Đề xuất nới lỏng từng bước nhưng phải đảm bảo chống dịch COVID-19 ở Hà Nội

Tin nóngThứ Tư, 24/02/2021 12:45:00 +07:00
(VTC News) -

Hà Nội giao các ban ngành đề xuất giải pháp đưa các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới, nới lỏng từng bước nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Sáng 24/2, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19, báo cáo Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, thành phố đang giao các sở, ban, ngành thành phố chỉ đạo các đơn vị trong ngành, lĩnh vực đánh giá về nguy cơ trong từng ngành, lĩnh vực, đề xuất các giải pháp để đưa các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới và báo cáo Ban chỉ đạo Thành phố đề xuất việc nới lỏng từng bước nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Thành phố cũng sẽ hoàn thành rà soát, xét nghiệm cho những người về từ tỉnh Hải Dương, tăng cường giám sát người từ vùng còn ổ dịch hoạt động để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế.

Hà Nội yêu cầu kiểm soát nguy cơ lây lan bùng phát dịch từ việc người dân các địa phương quay trở lại thành phố học tập, sinh sống và làm việc sau dịp Tết Nguyên đán.

Đề xuất nới lỏng từng bước nhưng phải đảm bảo chống dịch COVID-19 ở Hà Nội - 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm của người về từ các ổ dịch trên cả nước, các trường hợp F1, F2 liên quan chùm ca bệnh số 2229, 2234 và 2240, Thành phố tiếp tục rà soát xem xét việc nới lỏng, thu hẹp hoặc dỡ bỏ phong tỏa đối với các khu vực còn phong tỏa nhưng đảm bảo công tác phòng dịch. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ có cơ chế để các tỉnh thành có thể trực tiếp tiếp cận nguồn vaccine tiêm phòng COVID-19. Nếu nguồn vaccine do Bộ Y tế phân bổ thì đề nghị Bộ ưu tiên cho TP Hà Nội. Các bộ, ngành có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các tỉnh thành phố trong việc lưu thông hàng hóa của các địa phương đang có dịch bệnh để thống nhất thực hiện trong cả nước…

Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, để người dân nắm được chủ trương phòng chống dịch của thành phố, đặc biệt yêu cầu người dân trở về từ vùng có dịch phải khai báo y tế đầy đủ, chính xác để được cách ly, lấy mẫu đúng quy định.

Thành phố yêu cầu người dân hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, không để dịch bệnh lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn