Đảng Cộng hòa và 'lùm xùm' đếm lại phiếu ở Arizona

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 23/05/2021 08:43:37 +07:00
(VTC News) -

Hạt Maricopa, bang Arizona đang kiểm tra lại số phiếu bầu cử tổng thống năm 2020, khi ông Joe Biden thắng ông Donald Trump với 45.000 phiếu tại bang này.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không vui khi một số thành viên đảng Cộng hòa quá “im ắng” trước cuộc kiểm tra phiếu bầu đang diễn ra tại hạt Maricopa, Arizona. “Đó là tất cả những gì mọi người hỏi tôi. Họ nói ‘chuyện gì đang xảy ra ở Arizona’ vậy? Họ (cử tri) muốn nói về gian lận bầu cử. Nhưng những thành viên đảng Cộng hòa yếu đuối thì không muốn nói về điều đó”.

Theo NBC News, cuộc kiểm tra là một nỗ lực của đảng Cộng hòa sau khi đảng này liên tục đặt câu hỏi về chiến thắng sát sao của ông Joe Biden tại bang.

Đảng Cộng hòa và 'lùm xùm' đếm lại phiếu ở Arizona - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Hoạt động kiểm phiếu lại vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia và quan chức, những người đặt câu hỏi về tính hợp pháp và mức độ thận trọng của những người kiểm tra.

Trước cuộc kiểm tra, cơ quan chức trách Arizona và Maricopa đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra độ chính xác và thuê hai công ty độc lập bên ngoài để tiến hành đánh giá kết quả bầu cử; các đánh giá đều xác nhận rằng hệ thống bầu cử của địa phương hoạt động đúng.

Một số đảng viên Cộng hòa cũng phản đối động thái này. Ông Trump chỉ trích những người này là “RINO” (chỉ là đảng viên Cộng hòa về hình thức).

Tổng thư ký bang Arizona Katie Hobbs nói thêm rằng họ có thể phải thay thế các máy bầu cử của bang “vì lo ngại an ninh và sự toàn vẹn” đã không còn đảm bảo khi các quan chức Cộng hòa đem những máy này cho một đơn vị tư nhân để kiểm tra.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Arizona Karen Fann cho rằng việc kiểm tra lại phiếu bầu tại nơi đảng Cộng hòa lần đầu thua sau 20 năm là cần thiết, “để có câu trả lời”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng thúc đẩy việc đếm lại phiếu ở các khu vực khác trên cả nước Mỹ nhưng không thành công. Theo kết quả chính thức, ông để thua ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở cả số phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri.

Phương Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp