Cuộc sống thật của nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood

Sao thế giớiThứ Năm, 30/04/2020 08:38:03 +07:00

Natalie Portman là một trong những sao nữ thông minh nhất Hollywood với chỉ số IQ 140; cô được gọi là "nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood".

Gần 3 thập kỷ vào showbiz, Natalie Portman được rất nhiều đạo diễn và nhà sản xuất săn đón. Tuy nhiên, chủ nhân tượng vàng Oscar lại kén vai bởi cô cho rằng nếu liên tục gật đầu, cô sẽ không đủ thời gian tập trung toàn nhiệt huyết cho nhân vật.

Không chỉ cống hiến nghệ thuật ở vai trò diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, Portman còn dồn sức ảnh hưởng đến các hoạt động nhân quyền, diễn giả và giảng viên trường đại học danh tiếng.

Nhan sắc không đến mức quá trầm trồ như Angelina Jolie, kỹ năng diễn xuất chưa đỉnh cao như Cate Blanchett, Portman vẫn có chỗ đứng riêng và là hình mẫu mà nhiều phụ nữ hướng đến - thông minh, xinh đẹp và tràn đầy nhựa sống.

Tờ Telegraph không ngớt lời khen ngợi minh tinh: “Là chủ nhân của tượng vàng Oscar, nàng thơ giới thời trang, nhà hoạt động nhân quyền tốt nghiệp Harvard, Natalie sẽ còn làm thế giới phải tiếp tục ngạc nhiên và thán phục”. Tại Trung Quốc, Sina gọi cô là "nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood" bởi trí tuệ và sự kén chọn trong công việc.

Cuộc sống thật của nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood - 1

"Thiên nga đen" kiêu hãnh của Hollywood.

Phía sau những vai diễn kinh điển

Sinh ra tại thánh địa Jerusalem trong gia đình Israel, vốn dĩ Portman không được bố mẹ đồng thuận theo nghiệp diễn. Nhưng vai diễn đầu đời năm 13 tuổi của Portman trong "Léon: The Professional" (1994) đã khiến mọi thứ thay đổi.

Chào sân ở vai cô bé Mathilda, Portman gây ngạc nhiên khi diễn xuất rất tròn trịa, đặc biệt là nỗi bất hạnh và tâm lý bất ổn trong nhân vật. Đóng cặp hai tên tuổi thực lực là Gary Oldman và Jean Reno nhưng cô không hề lép vế. Khoảnh khắc tỏa sáng trong "Léon: The Professional" đánh dấu bầu trời Hollywood xuất hiện thêm ngôi sao rực rỡ mang tên Natalie Portman.

Cuộc sống thật của nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood - 2

Vai diễn Mathilda đã đưa Natalie Portman đến với điện ảnh.

Cùng lời khen, vai đầu đời của Portman cũng khiến cô gặp rắc rối. "Léon: The Professional" bị phản ứng trái chiều bởi những cảnh 18+ quá mức dành cho Portman, khi cô còn chưa thành niên. Nữ diễn viên còn bị các tay paparazzi và fan cuồng làm phiền quá mức.

Minh tinh gốc Israel chia sẻ: “Kể từ Léon, cứ vai diễn nào có cảnh hôn là tôi sẽ từ chối. Tôi sợ những vai tương tự khiến mình bị nhìn nhận như một biểu tượng tình dục”.

Không thể phủ nhận ấn tượng từ Léon mở ra cho Portman nhiều cơ hội mới, nhưng ngôi sao 8X bị chê chảnh vì tham gia phim kiểu nhỏ giọt. Cô chỉ gật đầu đóng một số phim như Heat (1995), Beautiful Girls (1996) và Mars Attacks! (1996) khi đang được chú ý.

Sau giai đoạn tạm ngưng diễn xuất để chuyên tâm học hành, năm 2004, Portman “lột xác” tài tình trong "Closer". Vai vũ nữ Alice cô đơn, đau khổ được giới phê bình đánh rất tích cực, giúp ngôi sao sinh năm 1981 rinh về giải Quả cầu vàng và đề cử Oscar đầu tiên.

Một năm sau, Portman tham gia tác phẩm chuyển thể "V for Vendetta" và phải cạo trọc đầu cho vai này. Đạo diễn James McTeigue kinh ngạc trước sự cống hiến của minh tinh. Ông nói: “Cô ấy rất thông minh, độ tập trung cho vai diễn rất đáng nể”.

Không ít lần tỏa sáng trên màn bạc nhưng mãi đến "Black Swan" (2010) thì Portman mới bùng nổ. Để thể hiện vai vũ công Nina Sayers múa những điệu làm say đắm cả thành phố New York, Natalie phải giảm 10 kg, học múa ballet suốt một năm. Trong quá trình ghi hình, cô nghỉ đến 6 tuần do chấn thương, cố nhập vai đến rối loạn tâm lý.

Sự hy sinh ấy vô cùng xứng đáng, khi mà bất cứ ai xem phim cũng đều tấm tắc khen Portman. Bạn diễn Mila Kunis khẳng định: “Kiêu kỳ, đen tối với nụ cười tự tin nhưng đôi mắt đầy ắp sợ hãi, Natalie thật sự thổi hồn vào nhân vật”.

"Thiên nga đen" mang về hàng loạt giải thưởng từ Quả Cầu Vàng đến BAFTA và tượng vàng Oscar hạng mục Nữ chính xuất sắc cho vai này. Đặc biệt khi lên nhận giải Quả cầu vàng 2011, Portman phát biểu rằng cô đã thấu hiểu thế nào là sự hành hạ về mặt thể xác và tinh thần. Ngôi sao 8X tưởng chừng mình đã chết vì ăn uống kiêng khem cho vai vũ công Nina Sayers.

Cuộc sống thật của nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood - 3

Natalie Portman đánh đổi máu và nước mắt cho Black Swan.

Thêm một vai nữa của Portman được đề cử Oscar là phu nhân Jacqueline Kennedy (vợ của cựu tổng thống Mỹ John Kennedy) trong phim tiểu sử "Jackie". Đóng phim ấy, minh tinh thừa nhận cô lo lắng vì không thể bắt chước nhân vật một cách hoàn hảo.

Tôi chỉ cố gắng để khán giả tin tôi chính là Jackie, không bị thái quá hay gượng gạo về diễn xuất. Đây là vai diễn khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi”, người đẹp nhấn mạnh.

Nhưng trên cương vị đạo diễn, Portman chưa có thành tựu lớn. Còn nhớ dự án đầu tay của cô là "A Tale of Love and Darkness" được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2015 vấp phải ý kiến chê bai.

Tờ Guardian nhận xét tác phẩm “thể hiện sự lao động nghiêm túc, có đầu tư của Natalie", trong khi Variety cho rằng “phim buồn ảm đạm và sẽ phải nhờ vào danh tiếng của Natalie mới lôi kéo khán giả”.

Chia sẻ trên Reuters, Portman trải lòng: “Tham gia vai trò mới là trải nghiệm tuyệt vời. Dù đây là thử thách khó khăn nhưng tôi may mắn được gia đình ủng hộ. Tôi cũng muốn chinh phục những nỗi sợ để tận hưởng cuộc sống này".

Hôn nhân với chàng vũ công

Bàn về đời tư, không tờ báo nào có thể soi được Portman từng bê bối ra sao. Bởi điều đó hoàn toàn không có. Giữa kinh đô Hollywood đầy rẫy cám dỗ, minh tinh 39 tuổi vẫn giữ riêng mình sự kín kẽ, tĩnh lặng và nói không với scandal.

Dù được rất nhiều quý ông giàu có săn đón nhưng “thiên nga đen” chọn trao cuộc đời cho vũ công người Pháp Benjamin Millepied. Họ phải lòng nhau trên phim trường "Black Swan". Năm 2012, đôi uyên ương tổ chức cưới theo truyền thống của người Do Thái tại California, Mỹ.

Cuộc sống thật của nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood - 4

Minh tinh Hollywood sống hạnh phúc bên người bạn đời Benjamin Millepied.

Khi được hỏi về cuộc sống vợ chồng, Portman chỉ ngắn gọn: “Benjamin là người chồng tuyệt vời, tôi chỉ có thể nói như thế. Phần còn lại xin giữ cho tổ ấm riêng”. Đến nay, bộ đôi đã có với nhau 2 đứa con, con trai Aleph (9 tuổi) và con gái Amalia (3 tuổi).

Một ưu điểm nữa khiến Portman được ngưỡng mộ là cô rất xem trọng việc học. Năm 2003, cô tốt nghiệp ĐH Harvard với tấm bằng cử nhân chuyên ngành tâm lý học. Ở giai đoạn tuyên bố tạm ngưng làm nghệ thuật để theo đuổi đam mê học vấn, ngôi sao phim "Black Swan" đã bị chê ngủ quên trên chiến thắng.

Khi đó, cô kiên quyết: “Tôi sẽ hoàn thành chương trình đại học dù điều đó có hủy hoại sự nghiệp. Tôi muốn là người phụ nữ thông minh hơn cả khát khao trở thành ngôi sao điện ảnh”.

Ngoài tấm bằng danh giá ở Harvard, minh tinh còn tốt nghiệp nhiều khóa học khác tại Đại học Hebrew của Jerusalem năm 2004. Chưa hết, ngôi sao 39 tuổi còn lưu loát ngôn ngữ Pháp, Đức, Nhật và Ả Rập, bên cạnh tiếng Anh và Do Thái.

Theo thống kê của Hiệp hội Mensa, Portman là một trong những sao nữ thông minh nhất Hollywood với chỉ số IQ 140. Ngôi sao "Lucy In The Sky" chia sẻ các rèn luyện trí tuệ nhanh nhất là đọc sách mỗi ngày. Trên trang cá nhân, Portman thường xuyên khoe ảnh nghiên cứu sách ở nhiều thể loại.

Tài năng và xinh đẹp, ngôi sao "Black Swan" còn sống mực thước khi ăn chay từ bé, được hướng dẫn ăn theo chế độ thanh đạm nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng. Nữ diễn viên có sức khỏe tốt dù sắc vóc mỏng manh.

Việc ăn chay cũng tác động lớn đến quan điểm của Portman về môi trường. Cô là ngôi sao đi đầu phong trào bảo vệ môi trường, quyền lợi của động vật. Nữ diễn viên từ chối mặc áo lông thú hay sử dụng những sản phẩm làm từ da động vật.

Portman còn rất sôi nổi với hoạt động xã hội, đấu tranh cho quyền lợi phụ nữ và trẻ em khó khăn ở các nước đang phát triển. Minh tinh gốc Israel đại diện phát ngôn của tổ chức phi lợi nhuận FINCA - Ngân hàng thế giới dành cho người nghèo. Và không phải đến khi #Metoo hay Time Up nổi lên thì cô mới đấu tranh vì nữ quyền.

Cuộc sống thật của nàng thơ kiêu hãnh nhất Hollywood - 5

Natalie Portman thần thái bên người bạn đời trên thảm đỏ.

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2018, lúc công bố hạng mục Đạo diễn xuất sắc, Portman thốt ra câu nói nổi tiếng “Và đây là toàn bộ đề cử dành cho phái nam” - khẳng định sự bất công đối với các đạo diễn nữ.

Tham dự Oscar 2020, Portman khoác lên mình chiếc áo choàng thêu tên các vị nữ đạo diễn bị Viện Hàn Lâm ngó lơ như một cách thể hiện đầy tinh tế sự không hài lòng của mình.

Ở tuổi 39, Natalie Portman được xem là hình tượng hoàn hảo của làng giải trí. Cô đã, đang và sẽ mãi là ngôi sao rực rỡ, bóng hồng đặc sắc, người phụ nữ đầy bản lĩnh mà Hollywood hiếm hoi có được.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn