(VTC News) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên cho biết, ông ủng hộ cách làm của Bắc Ninh, dẹp bỏ hành động chém lợn dã man trước hàng nghìn người, trong đó có trẻ nhỏ.
Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, không chém giết lợn trong lễ hội ở tại thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm huyện Tiên Du (Bắc Ninh), trước mặt nhân dân, đặc biệt nơi có nhiều trẻ nhỏ là việc làm văn minh, nhân văn và rất đáng hoan nghênh.
Không riêng gì Bắc Ninh, mà hiện nay ở nhiều nơi trên cả nước vẫn còn tục lệ chém, giết động vật dã man trước hàng nghìn người trong các lễ hội như một tín ngưỡng dùng vật hiến tế để thờ cúng trời đất, tổ tiên, cầu mong mùa màng tốt tươi, nhân dân có cuộc sống ấm no, tươi đẹp.
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên nói: Những tín ngưỡng dân gian, lễ hội chúng ta gìn giữ, nhưng cần thay đổi cho phù hợp với xã hội hiện đại, hướng tới yếu tố nhân văn, tốt đẹp, tránh những tác động tiêu cực đến thế hệ trẻ.
Thứ trưởng cũng cho biết, ông khuyến khích các nơi khác vẫn còn giữ tục lệ này học tập cách làm rất nhân văn của Bắc Ninh.
Trước việc Tổ chức Động vật châu Á đề nghị chấm dứt Lễ hội chém lợn hàng năm tại thôn Ném Thượng, ông Nguyễn Tử Quỳnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, lễ hội tại địa phương vẫn được tổ chức đều đặn hàng năm. Tuy nhiên, từ 2 năm trước, do có nhiều ý kiến trái chiều nên UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo không chém lợn công khai giữa hàng nghìn người dân.
‘Lợn cúng tế vẫn được người dân nuôi. Nhưng đến ngày lễ hội, người dân không còn chém lợn, mổ lợn công khai ở sân đình, trước sự chứng kiến của nhiều người nữa. Thay vào đó, một số người sẽ đem lợn ra phía sau đình, nơi kín đáo để thịt lợn giống như cách mổ lợn thông thường’.
Trước đó, ngày 27/1/2015, Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) đã phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng ký tên kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành luật chấm dứt lễ hội này.
Tổ chức Động vật châu Á cho rằng đây là hoạt động phản cảm, gây tác động tiêu cực về nhiều mặt, làm ảnh hưởng xấu tới tâm lý của người chứng kiến và tác động tới ngành du lịch Việt Nam.
‘Việc chém những con lợn còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người chứng kiến và thực hiện nhiều hành động tàn ác với động vật cũng có xu hướng đối xử tàn ác và thô bạo đối với người khác trong cùng cộng đồng’, tổ chức này nêu quan điểm.
An My
Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, không chém giết lợn trong lễ hội ở tại thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm huyện Tiên Du (Bắc Ninh), trước mặt nhân dân, đặc biệt nơi có nhiều trẻ nhỏ là việc làm văn minh, nhân văn và rất đáng hoan nghênh.
Không riêng gì Bắc Ninh, mà hiện nay ở nhiều nơi trên cả nước vẫn còn tục lệ chém, giết động vật dã man trước hàng nghìn người trong các lễ hội như một tín ngưỡng dùng vật hiến tế để thờ cúng trời đất, tổ tiên, cầu mong mùa màng tốt tươi, nhân dân có cuộc sống ấm no, tươi đẹp.
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên nói: Những tín ngưỡng dân gian, lễ hội chúng ta gìn giữ, nhưng cần thay đổi cho phù hợp với xã hội hiện đại, hướng tới yếu tố nhân văn, tốt đẹp, tránh những tác động tiêu cực đến thế hệ trẻ.
Thứ trưởng cũng cho biết, ông khuyến khích các nơi khác vẫn còn giữ tục lệ này học tập cách làm rất nhân văn của Bắc Ninh.
Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh |
‘Lợn cúng tế vẫn được người dân nuôi. Nhưng đến ngày lễ hội, người dân không còn chém lợn, mổ lợn công khai ở sân đình, trước sự chứng kiến của nhiều người nữa. Thay vào đó, một số người sẽ đem lợn ra phía sau đình, nơi kín đáo để thịt lợn giống như cách mổ lợn thông thường’.
Trước đó, ngày 27/1/2015, Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) đã phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng ký tên kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành luật chấm dứt lễ hội này.
Tổ chức Động vật châu Á cho rằng đây là hoạt động phản cảm, gây tác động tiêu cực về nhiều mặt, làm ảnh hưởng xấu tới tâm lý của người chứng kiến và tác động tới ngành du lịch Việt Nam.
‘Việc chém những con lợn còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người chứng kiến và thực hiện nhiều hành động tàn ác với động vật cũng có xu hướng đối xử tàn ác và thô bạo đối với người khác trong cùng cộng đồng’, tổ chức này nêu quan điểm.
An My
Bình luận