốc, động cơ không bị gằn như thế hệ cũ.
Ở tốc độ trên 40 km/h, xe phản ứng nhạy hơn với tay ga nhưng vẫn giữ được tiếng động cơ khá êm. Khi chạy trên phố, Air Blade mới tiếp tục duy trì ưu điểm về sự linh hoạt, đặc biệt tính năng Idling Stop và động cơ mạnh hơn giúp giảm rất nhiều cảm giác khó chịu cho lái xe ở những nút giao thông, gặp đèn đỏ.
Trên đường cao tốc, Air Blade 125 cũng tỏ ra khá đầm, chắc ở tốc độ cao. Vận tốc cao nhất của xe đạt được theo ghi nhận của chúng tôi khoảng 102 km/h.
Chưa hết, dù mạnh hơn mức tiêu hao nhiên liệu của Air Blade 125 lại giảm hơn 22% so với thế hệ cũ, mà trong điều kiện tiêu chuẩn theo công bố của nhà sản xuất là 2,0 lít/100 km.
Trên điều kiện đường hỗn hợp gồm cả nội đô và trên cao tốc theo trải nghiệm của chúng tôi bằng phương pháp đổ đầy bình xăng, mức tiêu hao nhiên liệu đo được là 2,16 km/100 km.
Thiết kế mới
Ở thế hệ thứ 4 này, Honda tiếp tục giữ nguyên thiết kế tổng thể đã giúp Air Blade thống trị thị trường xe ga Việt Nam kể từ khi ra đời tới nay. Dẫu vậy, về chi tiết, xe đã được thay đổi, cải tiến khá nhiều.
Thay đổi ấn tượng nhất được cho là cụm đèn pha đôi dạng projector mới có thiết kế dạng bi là cơ hội cho những tay độ đèn, viền phản quang có thiết kế dạng mí mắt, tạo nên tổng thể khuôn mặt của một mãnh thú dữ tợn. Khi đèn được bật, “mãnh thú” này dữ tợn hơn với mắt vàng, “con ngươi” vàng, tròn, lông mày xếch…
Tuy vậy, sự thay đổi này sẽ hoàn hảo hơn nếu luồng ánh sáng tạo ra khi bật đèn cốt có khoảng cách xa hơn đôi chút (hiện khoảng 10 mét) và tập trung về phía trước hơn thay vì hai bên.
Ngoài việc thêm đèn báo Idling Stop để tăng tính an toàn, mặt đồng hồ xe còn có thiết kế mới với đồng hồ đo xăng dạng vạch ngang thay cho kim chỉ ở thế hệ cũ, đồng thời có thêm đồng hồ đo thời gian. Việc lấy gam màu xanh làm nền ở mặt đồng hồ làm tăng khả năng quan sát các thông số khi bật đèn đi trời tối nhưng lại khiến người lái khó khăn khi quan sát ban ngày.
Phía dưới, cụm khóa của Air Blade 125 đã gồm cả khóa mở yên và mở cốp như PCX, nhưng tính năng tìm xe được trang bị tiêu chuẩn ở thế hệ cũ nay lại chỉ có trên bản đặc biệt.
Phần yếm xe và ngay cả cạnh nắp bình xăng đã không còn những hốc đựng đồ, có lẽ tất cả dồn vào cốp xe rộng hơn có thể đựng mũ bảo hiểm cả đầu. Cụm đèn hậu của xe ngắn hơn; đuôi xe phía trên biển sổ đã được bỏ phần nhựa nhô ra, trở lại như thế hệ đầu.
Giá đề xuất tăng nhẹ, nguồn cung hạn chế
Không làm được như đàn anh SH vừa có công nghệ mới lại có giá giảm ở mức gây sốc, Air Blade 125 có giá bán lẻ đề xuất 38 triệu đồng với bản thường, 39 triệu đồng với bản cao cấp và 40 triệu đồng với bản thể thao, cao hơn tương ứng 1 triệu đồng so với thế hệ cũ (dù tên gọi khác nhau).
Với mức giá đề xuất chỉ tăng nhẹ nhưng công nghệ ưu việt hơn hẳn và đa số thiết kế mới hữu dụng nên Air Blade 125 tạo ra sự khác biệt rất lớn với thế hệ cũ. Cùng với đó, nguồn cung từ nhà máy Honda giai đoạn đầu vẫn còn chưa nhiều nên dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, các đại lý Honda đã áp dụng mức giá bán lẻ thực tế khá cao nêu trên.
Tuy vậy nhiều đại lý Honda cho biết, thời gian tới, khi nguồn cung tăng lên, giá xe sẽ nhanh chóng trở lại xung quanh giá đề xuất.
Hữu Thọ/VnMedia
Hiện tại, các đại lý ủy nhiệm của Honda tại Hà Nội đang bán Air Blade 125 bản đặc biệt với giá khoảng 43 - 44 triệu đồng, bản cao cấp khoảng 42 triệu đồng và bản thường khoảng 40 triệu đồng. Các mức giá trên cao hơn giá đề xuất từ 2 đến 4 triệu đồng nhưng đã giảm nhẹ so với mức đỉnh điểm 5 triệu đồng cách đây khoảng 2 tuần.
Air Blade 125 giữ nguyên thiết kế tổng thể nhưng thay đổi nhiều chi tiết |
Nhiều người sẽ băn khoăn tự hỏi vì sao Air Blade thế hệ cũ luôn có mức giá bán lẻ dưới giá đề xuất từ 2-3 triệu đồng suốt gần một năm qua, còn Air Blade 125 mới lại có thể nhanh chóng đảo ngược tình trạng, tạo ra cơn sốt giá ?
Từ khảo sát thị trường và việc chạy thử chiếc Air Blade 125 cho thấy, những nguyên nhân dưới đây đóng vai trò quyết định tới cơn sốt cao của mẫu xe mới này:
Công nghệ cao hơn
Ngay sau “cú sốc” thổi công nghệ cao nhất và giá giảm gần 1 nửa ở mẫu xe cao cấp SH, Honda tiếp tục tạo ra sự đột phá về công nghệ với mẫu xe ga hạng trung bán chạy nhất trên thị trường xe tay ga là Air Blade.
Cụ thể, động cơ của Air Blade 125 tích hợp đủ 3 công nghệ cao nhất tại Việt Nam hiện nay là động cơ thông minh eSP, công nghệ tạm dừng động cơ Idling Stop, kết hợp khởi động điện êm ái, vốn trước đó chỉ có ở các mẫu xe cao cấp hơn. Đây là sự khác biệt lớn nhất của Air Blade 125 so với Air Blade 110 thế hệ cũ cũng như đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn Nouvo của Yamaha.
Tương tự như trên các dòng xe đàn anh PCX và SH, hệ thống Idling Stop và khởi động điện kết hợp bộ đề của Air Blade 125 rất hữu dụng, giúp loại bỏ những tiếng ồn khó chịu khi khởi động xe cũng như trạng thái rung, tiếng nổ của xe khi phải chờ đèn đỏ hay dừng lại nghe điện thoại.
Cụm đèn pha projector mới dữ dằn |
Sau khoảng 3 giây xe dừng, động cơ xe tự động “ngủ” và chỉ cần nhích nhẹ tay ga, động cơ xe sẽ nổ trở lại bình thường mà không cần phải đề lại. Điều này sẽ mất an toàn nếu có trẻ nhỏ ngồi trước nên Honda đã tăng cường cảnh báo người lái về chế độ này khi thiết kế thêm đèn báo trên mặt đồng hồ, tương tự với PCX, SH mới và khác hẳn PCX thế hệ đầu tiên.
Công suất lớn hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn
Những ưu việt của Air Blade 125 tiếp tục thể hiện ở động cơ và vận hành. Như tên gọi của xe, Air Blade sử dụng động cơ 125 cc với công suất cực đại 11 mã lực ở 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 5.000 vòng/phút. Công suất của động cơ này cao hơn khá nhiều (23%) so với mức 9 mã lực ở 8.000 vòng/phút và 9,5 Nm ở 6.000 vòng/phút của động cơ 110 thế hệ cũ.
Nhờ động cơ eSP giảm thiểu ma sát, Air Blade 125 cho cảm giác khỏe hơn nhưng lại êm ái hơn rõ rệt so với loại Air Blade 110. Sự khác biệt này thể hiện rõ khi nổ máy và ga nhẹ, xe vọt lên khá mạnh; khi ga thốc, động cơ không bị gằn như thế hệ cũ.
Ở tốc độ trên 40 km/h, xe phản ứng nhạy hơn với tay ga nhưng vẫn giữ được tiếng động cơ khá êm. Khi chạy trên phố, Air Blade mới tiếp tục duy trì ưu điểm về sự linh hoạt, đặc biệt tính năng Idling Stop và động cơ mạnh hơn giúp giảm rất nhiều cảm giác khó chịu cho lái xe ở những nút giao thông, gặp đèn đỏ.
Trên đường cao tốc, Air Blade 125 cũng tỏ ra khá đầm, chắc ở tốc độ cao. Vận tốc cao nhất của xe đạt được theo ghi nhận của chúng tôi khoảng 102 km/h.
Chưa hết, dù mạnh hơn mức tiêu hao nhiên liệu của Air Blade 125 lại giảm hơn 22% so với thế hệ cũ, mà trong điều kiện tiêu chuẩn theo công bố của nhà sản xuất là 2,0 lít/100 km.
Trên điều kiện đường hỗn hợp gồm cả nội đô và trên cao tốc theo trải nghiệm của chúng tôi bằng phương pháp đổ đầy bình xăng, mức tiêu hao nhiên liệu đo được là 2,16 km/100 km.
Thiết kế mới
Ở thế hệ thứ 4 này, Honda tiếp tục giữ nguyên thiết kế tổng thể đã giúp Air Blade thống trị thị trường xe ga Việt Nam kể từ khi ra đời tới nay. Dẫu vậy, về chi tiết, xe đã được thay đổi, cải tiến khá nhiều.
Mặt đồng hồ mới có thêm đèn báo Idling Stop (chữ A xanh), đồng hồ xăng dạng vạch và thêm đồng hồ báo giờ. |
Thay đổi ấn tượng nhất được cho là cụm đèn pha đôi dạng projector mới có thiết kế dạng bi là cơ hội cho những tay độ đèn, viền phản quang có thiết kế dạng mí mắt, tạo nên tổng thể khuôn mặt của một mãnh thú dữ tợn. Khi đèn được bật, “mãnh thú” này dữ tợn hơn với mắt vàng, “con ngươi” vàng, tròn, lông mày xếch…
Tuy vậy, sự thay đổi này sẽ hoàn hảo hơn nếu luồng ánh sáng tạo ra khi bật đèn cốt có khoảng cách xa hơn đôi chút (hiện khoảng 10 mét) và tập trung về phía trước hơn thay vì hai bên.
Ngoài việc thêm đèn báo Idling Stop để tăng tính an toàn, mặt đồng hồ xe còn có thiết kế mới với đồng hồ đo xăng dạng vạch ngang thay cho kim chỉ ở thế hệ cũ, đồng thời có thêm đồng hồ đo thời gian. Việc lấy gam màu xanh làm nền ở mặt đồng hồ làm tăng khả năng quan sát các thông số khi bật đèn đi trời tối nhưng lại khiến người lái khó khăn khi quan sát ban ngày.
Phía dưới, cụm khóa của Air Blade 125 đã gồm cả khóa mở yên và mở cốp như PCX, nhưng tính năng tìm xe được trang bị tiêu chuẩn ở thế hệ cũ nay lại chỉ có trên bản đặc biệt.
Phần yếm xe và ngay cả cạnh nắp bình xăng đã không còn những hốc đựng đồ, có lẽ tất cả dồn vào cốp xe rộng hơn có thể đựng mũ bảo hiểm cả đầu. Cụm đèn hậu của xe ngắn hơn; đuôi xe phía trên biển sổ đã được bỏ phần nhựa nhô ra, trở lại như thế hệ đầu.
Giá đề xuất tăng nhẹ, nguồn cung hạn chế
Không làm được như đàn anh SH vừa có công nghệ mới lại có giá giảm ở mức gây sốc, Air Blade 125 có giá bán lẻ đề xuất 38 triệu đồng với bản thường, 39 triệu đồng với bản cao cấp và 40 triệu đồng với bản thể thao, cao hơn tương ứng 1 triệu đồng so với thế hệ cũ (dù tên gọi khác nhau).
Với mức giá đề xuất chỉ tăng nhẹ nhưng công nghệ ưu việt hơn hẳn và đa số thiết kế mới hữu dụng nên Air Blade 125 tạo ra sự khác biệt rất lớn với thế hệ cũ. Cùng với đó, nguồn cung từ nhà máy Honda giai đoạn đầu vẫn còn chưa nhiều nên dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, các đại lý Honda đã áp dụng mức giá bán lẻ thực tế khá cao nêu trên.
Tuy vậy nhiều đại lý Honda cho biết, thời gian tới, khi nguồn cung tăng lên, giá xe sẽ nhanh chóng trở lại xung quanh giá đề xuất.
Hữu Thọ/VnMedia
Bình luận