Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc giảm

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 17/09/2023 07:11:03 +07:00
(VTC News) -

Theo số liệu Bộ Thương mại Trung Quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc giảm hơn 5% trong 8 tháng đầu năm bất chấp nỗ lực hu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đầu tư trực tiếp ở nước này giảm 5,1% trong 8 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 847,2 tỷ nhân dân tệ (117 tỷ USD)

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, sụt giảm này là do nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc hiện ở mức 117 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh: SCMP)

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc hiện ở mức 117 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh: SCMP)

“Những biến động trong đầu tư nước ngoài mang tính chu kỳ. Đây là điều bình thường. Chúng ta cần xem xét cả quy mô và cơ cấu, cũng như vốn đầu tư nước ngoài trong hiện tại và lâu dài”, thông cáo Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Bắc Kinh nhiều lần cam kết thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, song các nhà đầu tư nước ngoài đang dần chuyển hướng đầu tư sang các nước Đông Nam Á.

Các doanh nghiệp ở Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về các hạn chế của chính quyền nước này đối với luồng dữ liệu xuyên biên giới, luật chống gián điệp mới và một loạt cuộc điều tra về các công ty tư vấn của Mỹ. Họ cho rằng điều này làm tổn hại niềm tin của doanh nghiệp.

Theo dữ liệu Cục Quản lý ngoại hối Trung Quóc công bố, trong quý 2, mức độ tăng nợ của đầu tư trực tiếp nước ngoài - chỉ số đánh giá đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với Trung Quốc đã giảm xuống 4,9 tỷ USD, thu hẹp 87% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức tăng theo quý thấp nhất kể từ năm 1998..

“Đó không phải là điều ngạc nhiên lớn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang leo thang. Chúng tôi tin rằng việc tách rời có thể là lực cản lớn nhất đối với sự tăng trưởng trong tương lai của Trung Quốc”, báo cáo của kinh tế tập đoàn tài chính Nomura cho biết vào tháng trước.

“Đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm mạnh có thể đã gây áp lực đáng kể lên lĩnh vực xuất khẩu, vì xuất khẩu của các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc”, báo cáo của tập đoàn tài chính Nomura nêu.

Quá trình này dường như gây thiệt hại cho xuất khẩu của Trung Quốc. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn