Cựu Tổng thống Honduras bị dẫn độ sang Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 22/04/2022 16:42:53 +07:00
(VTC News) -

Cựu Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández bị cáo buộc có liên quan đến các băng đảng ma túy và phạm các tội danh buôn lậu vũ khí.

Hôm 21/4, các đặc vụ Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) đã dẫn độ cựu Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández đến New York. Tại đây ông sẽ phải đối mặt với các cáo buộc của tòa án liên bang về buôn bán ma túy và vũ khí.

Theo The Guardian, cảnh sát quốc gia Honduras đã giao ông Hernández cho các đặc vụ DEA tại sân bay Tegucigalpa. Ông bị bắt bên ngoài nhà riêng ở Honduras hôm 15/2 sau yêu cầu dẫn độ từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Cựu Tổng thống Honduras bị dẫn độ sang Mỹ - 1

Cựu Tổng thống Honduras (giữa) bị dẫn độ sang Mỹ vì tội ma túy. (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống 53 tuổi rời nhiệm sở vào ngày 27/1 sau hai nhiệm kỳ. Theo các công tố viên từ quận phía Nam New York, ông bị cáo buộc nhận hàng triệu USD hối lộ từ các băng đảng ma túy để cung cấp sự bảo vệ cho chúng. Những kẻ này buôn lậu cocaine từ Trung và Nam Mỹ vào nước Mỹ.

Ông Hernández cũng bị cáo buộc âm mưu buôn bán ma túy, sở hữu vũ khí bất hợp pháp, nếu bị kết tội cựu Tổng thống Honduras có thể đối mặt với mức án lên đến 40 năm tù.

Cựu Tổng thống Hernández đã nhiều lần khẳng định không nhận tội. Trước đó, ông phủ nhận mọi mối liên hệ đến các băng đảng ma túy, cho rằng những cáo buộc nhằm vào ông lúc này là do các thủ lĩnh băng đảng dựng lớn nhằm đổi lấy việc giảm án.

“Đây là sự trả thù từ các băng đảng, là một âm mưu được dàn dựng để không có chính phủ nào có thể đối đầu với chúng một lần nữa. Một phần của âm mưu đó là một chiến dịch gây thù hận và thông tin sai lệch”, ông Hernández nói.

Được xem là một trong những đồng minh hàng đầu của Washington trong khu vực trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, tuy nhiên cựu Tổng thống bảo thủ đã không ủng hộ đảng Dân chủ sau cuộc bầu cử lại năm 2017. Ông “dính líu” đến các cáo buộc buôn bán ma túy sau khi anh trai Juan Antonio “Tony” Hernández bị bắt giữ với tội danh tương tự vào năm 2018. Tony Hernández sau đó bị kết án tù chung thân.

Cựu Tổng thống Honduras bị dẫn độ sang Mỹ - 2

Cựu Tổng thống Honduras lên máy bay của Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) vào ngày 21/4. (Ảnh: Reuters)

Trong ba năm qua, hồ sơ chống lại Hernández mà các nhà chức trách Mỹ xây dựng ngày càng trở nên rõ ràng. Các công tố viên đưa ra các bằng chứng chỉ ra Hernández là đồng phạm trong phiên tòa xét xử anh trai ông và hai vụ án khác. Ông Hernández không bị truy tố khi đương nhiệm do chính sách của Bộ Tư pháp Mỹ, song lệnh bắt giữ ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông rời nhiệm sở.

Năm 2012, với tư cách là chủ tịch của Quốc hội, ông Hernández đóng một vai trò quan trọng trong việc thông qua cải cách hiến pháp cho phép công dân Honduras bị dẫn độ sang Mỹ vì tội buôn bán ma túy và các tội danh khác. Ông thường đề cập đến điều này như bằng chứng cho sự vô tội của mình.

Hernández là cựu tổng thống đầu tiên trong khu vực bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc buôn bán ma túy. Vụ án được so sánh với vụ của cựu lãnh đạo quân sự Panama Manuel Noriega. Giống như Hernández, Noriega bị buộc tội hai bởi DEA, sau đó đã bị kết án và phải ngồi tù gần hai thập kỷ.

Phương Anh(Nguồn: The Guardian, CNN )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp