Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ thất bại

Thế giớiThứ Bảy, 16/07/2016 07:33:00 +07:00

Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại, chính quyền đang bắt giữ những kẻ tổ chức, Sputnik đưa tin.

Người phát ngôn cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) Nuh Yilmaz nói âm mưu đảo chính đã bị loại bỏ nhưng vẫn còn một số sự chống đổi nhỏ, 17 sỹ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đảo chính này.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan nói không có sức mạnh nào vượt trên ý chí quốc gia và những người liên quan trong cuộc đảo chính sẽ nhận sự đáp trả cần thiết, bất kể họ đến từ tổ chức nào.

tt

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đến sân bay Ataturk, Istanbul, và được đông đảo người dân chào đón

Phát biểu trước truyền thông, Tổng thống Erdogan cho biết cuộc đảo chính là hành động phản quốc và những người liên quan sẽ phải trả giá đắt.

Hành động này do một nhóm nhỏ trong quân đội không muốn đoàn kết đất nước gây ra. Ông Erdogan tuyên bố cuộc đảo chính sẽ được coi là lý do để làm sạch quân đội.

Khoảng 30 binh sĩ tham gia đảo chính đã đầu hàng sau khi bị cảnh sát vũ trang bao vây ở quảng trường Taksim, Istanbul, Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết. Nhóm binh sĩ giao nộp vũ khí và được đưa đi trên xe cảnh sát.

Turkey_bridge

Hình ảnh hỗn loạn ở Thổ Nhĩ Kỳ trong đảo chính quân sự

Thống đốc Istanbul Vasip Shahin tuyên bố về thất bại của cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ, và bắt đầu bắt giữ những kẻ đóng vai trò tổ chức.

"Những nỗ lực đảo chính quân sự đã thất bại. Chúng tôi tạm giam và bắt những kẻ tổ chức cuộc nổi loạn", ông Sahin tuyên bố trên sóng kênh truyền hình NTV vào ngày 16/7.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chặn cầu Bosphorus ở thủ đô (Ảnh:Gokhan Tan/Getty Images)

Trước đó, trong tuyên bố được đọc trên truyền hình, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ duy trì trật tự dân chủ và nhân quyền, cũng như ưu tiên pháp trị.

Các nguồn tin khác cho biết các chuyến bay tới sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul đã bị hủy sau âm mưu đảo chính này.

Video hỗn loạn trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện các xe tăng đã xuất hiện bên ngoài sân bay này, trong khi máy bay chiến đấu và trực thăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ quần thảo liên tục trên bầu trời thành phố Istanbul và thủ đô Ankara.

Video: Xe tăng đi rầm rập trên phố

Nhiều tiếng súng đã vang lên tại Istanbul và Ankara trong khi các lực lượng an ninh đã phong tỏa các cây cầu trọng yếu ở hai thành phố này.

Video chiến cơ bay lượn trong đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đã dùng FaceTime trên iPhone để phát đi thông điệp kêu gọi dân chúng chống lại cuộc đảo chính. Văn phòng Tổng thống không hé lộ vị trí của ông nhưng cho biết ông đang an toàn.

tong-thong-facetime

Tổng thống Recep Tayyip Erdoga dùng FaceTime để xuất hiện trên truyền hình, phát đi thông điệp kêu gọi chống đảo chính. (Nguồn: CNN)

Trực thăng quân đội đã nã đạn vào tòa nghị viện, những người ủng hộ đảo chính ném bom xăng vào tòa nhà Quốc hội. Vụ ném bom ở quốc hội khiến cho 12 người bị thương, trong đó có 2 người nguy kịch. 

Video: Nổ ở tòa nhà Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội xuất hiện ở sân bay chính của Instabul, nhiều chuyến bay bị hủy. Nhiều loạt súng vang lên ở một vài căn cứ quân sự của thủ đô Ankara và quảng trường Taskim, trung tâm của Instabul.

Bình luận
vtcnews.vn