Điểm nóng MU: Chặn Bale, chặn luôn Ronaldo

Thể thaoChủ Nhật, 20/01/2013 12:32:00 +07:00

Về phong cách chơi bóng, Bale và Ronaldo khá giống nhau. Nhưng Ronaldo lợi hại hơn nhiều. Nhưng nhiệm vụ của Rafael là ngăn chặn mọi mối nguy hại từ cánh phải

Vào giữa tháng Hai tới, Rafael Da Silva sẽ gặp phải đối thủ có lẽ đáng sợ nhất trong sự nghiệp của anh: Cristiano Ronaldo. Để có được sự tự tin khi gặp lại đồng đội cũ ấy, Rafael phải vượt qua bài test mang tên Gareth Bale.

Với sự trở lại của Phil Jones và Chris Smalling, chưa kể một Antonio Valencia đa năng, M.U có rất nhiều giải pháp cho hành lang cánh phải. Nhưng Rafael vẫn là sự lựa chọn số 1.

Sir Alex Ferguson đã cho Robin van Persie nghỉ trọn trận gặp West Ham vừa qua. Ở các giải đấu Cúp nội địa, ông cũng tạo điều kiện để Patrice Evra nghỉ ngơi. Nhưng Rafael thì không. Nếu không gặp vấn đề chấn thương, anh đá chính từ Champions League đến Premier League, Cúp Liên đoàn và cả Cúp FA.

Rafael tiến bộ từng ngày

Michael Carrick bất ngờ chói sáng ở tuổi ngoài 30. Tom Cleverley thi đấu rất ấn tượng ở mùa này. Nhưng Rafael mới là cầu thủ tiến bộ nhất ở mùa này. Tiến bộ để trở thành hậu vệ phải toàn diện và xuất sắc nhất ở Premier League.

Rafael vẫn xuất sắc trong tấn công. Xuất sắc đến mức Evra không cần thường xuyên dâng cao ở cánh trái như trước (chỉ mang tính thời điểm) và hướng tấn công chủ yếu của M.U là cánh phải. Xuất sắc đến mức khi anh vắng mặt vài trận vì chấn thương, M.U phải chuyển hướng tấn công sang cánh trái.

Nhưng sự tiến bộ rõ nét nhất của Rafael lại được thể hiện ở khả năng phòng ngự. Anh di chuyển khôn ngoan, tranh cướp bóng rất quyết đoán và chính xác trong từng pha vào bóng. Khi đã cướp được bóng, Rafael hiếm khi để mất.

Vừa tốc độ, vừa sở hữu kỹ thuật cá nhân rất tốt, Rafael có rất nhiều sự lựa chọn. Hoặc anh xoay người giữ bóng và phối hợp với Valencia ở cánh phải. Hoặc anh bất ngờ cầm bóng tăng tốc vào trung lộ, chuyển từ phòng ngự sang phản công rất nhanh.


Trước đây, Rafael thường tỏ ra nôn nóng, thiếu kiềm chế. Đôi lúc, anh quá ham lao lên tấn công. Hoặc anh tranh chấp bóng quyết liệt không cần thiết. Bài học đau đớn dành cho Rafael là chiếc thẻ đỏ ở trận gặp Bayern Munich ở tứ kết lượt về  Champions League mùa 2009-10. Từ lần gục ngã ấy, Rafael đã đứng dậy, trưởng thành hơn.

Bây giờ, Rafael đã điều tiết hợp lý hai nhiệm vụ phòng ngự và tấn công. Khả năng đọc trận đấu của anh giờ tốt hơn rất nhiều. Khi nào thì biết bất ngờ dâng cao tấn công, như hình ảnh anh tăng tốc để nhận đường chuyền của Carrick và chuyền vào trong cho van Persie ở trận thắng Liverpool 2-1 cách đây một tuần. Khi xác định cần phòng ngự, Rafael chơi rất an toàn.

Phải cản được Bale

Trận làm khách ở White Hart Lane của Tottenham đêm nay mang tính bước ngoặt đối với tham vọng giành chức vô địch Premier League của M.U mùa này. Để rời nơi đây với 3 điểm, M.U cần phong tỏa Bale. Và màn trình diễn của Rafael vốn có ý nghĩa quyết định.

Bale- chìa khóa chiến thắng của Tottenham

Trước đây, Rafael không ngại đối đầu với Bale. Nhưng khi ấy, Bale chỉ là cầu thủ chạy cánh trái đơn thuần. Giờ thì khác. Phạm vi hoạt động của Bale giờ rộng hơn rất nhiều. Dù xuất phát ở cánh trái, Bale thường xuyên di chuyển chéo vào trung lộ để dứt điểm.

Để phong tỏa một cầu thủ vừa khéo, vừa nhanh, vừa hoạt động rộng như thế không dễ. Rafael cần một trận đấu xuất thần cũng như sự hỗ trợ của đồng đội. Anh cần Valencia hỗ trợ ở cánh phải. Anh cần sự hỗ trợ khác từ Carrick ở trung lộ.

Nhiệm vụ khó khăn đấy, nhưng Rafael cần phải hoàn thành. Phong tỏa được Bale, anh mới có được sự tự tin khi đối đầu với Ronaldo. Về phong cách chơi bóng, Bale và Ronaldo khá giống nhau. Nhưng Ronaldo lợi hại hơn nhiều.


Đức Lộc

Bình luận
vtcnews.vn