• Zalo

Dân lập ‘chiến lũy’ ngăn xe quá tải phá nát đường trăm tỷ

Thời sựThứ Năm, 24/07/2014 11:31:00 +07:00Google News

Để trốn trạm cân lưu động, hàng đoàn xe quá tải đã lách sang tuyến đường đê biển dài chừng 15km dọc huyện Diễn Châu (Nghệ An) khiến dân bức xúc.

Để trốn trạm cân lưu động đặt tại xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An), hàng đoàn xe quá tải đã lách sang tuyến đường đê biển dài chừng 15km dọc huyện Diễn Châu, khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc và bất an.

‘Độc chiêu’ trốn trạm cân

Trạm cân lưu động số 15 gần như đặt cố định ở gần khu vực đền Cuông, Diễn An (Diễn Châu) từ hơn 2 tháng qua.

Để né tránh bị kiểm tra, các tài xế xe tải đã sử dụng nhiều cách, trong đó có việc ‘mượn’ tuyến đê ven biển để làm đường lưu thông.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, từ cuối tháng 4/2014 khi biết trạm cân hầu như đặt cố định ở Diễn An, các tài xế xe quá tải khi đi đến đầu địa phận huyện Diễn Châu, đã bẻ lái rẽ sang đường xuống Khu du lịch Bãi Lữ.
trạm cân, Diễn Châu, chiến lũy, quá tải, phá nát, đê
 Hàng đoàn xe quá tải nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường đê ven biển vào buổi đêm. (Ảnh: Sỹ Hòa chụp từ clip).

Từ cung đường này, xe tải có thể rẽ qua đường đê ven biển, đi qua các xã Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn Thành và ngược lên thị trấn Diễn Châu để về lại QL1A.

Tuyến đê trăm tỷ ven biển Diễn Châu dài gần 15km có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc ngăn biển, ngăn cát xâm lấn. Bề mặt đê được đổ bê tông tạo thành tuyến đường có chiều rộng chừng 4 – 5m nối vài điểm du lịch ở địa bàn, có thể phục vụ các phương tiện thô sơ cùng xe ô tô con.

Từ cuối tháng 4/2014, người dân địa phương bất ngờ khi thấy xuất hiện nhiều xe tải hạng nặng lưu thông trên đê. Đặc biệt thời điểm từ chiều tối đến nửa đêm, xe tải có lúc nối đuôi nhau vượt tuyến đê xung yếu này.

Những vết nứt xuất hiện trên mặt đê khiến người dân và chính quyền địa phương bất an. Ảnh: C.Thái.
Đá, sạn từ xe tải đổ vương vãi trên mặt đường đê. Ảnh: C.Thái.

Qua những hình ảnh được ghi lại cho thấy, có thời điểm hàng chục xe tải nối thành hàng lưu thông trên đê vào buổi đêm.

Cùng thời điểm này, người dân và chính quyền cấp xã phát hiện tuyến đê có một số biểu hiện xuống cấp. Bề mặt đê xuất hiện những vết nứt, có chỗ kéo dài, đe dọa đến sự an toàn của thân đê.

Hơn nữa, những xe tải chở đá, sạn rơi vung vãi trên đê gây mất an toàn giao thông.

Xã lập ‘chiến lũy’ ngăn xe quá tải

Sau khi xác định những chiếc xe tải chạy trên đê là để né trạm cân 15 ở Diễn An, người dân và chính quyền địa phương rất bức xúc và tỏ ra lo ngại. Họ nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng để có phương án giải quyết. Quá sốt ruột vì chờ đợi, UBND các xã đã phải tự bảo vệ tuyến đê xung yếu.
 UBND xã Diễn Trung phải xây 2 ụ mô ngay đầu tuyến đê để chặn xe quá tải. Ảnh: C.Thái.

“Trạm cân lập đầu tháng 4 thì đến cuối tháng, một số xe tải đã tìm cách vòng ra đường đê để né tránh. Sự việc này là hoàn toàn có thật.

Từ phản ánh của người dân sống gần tuyến đê, chúng tôi kiểm tra và phát hiện số lượng xe quá tải chạy trên đê ngày càng nhiều, nhất là từ cuối giờ chiều trở đi. Xã đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện, CA huyện để có phương án ngăn chặn”, ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh cho biết.
“Chiến lũy’ chống xe quá tải dày đặc trên đê -Ảnh: C. Thái.

 Xe quá tải tụ tập tại nhiều điểm ở hai đầu trạm cân Diễn An, trì hoãn việc qua trạm - Ảnh: C. Thái.

Theo ông Hiếu, địa bàn Diễn Thịnh có 3,9km đê chạy qua 8 xóm. Tuyến đê này có vai trò rất quan trọng, nên khi biết việc xe quá tải lưu thông trên đê, đích thân ông đã nhiều lần kiến nghị tại cuộc họp với lãnh đạo huyện, đề nghị có phương án ngăn chặn.

“Quá nóng ruột, chúng tôi đã đổ đá ra hai bên đường để chặn xe tải. Nhưng chỉ một ít thời gian, số đá này đã được dọn để xe lưu thông. Xã không có thẩm quyền chặn xe xử lý nên đành bó tay”, ông Hiếu cho biết.

Trong khi đó tại xã Diễn Trung, nơi tiếp giáp với trạm cân lưu động, chính quyền địa phương cũng phải làm mọi cách để ngăn xe quá tải. Tại xóm 15 thuộc điểm đầu của tuyến đê, UBND xã Diễn Trung phải gấp rút xây 2 ụ mô lớn chặn đầu đường để không cho xe quá tải đi vào.

“Trong ít tuần qua, sau khi các xã quyết liệt ngăn chặn, tình trạng xe quá tải chạy vào đê đã giảm hẳn. Tuy nhiên, nếu cơ quan có thẩm quyền không có biện pháp cứng rắn, triệt để, e rằng tình trạng xe quá tải né trạm cân sẽ quay trở lại”, ông Cao Hiếu lo lắng.

Được biết, tuyến đê biển Diễn Thành, Diễn Trung, Diễn Thịnh do Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn thi công với tổng trị giá 211 tỷ đồng. Tuyến đê được thiết kế dài hơn 14 km, trong đó thêm hạng mục kè bãi tắm hơn 1km, được đưa vào sử dụng từ năm 2011.

Theo quan sát của VietNamNet vào chiều 23/7, trong lúc trạm cân lưu động số 15 hoạt động bình thường, hàng chục xe quá tải đã chủ động tấp vào các cây xăng, quán xá, trì hoãn việc qua trạm cân.

Theo ghi nhận, trong bán kính khoảng 1km ở hai đầu trạm cân, có cả chục điểm tập trung các xe tải.

Tài xế các xe thoải mái mắc võng ngủ hoặc thuê người rửa xe. Một số người dân sống trong khu vực cho biết, tình trạng này hầu như ngày nào cũng có. Họ cũng tỏ ra ngạc nhiên khi đến sáng hôm sau, tất cả những chiếc xe tải đó đều đã di chuyển từ lúc nào không biết?

» Trạm cân 'đau đầu' với xe tải biển số đỏ
» Nhiều trạm cân bỏ mặc xe quá tải qua trạm
» Bí mật chiêu phá hoại cân điện tử, phá nát đường sá của tài xế
» Vì sao 'hung thần' vượt trạm cân trên quốc lộ 5 mà không bị xử lý?
Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn