Dự án "chuyển nhà" này diễn ra tại thành phố Hạ Môn (thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) vào năm 2019.
Theo CCTV, tòa nhà chính của bến xe buýt đường dài Hạ Môn Hậu Hi có chiều dài 162m, rộng 33,6m và nặng 30.000 tấn.
Trên thực tế, bến xe này được xây dựng đúng quy trình và hoạt động tốt, nhưng do bị ảnh hưởng bởi quá trình quy hoạch Đường sắt cao tốc Phúc Châu - Hạ Môn nên nó buộc phải "nhường đường".
Để vừa tiết kiệm đầu tư xây dựng, vừa tránh được một lượng lớn chất thải, bụi, tiếng ồn và các ô nhiễm khác do phá dỡ, đơn vị thi công dự án đã quyết định bê nguyên cả công trình nặng 30.000 tấn này sang một chỗ khác.
Tuy nhiên, việc dịch chuyển bến xe không hề dễ dàng. Do trọng lượng nặng và kết cấu dài - hẹp của tòa nhà, nếu di chuyển từ tầng 1 sẽ dễ khiến tòa nhà bị nghiêng do lực không ổn định. Vì vậy, các kỹ sư đã chọn tầng ngầm thứ 2 để cắt tách công trình.
Sau đó, các kỹ sư đã sử dụng một tổ hợp phức tạp, bao gồm đường ray trượt con lăn để di chuyển và một hệ thống 532 kích thủy lực để nâng tòa nhà. Bên dưới là những giắc cắm được thiết kế đặc biệt để tự động di chuyển về phía trước.
Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa độ chính xác và hiệu quả, các kỹ sư đã chia hệ thống kích thủy lực thành 2 nhóm, mỗi nhóm được điều khiển độc lập bởi máy tính.
Đội ngũ đã mất khoảng 40 ngày để hoàn thành việc di chuyển và chi phí lên tới 7,5 triệu USD.
Theo đó, tòa nhà chính của bến xe buýt đã được dịch chuyển khỏi vị trí cũ với khoảng cách lên tới 288,24m theo hướng xoay 90 độ, mà vẫn hoàn toàn nguyên vẹn. Thậm chí, cả một cửa kính cũng không bị hỏng hóc.
Dự án di dời này sau đó đã được Kỷ lục Guuness Thế giới xác nhận là vòng cung tịnh tiến dài nhất của một tòa nhà có diện tích dịch chuyển lớn nhất, tải trọng nặng nhất và khoảng cách xa nhất.
Video kỹ thuật "chuyển nhà" hiện đại này sau khi được đăng tải đã gây sửng sốt với với cộng động mạng trong nước và quốc tế.
Bình luận