Đêm nay, El Clasico 216: Trọng tài, nghệ sĩ và gã đồ tể

Thể thaoThứ Bảy, 10/12/2011 12:06:00 +07:00

(VTC News)-Lần thứ 7 trong 12 tháng qua, Real và Barca chạm trán nhau. Đâu là yếu tố quyết định thành bại của trận cầu được cả thế giới gọi là siêu kinh điển?

(VTC News)-Lần thứ 7 trong 12 tháng qua, Real và Barca chạm trán nhau. Đâu là yếu tố quyết định thành bại của trận cầu được cả thế giới gọi là siêu kinh điển?

*Trận Real Madrid - Barcelona khởi tranh lúc 4h rạng sáng 11/12

Nhìn lại một năm với 2 lần đối đầu tại La Liga, 2 tại Champions league, 2 tại siêu cúp TBN và 1 ở chung kết cúp nhà vua, điểm dễ nhận thấy chính là sự tiến bộ đáng kinh ngạc của Real Madrid. Cứ sau mỗi lần thua sốc, 0-5 tại Nou Camp hay 0-2 tại Bernabeu, ‘bầy kền kền’ lại trở lại với bộ mặt khác hẳn.

Một năm sau thất bại 0-5 ở Nou Camp, Real Madrid đã hoàn toàn 'lột xác'.

Từ lối chơi bị động, oằn mình chống đỡ gần như suốt trận, đội quân dưới trướng Mourinho giờ đã tìm ra được cách phá giải Tiki Taka đồng thời có được những khoảng thời gian vây hãm khung thành Valdes. Chính Xabi Alonso từng khẳng định : ‘Real Madrid đã ở cùng đẳng cấp với Barcelona. Chúng tôi sẵn sàng với vai trò đối trọng của họ trong El Clasico’.

Một năm trước đây, Real Madrid bám đuổi Barcelona với niềm hy vọng mong manh. Để rồi niềm tin đó bị ‘vùi dập’ không thương tiếc tại Catalonia. Một năm trước đây, Barcelona là kẻ dẫn đầu La Liga với sức mạnh gần như tuyệt đối. Danh xưng ‘đội bóng ngoài hành tinh’ dành cho họ cũng từ đó mà ra.

Hiện tại, tình thế biến đổi 180 độ. Messi và các đồng đội trở thành kẻ bám đuổi. Lần đầu tiên trong vòng 3 năm kể từ khi Pep Guardiola lên nắm quyền, họ bị Real vượt mặt lâu và xa đến thế tại La Liga ngay trước thềm El Clasico (Real hơn 3 điểm và còn 1 trận chưa đấu). Cũng chưa khi nào, toàn bộ 6 nhà cái lớn của châu Âu đều đặt niềm tin chiến thắng vào đội bóng áo trắng.

Trận đấu tại Bernabeu rạng sáng 11/12 tới đây vì vậy hứa hẹn sẽ cân bằng và hấp dẫn nhất. Điều người hâm mộ quan tâm là những yếu tố nào sẽ quyết định ‘Siêu kinh điển’ lần thứ 216 trong lịch sử?

Messi sẽ phải vượt qua 'máy quét' Pepe nếu muốn ghi bàn tại Bernabeu.

Cuộc chiến giữa 'đồ tể' và 'nghệ sĩ'

Cuộc chạm trán Pepe – Messi, đại diện của hai trường phái bóng đá cực phản, sẽ là điểm nóng bỏng nhất trên sân. Còn nhớ trong trận chung kết cúp Nhà vua TBN mùa trước, Pepe chính là chìa khóa Mourinho giải đáp bài toán Tiki Taka của Barca.

Sự lăn xả, khả năng càn lướt cùng chiến ý lúc nào cũng ngùn ngụt giúp Pepe ‘cày nát’ khu trung tuyến và cắt đứt sợi dây liên lạc giữa Messi với hàng tiền vệ Barca. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ ấy cộng với cái đầu lạnh (tránh thẻ phạt), trung vệ người Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể khiến cầu thủ hay nhất thế giới ‘tắt điện’ thêm một lần nữa.

Pep đánh bạc với hàng tam vệ

Sau trận đại thắng Levante 5-0, Pep Guardiola thừa nhận chiến thuật ba hậu vệ của Barca chỉ phát huy tác dụng trước các địch thủ yếu. Áp dụng nó khi đối diện hàng công bùng nổ của Real Madrid hiện tại chẳng khác nào một canh bạc.
Bởi vậy, gần như chắc chắn đội bóng xứ Catalonia sẽ xuất trận với hàng tứ vệ quen thuộc. Tuy nhiên, điều đáng ngại là nhân sự ở tuyến dưới trong tay Pep rất mỏng. Nếu như bất cứ trụ cột nào (đặc biệt là các trung vệ) bị loại khỏi danh sách thi đấu vào phút chót hoặc dính chấn thương trong trận, chiến lược gia 40 tuổi buộc phải mạo hiểm xoay sang chiến thuật 3-4-3.

HLV Arsene Wenger: “Chìa khóa của việc đánh bại Barca nằm ở tính quyết đoán. Một là bạn phải dồn lên rất cao. Hai là bố trí đội hình thấp nhất có thể”.

Lựa chọn từ Mou

Trong 7 trận El Clasico trước, Jose Mourinho đã thử nghiệm những chiến thuật khác nhau nhằm ngăn chặn Barcelona. Ông từng thành công với việc đổ bê tông trước khung thành Casillas, cũng ít nhiều thu được thành quả khi chơi đôi công ngay tại Nou Camp. Giờ thì người đặc biệt cần đưa ra quyết định : tổng lực hay phòng ngự phản công?

Dĩ nhiên, Barcelona sẽ không thay đổi lối chơi, vẫn là Tiki Taka truyền thống. Vấn đề nằm ở Real Madrid. Đội bóng hoàng gia sẽ quyết định diễn biến của cuộc đấu. “Chìa khóa của việc đánh bại Barca nằm ở tính quyết đoán. Một là bạn phải dồn lên rất cao. Hai là bố trí đội hình thấp nhất có thể”, lời của HLV Arsene Wenger (Arsenal từng hạ Barca ở Champions League mùa trước) là một gợi ý cho Mourinho.

Thói quen của David Villa

Villa cùng với Messi và Pedro là những cái tên rất có duyên với khung thành Real Madrid. Dù El Guaje đang gặp rắc rối với phong độ đầu mùa (đã mất suất đá chính vào tay Alexis Sanchez), kinh nghiệm và đẳng cấp của tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử tuyển Tây Ban Nha vẫn là hiểm họa khôn lường cho Iker Casillas.

Chỉ cần một tình huống tỏa sáng của Villa, trận đấu có thể được quyết định.

Lần đầu tiên thổi El Clasico cách đây 4 tháng, Borbalan đã phải rút ra 3 thẻ đỏ, 5 thẻ vàng.

Bàn thắng của Cristiano Ronaldo

Cho tới tận đầu năm 2011, Ronaldo vẫn chưa thể ghi được một bàn nào vào lưới Barcelona trong sự nghiệp của mình (cả trong màu áo Sporting Lisbon và MU). Siêu sao Bồ Đào Nha vẫn thường bị báo chí chỉ trích là cầu thủ lớn trong những trận đấu nhỏ. Nhưng sau bàn thắng hạ gục Valdes tại chung kết cúp Nhà vua cách đây 8 tháng, sự tự tin trong anh đã trở lại.

Theo thống kê hai năm qua, mỗi khi Ronaldo ghi bàn tại La Liga, Real luôn bất bại. Và người hâm mộ thành Madrid đang rất mong chờ ‘pháo nổ’ từ khẩu thần công CR7.

Trọng tài Borbalan

8 thẻ đỏ và 51 thẻ vàng sau 7 trận đã nói lên tính chất căng thẳng của El Clasico. Trong trận lượt đi tranh siêu cúp TBN hồi tháng 8, chính Borbalan đã phải rút ra tới 3 chiếc thẻ đỏ và 8 thẻ vàng để hạ nhiệt những cái đầu nóng tại Nou Camp.

El Clasico lần thứ 216 có vỡ trận hay không nằm cả ở những quyết định của vị vua áo đen thuộc hàng tốp 5 quốc gia (đánh giá của hội đồng trọng tài TBN).

Hoài Thu

Bình luận
vtcnews.vn