Điều chưa biết về 'ông trùm giang hồ' Long 'vàng'

Pháp luậtThứ Năm, 19/09/2013 04:50:00 +07:00

(VTC News) - Long rất khôn ngoan, chỉ làm ăn kín kẽ từ các hoạt động tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi mà không gây thanh thế bằng những vụ đâm thuê chém mướn.

(VTC News) - Long rất khôn ngoan, chỉ làm ăn kín kẽ từ các hoạt động tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi mà không gây thanh thế bằng những vụ đâm thuê chém mướn.

Ngày 19/9, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP HCM cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an quận 1 truy bắt các nghi can liên quan đến vụ tạt axít ở trước quán ăn số 11 (đường Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1). 
Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 19 giờ 15 ngày 16/9, Ngô Văn Long (SN 1962, có tên khác là Long “vàng” quê Hà Nội, tạm trú quận 1, TP HCM) một mình lái chiếc siêu xe Bentley mang BKS 51A – 059.95 dừng trước quán ăn trên. 
Thấy có khách vào, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1989, trú quận 12, bảo vệ quán) ra mở cửa xe. Khi Long “vàng” vừa bước xuống xe thì bất ngờ có 2 thanh niên lạ mặt chở nhau trên 1 xe máy áp sát và tạt ca axít vào mặt Long “vàng” rồi tẩu thoát cùng đồng bọn. 
Nạn nhân hét lên rồi ôm mặt nằm quằn quại dưới đường, anh Hùng cũng bị axít gây bỏng. Ngay sau đó, người dân nhanh chóng đưa Long “vàng” vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, còn anh Hùng được đưa vào bệnh viện Sài Gòn, do vết thương nhẹ, anh Hùng đã xuất viện. 
Trao đổi với báo chí, các bác sĩ khoa bỏng bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân Ngô Văn Long bị bỏng ở mặt nhưng không ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên do Long bị tạt axít trực diện nên vết thương khá nặng, một mắt không nhìn thấy gì, mắt còn lại chỉ còn 20%. 
Đến chiều ngày 18/9, theo yêu cầu của gia đình, bệnh viện cho Long xuất viện để đưa về Hà Nội tiếp tục điều trị.
 Long "vàng" và nơi xảy ra vụ tạt axit. Ảnh: HC

Cái tên Long "vàng" không được nhắc đến nhiều trong giới giang hồ mà chỉ những đại ca thực sự có máu mặt ở Hà Nội và các thành phố lớn mới biết tới. Đại ca Long “vàng” được xếp cùng "chiếu trên” với những giang hồ máu mặt khét tiếng như Sơn “bạch tạng”, Hải “bánh”, Phúc “bồ”. 
Ở Hà Nội, Long là một trong những kẻ cầm đầu “thế giới ngầm” có số má. Dưới trướng Long có rất nhiều đàn em thân tín, sẵn sàng đi giải quyết ân oán và đòi nợ thuê khi Long yêu cầu.

Tuy nhiên Long rất khôn ngoan, 
chỉ làm ăn kín kẽ trong các hoạt động tổ chức đánh bạc và cho vay nặng lãi mà không gây thanh thế bằng những vụ đâm thuê chém mướn, tranh giành lãnh địa như những băng nhóm khác.
Có lần trước khi vào TPHCM "lập nghiệp", Long đứng ra nhận đòi nợ thuê cho một chủ nợ sinh sống bên Nga tên Phạm Thúy Ng. Trước đó Ng. có đưa cho Trần Quốc Khánh (SN 1966) một khoản tiền cho các tiểu thương ở chợ Vòm (nước Nga) vay lấy lãi.

Sau đó, do cần tiền thu hồi vốn nên Ng. hối thúc Khánh trả dứt điểm số tiền cả vốn lẫn lãi, tuy nhiên Khánh không trả hết mà còn nợ lại 180.000 USD. Nhận định Khánh cố tình quỵt nợ nên Ng. nhờ Long đòi lại tiền. 
Nhận lời, Long điều đàn em thân tín là một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự tên Đào Xuân Nam (tức Nam “con”, SN 1982, ngụ huyện An Lão, Hải Phòng) đứng ra giải quyết. Sau đó, Nam "con" điều động thêm một số tay chân khác đến gặp Khánh, buộc Khánh phải trả số tiền 180.000USD.

Lo sợ, Khánh xin khất hẹn và hứa sẽ trả đủ. Tuy nhiên, sau một thời gian vẫn thấy im lặng nên Ng. yêu cầu Long "vàng" sử dụng biện pháp cứng rắng, với lời hứa sẽ chia nửa số tiền nợ nếu đòi được.
Nhận lệnh của Long đại ca, ngày 12/3/2009, Nam cùng ba chiến hữu đến phố Cửa Đông phục trước nhà anh Khánh. Khi thấy anh Khánh lái ôtô về nhà một mình, cả hội xông tới rút dao chém tới tấp khiến anh gục tại chỗ với thương tích 47%. Liên quan đến vụ án, Long bị tuyên phạt 12 tháng 9 ngày tù.
Ngoài ra, Long còn cho Nguyễn Văn Hải (tức Hải “cốm”, SN 1962, Hà Nội) vay 10.000USD nhưng do Hải không trả tiền lãi đầy đủ nên bị Long hối thúc trả nợ. Một đệ tử của Long “vàng” là Trần Văn Vinh (tức Vinh “biên”, SN 1964, ngụ quận Hai Bà Trưng) biết chuyện của đại ca nên đã xung phong đi đòi giúp.

Đến nơi đòi mãi mà Hải vẫn hứa, không có trả tiền nên Vinh dùng dao chém nạn nhân nhiều nhát gây thương tích trên 40%. 
Sau đó Long "Nam tiến" vào TPHCM lập nghiệp, tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê cho đến ngày gặp nạn.
      

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn