Cựu cố vấn của ông Trump bị kết án 4 năm tù vì tội khinh thường quốc hội

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 21/10/2022 22:49:49 +07:00
(VTC News) -

Stephen K. Bannon, cựu cố vấn của ông Trump, bị kết án 4 năm vì khinh thường quốc hội sau khi từ chối điều trần trước ủy ban của Hạ viện Mỹ.

Hôm 21/10, thẩm phán liên bang Mỹ kết án Stephen K. Bannon, cố vấn lâu năm của cựu Tổng thống Donald Trump, 4 tháng tù giam vì không tuân theo trát hầu tòa từ ủy ban điều tra Hạ viện. 

Hồi tháng 7, bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ kết tội Stephen K. Bannon khinh thường quốc hội sau khi ông phớt lờ trát triệu tập làm chứng trước các nghị sĩ đang điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitoil tháng 1/2021.

Cựu cố vấn của ông Trump bị kết án 4 năm tù vì tội khinh thường quốc hội - 1

Cựu cố vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump Stephen K. Bannon. (Ảnh: The New York Times)

Ông Stephen K. Bannon sẽ vẫn tự do trong khi chờ kháng cáo. Ông cho biết sẽ lên kế hoạch kháng cáo.

Ngoài việc nhận 4 năm tù, cựu cố vấn ông Trump cũng bị tuyên phạt 6.500 USD.

Ông Stephen K. Bannon không xuất hiện trong phiên điều trần hay cung cấp các tài liệu được yêu cầu. 

Trong một cuộc trao đổi với đội ngũ bào chữa trước khi tuyên án, ông Stephen K. Bannon đã thể hiện "không hối hận về hành động của mình".

Ông Stephen K. Bannon cho thấy thái độ thách thức đối với lệnh triệu tập của quốc hội trước đó. Khi bước vào toà án ở Washington cùng với các luật sư, ông nói với các phóng viên rằng ông coi Tổng thống Joe Biden là "bất hợp pháp", tuyên bố đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với "ngày phán xét" trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Ông Stephen K. Bannon không phải là cựu trợ lý duy nhất của ông Trump bị buộc tội không tuân theo trát đòi hầu tòa từ Ủy ban của Hạ viện. Danh sách này còn có Peter Navarro, cựu cố vấn thương mại Nhà Trắng, bị truy tố hồi tháng 6 vì khinh thường các cáo buộc của Quốc hội. Ông dự kiến ​​sẽ phải hầu tòa tại Washington vào tháng tới.

Cựu Tổng thống Donald Trump được cho là đã kích động những người này trong một bài phát biểu gần Nhà Trắng, trong đó nhắc lại tuyên bố về gian lận bầu cử dù không có chứng cứ. Hàng trăm người liên quan đến vụ bạo loạn đã bị truy tố và kết án.

Các thành viên của Ủy ban ngày 6/1 của Hạ viện coi ông Stephen K. Bannon là nhân vật trung tâm trong kế hoạch để giữ ông Trump nắm quyền một cách bất hợp pháp. Theo Ủy ban ngày 6/1, bản án đối với ông Stephen K. Bannon sẽ là lời cảnh báo đối với những người bỏ qua trát hầu tòa.

Kông Anh(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn