5 xe thiết giáp hàng đầu của quân đội Nga có khả năng đa dạng và thích ứng với nhiều loại địa hình.
Tiger
Phương tiện này được chế tạo để phục vụ tuần tra và trinh sát, cũng như yểm trợ hỏa lực cho lính bộ binh. Xe Tiger có thể chở tối đa 10 lính được trang bị đầy đủ cùng một lúc, cũng như chở hàng hóa trên địa hình mà ô tô thông thường không thể đi lại.
Dù được chế tạo đặc biệt cho mục đích quân sự, nhưng cũng có một số xe Tiger được chỉnh sửa cho mục đích dân sự. Nói một cách đơn giản, những chiếc xe phiên bản không súng có thể lắp ráp riêng cho giới nhà giàu muốn có xe kiểu quân đội trong gara.
Có tới 20 biến thể xe Tiger. Loại xe này có thể “bơi” qua các hào nước sâu 1 mét, đạt tốc độ lên đến 140 km/h với 700kg thiết giáp trên xe. Thậm chí có cả những biến thể Tiger có khả năng chịu được một vụ nổ mìn.
Hiện tại, xe Tiger đang ở trong quá trình sửa đổi. Mục tiêu là tạo ra một cấu trúc mới về cơ bản dựa trên khung gầm hiện có, vốn đã chứng minh được hiệu quả trong chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.
Vityaz-2 - chiếc xe tải ẩn chứa “bí mật”
Quân đội Nga cũng có phương tiện ‘Vityaz-2’, một chiếc xe tải có module bọc thép ẩn bên dưới lớp vỏ bằng bạt (hay chiếc xe tải ẩn chứa bí mật theo cách gọi của lính Nga).
Điểm đặc biệt của Vityaz-2 là vẻ ngoài “lừa bịp”. Nhìn từ bên ngoài, Vityaz-2 trông giống như một chiếc Ural-4320 tiêu chuẩn, nhưng bên trong lại có một khoang bọc thép có khả năng chở tới 16 binh sĩ. Khoang này có thể chịu được hầu hết các loại đạn của súng trường tấn công thông thường - 5,45x39 mm và 7,62x39 mm – trực tiếp từ khoảng cách gần.
Cabin của lái xe thậm chí còn được bảo vệ tốt hơn nhiều, có khả năng bảo vệ người lái trước hỏa lực của súng trường bắn tỉa cỡ nòng 7,62x54 mm.
Cả hai module (của lái xe và binh lính) đều có những khe nhỏ để bắn kẻ địch.
Ngoài ra, Vityaz-2 có thể chịu được một vụ nổ mìn hoặc một thiết bị nổ cải tiến với khoảng 2 kg TNT. Phương tiện này được phát triển dựa trên dòng Ural. Động cơ của xe bọc thép Vityaz-2 có công suất 285 mã lực và hộp số 9 cấp, giúp xe có tốc độ tối đa lên tới 90 km/h. Xe có thể hoạt động tới 1.000 km với 1 thùng xăng.
“Quái vật” Typhoon
Loại xe này được chế tạo để vận chuyển quân nhân qua mọi loại địa hình trong mọi điều kiện thời tiết, từ -50 đến +40 độ C. Bên cạnh việc vận chuyển binh lính (xe có thể chở tối đa 10 mười binh sĩ), Typhoon có thể được sử dụng để chở pháo phòng không tự hành, bệ phóng thiết bay không người lái và các thiết bị khác…
Tất cả các xe lớp Typhoon đều dựa trên khung gầm Kamaz. Nhờ đó, “quái vật” 15 tấn Typhoon có thể di chuyển trên tuyết và cồn cát, cũng như băng qua các chướng ngại vật trên mặt nước.
Xe Typhoon sở hữu lớp giáp tiên tiến nhất trên thị trường, chịu được đạn xuyên giáp 14,5 mm. Do những đặc điểm này, Typhoon có thể trở thành một tiền đồn di động, bảo vệ các đơn vị trên đường hành quân.
Nhờ các camera được đặt xung quanh xe, lính bên trong có thể quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh mà không cần ra ngoài.
Typhoon có các phiên bản 2, 3 hoặc 4 trục cho các đơn vị lính dù, cũng như cho các đơn vị bộ binh.
Vodnik
Trong tiếng Nga, ''Vodnik"" (hoặc GAZ-3937) có nghĩa là “có khả năng bơi trong nước” và có thể vượt qua các chướng ngại vật dưới nước nhờ khung thân được thiết kế đặc biệt.
Mẫu xe này là sự cải tiến đặc biệt của xe bọc thép hạng nhẹ BTR-80 vốn nổi tiếng trong quân đội Nga. Vodnik về cơ bản là những cỗ máy đa mục đích, kết hợp giữa phương tiện chạy mọi địa hình và phương tiện cơ động.
Vodnik có thể di chuyển 1.000km với 1 thùng nhiên liệu và được sử dụng trong quân đội để vận chuyển quân nhân, hàng hóa và thiết bị…
Xe bọc thép Vystrel
Đây cũng là một phương tiện dựa trên khung gầm Kamaz, nhưng chủ yếu được chế tạo cho các sĩ quan chỉ huy, cũng như các nhân viên y tế hoạt động ngoài mặt trận.
Vystrel có lớp giáp giống như xe Typhoon, có thể chịu được đạn xuyên giáp 14,5 mm và có khả năng sống sót khi cán qua mìn trong vùng chiến sự.
Tuy nhiên, không có quá nhiều loại xe này trong quân đội Nga. Hiện tại, có khoảng 100 xe lớp Vystrel thuộc biên chế của Bộ Quốc phòng.
Vystrel có thể vượt chướng ngại vật như xe tăng T-80. Loại xe này đã được thử nghiệm ở các vùng núi, cũng như trên các cao nguyên cao tới 4,5 km. Chúng hoạt động rất tốt trong điều kiện nhiệt độ từ -45 đến 50 độ C. Xe cũng chịu được độ ẩm cao lên đến 98% và tốc độ gió lên đến 30m/giây.
Cũng cần phải nói rằng, độ bền và độ tin cậy là trọng tâm chính trong tất cả các hoạt động sản xuất quân sự của Liên Xô/Nga kể từ sau Thế chiến II. Chiến tranh đã tạo ra các tiêu chuẩn mới cho các nhà sản xuất vũ khí và máy móc bởi các thiết bị quân sự thời đại mới phải chứng tỏ khả năng hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.
Bình luận