Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn

Chính trịThứ Sáu, 02/06/2023 12:43:50 +07:00
(VTC News) -

ĐBQH đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn mà không giao Chính phủ quy định chi tiết.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 2/6, đa số đại biểu bày tỏ sự đồng tình việc cần thiết sửa Luật Công an Nhân dân (CAND) năm 2018 cũng như các nội dung Chính phủ trình, đồng thời nhấn mạnh rà soát kỹ để thể hiện chặt chẽ và phù hợp hơn.

Một trong những chính sách được nhiều ý kiến thảo luận là thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) nêu ý kiến, việc xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn đủ ít nhất 3 năm công tác, trường hợp không đủ 3 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định. Tuy nhiên, ông đề nghị cũng nói rõ trường hợp không đủ 3 năm công tác là bao nhiêu năm.

“Phải có thời gian tối thiểu. Không lẽ vừa phong hàm Thiếu tướng thì nghỉ hưu”, ông Hoà đặt vấn đề.

Đại biểu Hoà cũng đề nghị quy định cụ thể, đầy đủ từng tiêu chí, điều kiện ngay trong dự thảo, đồng thời cũng cần quy định điều kiện cần và đủ tiêu chuẩn cụ thể, như thế nào gọi là xuất sắc để tránh lạm dụng.

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn - 1

Đại biểu Phạm Văn Hoà. (Ảnh: Quochoi.vn).

Theo đại biểu Hoà, dự thảo bổ sung 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng, gồm: Sĩ quan CAND biệt phái được phê chuẩn chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng; 5 vị trí có cấp Thiếu tướng là: Hiệu trưởng trường Đại học Cảnh sát nhân dân; Hiệu trưởng trường Đại học An ninh nhân dân; 1 Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; 2 vị trí Phó Cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Cho rằng việc bổ sung thêm 6 vị trí cấp tướng phù hợp với nhu cầu thực tiễn công tác và cơ cấu mới của Bộ Công an, song đại biểu Phạm Văn Hoà đề nghị ban soạn thảo giải trình việc bổ sung các vị trí trên có nằm trong tổng số hàm cấp tướng mà cấp có thẩm quyền cho phép hay không.

Vị đại biểu này không đồng tình Phó Cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng.

“Tôi đề xuất bổ sung một Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, TP.HCM là thiếu tướng, giảm cấp tướng đối với Phó Cục trưởng và tương đương, tăng số lượng cấp tướng cho Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố loại 1 và miền núi biên giới, hải đảo, các địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự”, đại biểu Hoà kiến nghị.

Trong khi đó, đại biểu Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) cho rằng, một sĩ quan khi đã trải qua quá trình công tác, chiến đấu và lập được chiến công, thì sự uy tín, ngưỡng mộ, trân trọng với sĩ quan CAND đó được ghi nhận một cách tự nhiên. Khi đó, nếu đủ điều kiện phong hàm cấp tướng trước thời hạn thì sự nỗ lực, cống hiến đó được ghi nhận một cách xứng đáng, đồng thời thêm điều kiện để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình.

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn - 2

Đại biểu Lưu Bá Mạc phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Báo Công an nhân dân).

“Do vậy chính sách thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn cho sĩ quan CAND khi có thành tích đặc biệt xuất sắc thực sự cần thiết và có ý nghĩa”, ông Mạc bày tỏ.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí ngay trong luật để thăng hàm cấp tướng trước thời hạn mà không giao Chính phủ quy định chi tiết.

Đồng tình quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) cho rằng, Luật hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập như giới hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan CAND chưa phù hợp với tăng tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động, cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh trong CAND còn bất cập, không phù hợp với thực tiễn.

“Đến nay, Bộ luật Lao động năm 2012 đã được thay thế bằng Bộ luật Lao động năm 2019. Trong khi đó, Bộ luật Lao động được coi là “luật gốc” về tuổi nghỉ hưu của người lao động nói chung. Vì vậy, việc sửa đổi luật CAND là cấp thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra”, đại biểu Thắng nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho rằng, việc giao Chính phủ quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc là phù hợp vì luật chỉ nên quy định những nội dung cơ bản có tính ổn định, đã được kiểm nghiệm, còn việc cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn để triển khai thực hiện nên giao Chính phủ và các bộ ngành liên quan hướng dẫn.

Về việc bổ sung vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng được quy định cho sĩ quan CAND biệt phái giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đại biểu Thắng nhìn nhận là phù hợp thực tiễn, bảo đảm nguyên tắc, ở những vị trí có tính chất, chức năng nhiệm vụ tương đương nhau thì chế độ chính sách, cấp bậc hàm cao nhất là giống nhau, bảo đảm sự đồng bộ thống nhất về cấp bậc hàm với chức vụ, chức danh tương đương trong lực lượng vũ trang nói chung và trong CAND nói riêng.

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết, việc bổ sung quy định cụ thể về 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất (gồm 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng và 5 vị trí khác), nâng tổng số vị trí có cấp bậc hàm cấp tướng trong CAND lên 205 là phù hợp quy định của Bộ Chính trị.

Ngoài ra, việc bổ sung quy định, trung đoàn trưởng Cảnh sát cơ động là đại tá hoàn toàn hợp lý vì đây là đơn vị thuộc Bộ, tương đương trưởng phòng đơn vị thuộc Bộ.

Về việc bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan CAND trong trường hợp đặc biệt, theo Đại biểu Tô Văn Tám, việc kéo dài thời hạn phục vụ đối với những người giỏi chuyên môn nghiệp vụ góp phần rất lớn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của CAND, song họ phải là những người có tinh thần trách nhiệm cao.

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn - 3

Bộ trưởng Tô Lâm giải trình, tiếp thu ý kiến các đại biểu. (Ảnh: Quochoi.vn).

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã quan tâm, đóng góp dự án Luật sửa đổi bổ sung một điều của Luật CAND. 

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an tiếp thu tất cả ý kiến của các đại biểu, báo cáo Chính phủ, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp thu, giải trình hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 9 khoản thuộc 5/46 điều của Luật Công an Nhân dân (CAND) năm 2018 tập trung 3 chính sách, gồm: Hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an; thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác; cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan CAND.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn