• Zalo

Đề xuất nhập xe túc túc vào VN bị 'ném đá' dữ dội

Thời sựThứ Ba, 11/09/2012 02:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Đa số độc giả không đồng tình, thậm chí phản ứng dữ dội với đề xuất cho nhập khẩu và lưu hành loại xe túc túc của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

(VTC News) - Đa số độc giả không đồng tình, thậm chí phản ứng dữ dội với đề xuất cho nhập khẩu và lưu hành loại xe túc túc của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Không lâu sau khi VTC News đăng tải bài viết 3 lý do chính khiến Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội đề xuất cho nhập khẩu và lưu hành loại xe 3-4 bánh (còn gọi là xe túc túc) vào Việt Nam, nhiều độc giả đã lên tiếng, bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.


Túc túc cũng chỉ là một loại xe lam

Độc giả có nickname V.H đã viết: “Tại sao chúng ta cứ phải máy móc học theo các nước khác, xe túc túc đã là đặc trưng của Thái Lan. Phải tạo cái gì riêng cho Việt Nam, đừng có thấy họ làm cái gì được là mình cũng học theo. Họ khác, mình khác”.

Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Nguyễn Thế Bá  
Đồng tình với quan điểm của V.H, độc giả Vũ Thảo Nguyên viết: “Đề xuất trên là chưa thuyết phục. Đã một thời xe lam cũng bị coi như xe máy hiện nay, thậm chí chúng còn để lại nhiều hệ lụy phiền toái hơn xe máy. Túc túc thì cũng là một loại xe lam.

Cần có cái nhìn tổng thể hơn và có nghiên cứu kỹ lưỡng nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trước mắt của tình trạng giao thông ở Việt Nam nói chung và ở các thành phố lớn như Hà Nội nói riêng. Không cẩn thận, có ngày lại đi lo "khai tử" xe túc túc.

Tâm lý tiêu dùng, hành vi tiêu dùng, ý thức xã hội... mới là cái cần phải quan tâm từ bây giờ. Còn trước mắt, cần xem lại hệ thống xe buýt thủ đô đã đáp ứng như thế nào cho nhu cầu người tham gia giao thông? Tình trạng của chúng thế nào? Cần gì để hoàn thiện chúng (về cơ sở vật chất, về kết cấu hạ tầng, về thái độ phục vụ, về giờ giấc hoạt động, về bến đỗ...)".

Một sự tiến bộ hay thụt lùi?

 

Đã một thời xe lam cũng bị coi như xe máy hiện nay, thậm chí chúng còn để lại nhiều hệ lụy phiền toái hơn xe máy. Túc túc thì cũng là một loại xe lam.
Độc giả Vũ Thảo Nguyên
Độc giả Hoàng Quý Phước tỏ ra bức xúc: “Vẽ nhiều thì tốn tiền. Cứ loanh quanh giải quyết phần ngọn, còn phần gốc thì sao?!”.

Độc giả Phạm Minh Phương thẳng thắn bày tỏ: “Theo tôi giải pháp trên là không hợp lý, chỉ tổ làm phức tạp thêm tình trạng giao thông vốn đang phức tạp ở Việt Nam”.

Lý giải về nhận định của mình, Minh Phương viết: “Thứ nhất, dùng cho đường liên thôn, liên xã đã không phù hợp với người dân rồi bởi nó gây ra rất nhiều bất tiện cho việc đi lại, mà xe túc túc ở đây không phải lúc nào cũng chạy nườm nượp trên đường.

Thứ hai, nếu đi đâu mà từ 3 người trở lên thì người dân đã gọi xe taxi, giá lại rẻ mà không bất tiện như xe túc túc (như trời nắng hoặc mưa). Theo tôi đây là ý tưởng không khả thi.

Muốn giảm phương tiện cá nhân, trước nhất phải có hạ tầng thật tốt, phương tiện giao thông công cộng cũng phải thật tốt, thì mới hướng người dân có ý thức tốt được”.

Đa số độc giả tỏ ra tức giận với "tối kiến" đưa xe tuk tuk vào thành phố Hà Nội 

Một độc giả khác lại cho rằng, xe máy đã nhiều rồi, lại nhập ba thứ "túc-túc" về làm gì? Độc giả này viết: “Làm gì thì làm trước hết hãy hỏi ý kiến của dân và các nhà khoa học - quy hoạch trước đã. Riêng cá nhân tôi thấy ý tưởng này không khả thi, nếu thực hiện chắc chắn sẽ thêm ách tắc, vừa tốn tiền và công quản lý.

Lý do như sau: Hiện nay đường nông thôn vốn đã hẹp, dân đi xe máy (loại xe nhỏ cơ động, dễ luồn lách) vốn đã khó khăn, nay lại nhập thứ này về (chiều ngang gấp đôi xe máy) chắc chắn sẽ gây ách tắc.

 

Xe ba bánh có khác nào cái taxi, chỉ làm chật đường thêm thôi. Hai bánh còn mệt, giờ thêm ba bánh, tốn diện tích thì càng mệt hơn.
TS Nguyễn Thế Bá
Từ góc độ người dân ở ven đô đi làm ở trung tâm Hà Nội, tôi không thể thay thế phương tiện nho nhỏ do tôi sở hữu để đổi lấy việc đi một phương tiện mà múi giờ luôn lệch với sự sắp xếp của công việc, không thể tự sắp xếp lịch đi về một cách thoải mái.

Vấn đề quan trọng của giao thông không phải là số lượng xe máy mà xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là tổng thể quy hoạch hệ thống đường sá, không gian sinh hoạt - khu dân cư đô thị không theo kịp với nhu cầu sống (lạc hậu); là ý thức chấp hành của người dân... Yếu tố xe cộ chỉ là một nguyên nhân nhỏ mà thôi”.

Độc giả Thanh Toàn tự hỏi: “Thời đại nào rồi mà còn đi xe túc túc chứ?! Có phải đây là sự tiến lùi chăng?”.

Đồng tình với Thanh Toàn, độc giả Ngô Ngọc Long chia sẻ: “Tôi thấy xe túc túc không khác xe lam chúng ta đã bỏ được. Nay chúng ta đang bỏ cả công nông ở nông thôn. Thế mà các vị lại đưa ý kiến nhập xe túc túc của Trung Quốc”.

Ngay cả những người đồng tình với đề xuất trên cũng tỏ ra quan ngại như độc giả Phạm Xuân Khương viết: “Một ý tưởng tốt. Hãy đưa xe túc túc vào Việt Nam để dân mình có nhiều lựa chọn phương tiện giao thông. Nhưng tôi thấy cấm ra đường quốc lộ đôi khi lại rất phiền bởi muốn di chuyển từ xã này sang xã khác hoặc huyện khác phải qua đường quốc lộ thì làm thế nào hãy nghiên cứu thật kỹ để tránh rắc rối cho chủ sở hữu. Không ai đầu tư một phương tiện chỉ để đi loanh quanh trong một thôn xã cả”.

Xe ba bánh có khác nào cái taxi

Trao đổi với PV VTC News, Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Nguyễn Thế Bá – Chủ tịch danh dự của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị Nông thôn cho rằng, cứ nghe theo các “ông” doanh nghiệp như những doanh nghiệp buôn bán xe máy đề xuất này nọ là hỏng.


“Xe thì có thể 2 bánh, 3 bánh, 4 bánh… Tùy! Nhưng không phải chỗ nào cũng sử dụng được. Đã có phân chia rạch ròi rồi, chỗ nào sử dụng xe gì.

Đấy vẫn chỉ là loại giao thông theo kiểu thủ công, chứ không phải phương tiện giao thông của một đô thị hiện đại và nó chỉ nên được sử dụng ở trong phạm vi nhỏ hẹp cấp tỉnh, huyện, làng, xã chứ không thể sử dụng trong một đô thị lớn như Hà Nội được.

Ở Hà Nội mà đưa thêm loại xe đó vào thì chỉ có mấy doanh nghiệp vỗ tay hoan hô mà thôi. Thực tế bây giờ đã có quá nhiều loại xe rồi. Thêm một loại phương tiện nữa thì sẽ rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn.

Ai dám khẳng định đưa loại phương tiện đó vào thì sẽ hạn chế được các phương tiện cá nhân như xe máy?

Nên nhớ rằng, người ta đi một chiếc xe riêng của người ta thì sẽ thích hơn hay đi một chiếc xe nhỏ nhỏ như kiểu xe chở hàng dọc đường thì hơn? Ai thích cái loại ấy không? Thà rằng người ta đi xe máy còn hơn.

Xe ba bánh có khác nào cái taxi, chỉ làm chật đường thêm thôi. Hai bánh còn mệt, giờ thêm ba bánh, tốn diện tích thì càng mệt hơn.

Nói tóm lại, bây giờ chúng ta lại “đẻ” ra một kiểu xe cá nhân kiểu mới thế nữa thì có gì đổi mới đâu. Đó chẳng qua chỉ là thay đổi phương tiện. Muốn hạn chế các phương tiện cá nhân thì phải phát triển nhanh vận tải công cộng như metro, xe buýt…

Không phải cứ thấy nước ngoài người ta làm cái này, cái nọ hay, lạ rồi mang về nước đề xuất đã là hay”, ông Bá nói.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của quý độc giả về đề xuất nhập xe tuk tuk về Việt Nam qua box thảo luận bên dưới hoặc địa chỉ email: [email protected].

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn