Điện Kremlin: Thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine sẽ không thành công nếu vắng Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 04/06/2024 19:26:27 +07:00
(VTC News) -

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, nhiều quốc gia từ chối dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine ở Thụy Sỹ vì hiểu sự kiện sẽ không thành công nếu thiếu Nga.

Ngày 4/6, Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moskva hiểu rõ vì sao nhiều quốc gia không ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sỹ do Ukraine đề xuất, bởi hội nghị thiếu mục tiêu rõ ràng và không có sự tham gia của Nga.

“Đây là một hành động vô nghĩa, trông nó giống như trò đùa của phương Tây. Đây là lý do tại sao nhiều quốc gia không muốn lãng phí thời gian vào hoạt động này", ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, bên thềm đối thoại Shangri-Lahơn tại Singapore, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết có hơn 100 quốc gia và tổ chức đồng ý tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sỹ từ ngày 15-16/6 tới.

Tuy nhiên, những nỗ lực kêu gọi tham gia thượng đỉnh hòa bình của Ukraine gần như không đạt được mục tiêu khi Trung Quốc từ chối dự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết sẽ không đến. Nhà Trắng thông báo Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đến hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sỹ thay cho ông Biden, đồng thời "tái khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Ukraine khi họ tự bảo vệ mình trước sự gây hấn của Nga".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ tham gia cùng bà Harris với tư cách thành viên phái đoàn Mỹ.

Còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ không tham dự vì hội nghị này không đáp ứng được kỳ vọng của Bắc Kinh. Trung Quốc mong muốn cả Nga và Ukraine đều tham gia hội nghị, nhưng Nga, một bên của cuộc xung đột, không được mời.

Trong những tuần gần đây, một số nước NATO tuyên bố họ sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí viện trợ, điều mà Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo là có thể khiến cuộc chiến leo thang thành xung đột toàn cầu.

Nga cho biết họ sẵn sàng đối thoại trên cơ sở những thay đổi trên thực địa và khi Moskva kiểm soát khoảng 18% diện tích Ukraine. Còn phía Kiev nói rằng hòa bình chỉ có thể dựa trên việc rút toàn bộ lực lượng của Nga và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn