Ông Trump khoe điện đàm 'thỏa thuận thương mại khổng lồ' với ông Tập Cận Bình

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 21/12/2019 08:21:02 +07:00
(VTC News) -

Hai nhà lãnh đạo tuyên bố đạt được một số tiến bộ trong một số vấn đề từ thương mại cho tới Triều Tiên và Hong Kong ở cuộc điện đàm hôm 20/12.

"Đã có một cuộc nói chuyện rất tốt với Chủ tịch Tập của Trung Quốc liên quan tới thỏa thuận thương mại khổng lồ của chúng tôi. Trung Quốc đã bắt đầu quan một lượng lớn nông sản và nhiều hơn nữa. Việc ký kết chính thức đang được sắp xếp. Chúng tôi cũng nói chuyện về Triều Tiên cùng một số vấn đề về Trung Quốc và Hong Kong", ông Trump viết trên Twitter cách đây ít giờ. 

Một quan chức Nhà Trắng cho biết 2 nhà lãnh đạo nói chuyện vào sáng 20/12, Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc nói ông Tập điện đàm theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ. 

Ông Trump khoe điện đàm 'thỏa thuận thương mại khổng lồ' với ông Tập Cận Bình - 1

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa Xã tiết lộ ông Tập nói với ông Trump rằng Trung Quốc quan ngại sâu sắc về các hành động và lời nói của Mỹ về các vấn đề liên quan tới Đài Loan, Hong Kong Tân Cương và Tây Tạng.

"Những hành động này đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và làm suy yếu sự tin tưởng và hợp tác lẫn nhau giữa hai bên", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói. 

Tân Hoa Xã cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng ông Trump sẽ thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà 2 bên đạt được trong các cuộc họp và điện đàm, chú trọng tới các mối quan tâm của Trung Quốc và ngăn chặn can thiệp tới các mối quan hệ song phương và chương trình nghị sự quan trọng. 

Hồi tháng 11, Trung Quốc bày tỏ giận dữ khi Tổng thống Trump ký thông qua các dự luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong và Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ, mở đường cho việc trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Cũng theo Tân Hoa Xã, trong cuộc điện đàm, ông Tập nhấn mạnh với ông Trump rằng tất cả các bên cần tìm cách giải quyết vấn đề Triều Tiên, kêu gọi Washington duy trì động lực đối thoại, phục vụ lợi ích chung của các bên. 

Triều Tiên đang mất dần kiên nhẫn với các nhà đàm phán Mỹ khi mà hạn chót đàm phán Mỹ-Triều đang tới gần. 

Một số chuyên gia cảnh báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ tuyên bố đình chỉ đàm phán hạt nhân với Mỹ trong thông điệp Năm mới của ông. Bình Nhưỡng vài tuần trở lại đây cũng gửi đi các tuyên bố cho thấy họ không hài lòng với tiến trình đàm phán hiện nay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn