ĐBQH: Muốn thu phí xe vào nội đô thì phải phát triển giao thông công cộng

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 30/10/2021 16:41:08 +07:00
(VTC News) -

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng nếu Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô thì phải phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng để người dân có lựa chọn tốt hơn.

Ngày 30/10, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về đề xuất thu phí ô tô vào nội đô của Hà Nội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng nếu hạ tầng các đô thị lớn quá tải thì thu phí là hợp lý, tránh mất cân đối giữa những người có phương tiện cá nhân với người không có. Tuy nhiên, việc thu phải thực hiện trong bối cảnh phù hợp.

Khi thu phí thì phải phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng để người dân có lựa chọn tốt hơn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay, doanh nghiệp, người dân đang chịu chi phí rất lớn thì phải cân nhắc”, ông Cường nói.

Bên cạnh đó, theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, quỹ đất giao thông đô thị của Việt Nam hiện nay đang thấp, đặc biệt là giao thông tĩnh, nên một mặt phải đầu tư để mở rộng thêm và mặt khác cũng phải đầu tư hạ tầng.

Cho rằng việc thu phí về lâu dài là đúng, nhưng theo ông Cường trong thời điểm hiện tại chưa nên triển khai ngay. Ít nhất để khi nền kinh tế phục hồi, người dân, doanh nghiệp đỡ gánh nặng từ đại dịch, khi đó  đồng thời phát triển hệ thống giao thông hạ tầng, giao thông công cộng song hành thì thu phí phương tiện cá nhân.

ĐBQH: Muốn thu phí xe vào nội đô thì phải phát triển giao thông công cộng - 1

ĐBQH Hoàng Văn Cường trả lời bên hành lang Quốc hội

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, khi có hệ thống phương tiện công cộng để lựa chọn mà người dân vẫn chọn sử dụng phương tiện cá nhân thì sẽ phải trả phí cho những người sử dụng phương tiện công cộng chịu ảnh hưởng vì đi chậm hơn.

“Đương nhiên số tiền đấy không thể đầu tư cho từng cá nhân hành khách đi phương tiện công cộng mà phải dùng tiền ấy để đầu tư hạ tầng, nâng cấp hạ tầng công cộng”, ông Cường nói.

Liên quan đến lo ngại thu phí vào nội đô thì người lao động có thể dồn vào nội đô để ở, sẽ xảy ra ùn tắc thêm, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, phải làm đồng loạt nhiều thứ chứ không phải đơn thuần chặn đường thu phí ngay.

“Đi kèm thu phí phương tiện cá nhân thì chúng ta phải phát triển các hệ thống công cộng. Nếu người lao động không có thu nhập cao thì đương nhiên người ta không đi ô tô, không phải vì số tiền thu phí đấy mà họ dịch chuyển vào nội đô. Những người đó được đáp ứng bằng các hệ thống giao thông công cộng rồi nên không ảnh hưởng”, đại biểu Cường phân tích.

Về vấn đề Hà Nội đặt lộ trình đến 2025 triển khai thu phí, ông Cường cho rằng lộ trình này có phù hợp hay không phụ thuộc vào vấn đề phát triển hệ thống hạ tầng công cộng của Hà Nội. 

Về ý kiến cho rằng đề án thu phí có thể ảnh hưởng đến chính sách giãn dân, đại biểu Cường cho rằng chính sách giãn dân, hay phát triển đô thị vệ tinh có phát triển hay không phụ thuộc rất lớn vào sự kết nối hạ tầng giữa đô thị trung tâm này với đô thị vệ tinh.

“Giãn dân không phụ thuộc vào chuyện chúng ta đánh thuế, thu phí ô tô mà phụ thuộc rất lớn vào kết nối hệ thống giao thông chính, trục công cộng. Nếu chỉ dựa vào các phương tiện cá nhân thì không bao giờ chúng ta tạo ra được các đô thị vệ tinh”.

Ông Cường lấy dẫn chứng rất nhiều nước đã sử dụng thuế, phí cho phương tiện cá nhân rất cao, thậm chí có những người không mua xe vì chi phí cho đỗ xe rất  đắt.

“Nhưng tôi vẫn đặt lại vấn đề chúng ta làm việc đó trong điều kiện có sự lựa chọn cho người dân. Còn nếu bây giờ không có sự lựa chọn mà chúng ta cứ đè ra để thu phương tiện cá nhân thì cái đấy là cái không ai đồng ý cả. Một khi đã có lựa chọn rồi thì người ta phải tính toán chuyện đó”, ông Cường nói.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn