Cứu hộ thành công chú gấu thứ 200 tại Cao Bằng

Thời sựThứ Ba, 23/10/2018 22:03:00 +07:00

Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ thành công chú gấu ngựa nặng 200kg tại Cao Bằng.

Ngày 23/10, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ thành công một gấu ngựa tại TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Chú gấu nặng khoảng 200kg, được nuôi nhốt từ năm 2001. Lúc đó, chú gấu này nặng 34kg. Được biết, chủ nuôi tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. 

Chú gấu ngựa được nuôi ở sân sau của một căn nhà ống tại TP. Cao Bằng trong khoảng 17 năm. Để đảm bảo an toàn cho người chăm sóc, gia chủ hàn các thanh sắt rất dày, đan xen nhau khiến cho việc tiếp cận gấu khá khó khăn. Các bác sỹ thú y quyết định gây mê để cứu gấu ra ngoài.

Gau duoc nuoi o san sau mot can nha ong hep o Tp. Cao Bang 9

Chuồng nuôi gấu.

Quá trình gây mê, khám sức khỏe được thực hiện bài bản ngay tại hiện trường cứu hộ với các quy trình chi tiết từ khám lâm sàng, khám mắt, siêu âm ổ bụng, cắt móng quặp cho gấu. Khi được cứu về, chân gấu bị sừng hóa nứt nẻ do không được tiếp xúc với mặt phẳng.

Bác sỹ thú y Mandala Hunter của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết, răng của gấu bị sâu và vỡ, siêu âm ổ bụng thấy thành túi mật dày, gấu bị béo phì do thức ăn không phù hợp. Bác sỹ cũng khẳng định gấu sẽ được thăm khám kỹ hơn khi đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Bac sy sieu am o bung cho gau tai hien truong cuu ho

Bác sỹ siêu âm ổ bụng cho gấu.

Cuối tháng trước, Tổ chức này đã cứu hộ thành công hai con gấu ở Lào Cai và đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Cả hai đều có chung tình trạng béo phì và bị nuôi nhốt trên 15 năm.

TS Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam cho biết: “Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ, chăm sóc thành công 200 con gấu trong vòng 11 năm qua". 

móng quáp vào bàn chân 11

Móng quắp vào bàn chân gây tổn thương cho gấu.

Năm 2018, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ 7 con gấu. Hiện có 180 con gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. 

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn