Theo quy định, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, lái xe phải giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Tại nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe", lái xe phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.
Tại những cung đường không có biển quy định khoảng cách an toàn, tài xế thực hiện giữ khoảng cách theo quy định tại Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT. Cụ thể, trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn được quy định như sau:
- Nếu vận tốc 60km/giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 mét.
- Nếu vận tốc từ 60 - 80km/giờ thì khoảng cách tối thiểu là 55 mét.
- Nếu vận tốc xe đạt từ trên 80 - 100km/giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 mét.
- Nếu vận tốc từ trên 100 - 120 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu 100 mét.
- Trường hợp lái xe dưới vận tốc 60 km/giờ như khi đi trong phố đông đúc, tài xế phải chủ động giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Khoảng cách này phụ thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.
Theo điều 12, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, trong điều kiện thời tiết xấu như trời mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, địa hình quanh co, tầm nhìn hạn chế...lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách trên.
Mẹo xác định khoảng cách an toàn của các tài xế giàu kinh nghiệm
Khi di chuyển trên đường, tài xế rất khó xác định khoảng cách chính xác với xe phía trước. Việc căn khoảng cách chỉ mang tính chất tương đối, hầu hết dựa trên kinh nghiệm.
Tại hành lang một số tuyến đường cao tốc hiện nay có các tấm biển ghi số 0 mét, 50 mét, 70 mét, 100 mét...Đây có thể xem là "thước đo" giúp lái xe xác định khoảng cách với xe trước, từ đó điều chỉnh về khoảng cách an toàn cho phù hợp.
Chẳng hạn cùng một thời điểm, xe sau đi ngang với biển số 0 mét, còn xe phía trước ngang biển số 100 mét thì hai xe có khoảng cách tương đương 100 mét.
Một mẹo được nhiều tài xế có kinh nghiệm áp dụng để giữ khoảng cách an toàn là quy tắc "3 giây". Cách xác định khá đơn giản đó là lái xe lấy một mốc bất kỳ trên đường như biển báo, bụi cây, cột điện...Khoảng thời gian chênh lệch giữa xe trước và xe sau khi cùng đi qua cột mốc đó bằng hoặc lớn hơn 3 giây.
Nghiên cứu cho thấy, 3 giây là khoảng thời gian cần và đủ để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh.
Bình luận