Đại sứ Mỹ tại Nga sẽ về nước để ‘tham vấn’

Thời sự quốc tếThứ Ba, 20/04/2021 15:42:00 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan sẽ quay trở lại Washington một thời gian sau khi căng thẳng lên cao vì các lệnh trừng phạt Nga-Mỹ.

Theo Axios, Bộ Ngoại giao Mỹ triệu tập Đại sứ Mỹ tại Nga Sullivan sau khi Matxcơva “khuyến nghị” ông Mỹ về nước để “tham vấn nghiêm túc”. Ban đầu ông Sullivan được cho là đã từ chối khuyến nghị này.

Theo nguồn tin của Axios, Đại sứ Sullivan sẽ trở về Mỹ trong tuần này. Ông dự kiến quay lại Nga sau vài tuần.

Đại sứ Mỹ tại Nga sẽ về nước để ‘tham vấn’ - 1

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan. (Ảnh: ABC News)

CNN tuần trước đưa tin Nhà Trắng quyết định giữ lại đại sứ tại Nga do cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm nhằm “nuôi dưỡng sự ổn định của quan hệ Nga – Mỹ”. Đây sẽ là lần đầu tiên ông Sullivan chính thức gặp các thành viên chính quyền Tổng thống Biden sau khi đồng ý tiếp tục giữ chức vụ. 

Nga - Mỹ đang xích mích với các căng thẳng phát ngôn, lệnh trừng phạt và trục xuất ngoại giao. Một tuần trước, Nga cấm quan chức của chính quyền ông Biden nhập cảnh vào Nga và trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ.

Trước đó, Washington trừng phạt 32 cá nhân và tổ chức Nga họ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 và áp đặt một số hạn chế khác liên quan đến Nga. 

Bất chấp các động thái trả đũa qua lại, căng thẳng trong khi Nga triển khai quân đội gần biên giới Ukraine, Điện Kremlin cho biết triển vọng về một cuộc gặp cấp cao giữa ông Biden và ông Putin là khá “tích cực”. Tổng thống Putin vẫn chưa đồng ý hay từ chối lời mời gặp thượng đỉnh của Tổng thống Biden tuần trước, nhưng ông đã đồng ý phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu trực tuyến của ông Biden.

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã trở về Nga khoảng một tháng trước để tham vấn về quan hệ Nga - Mỹ sau khi Tổng thống Biden nói Tổng thống Putin "phải trả giá". Hiện ông chưa quay lại Mỹ.

Phương Anh(Nguồn: Reuters, The Moscow TimesTimes)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp