COVID-19 ở Ấn Độ: Thành phố giảm ca nhiễm, nông thôn tăng người chết

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/05/2021 09:02:00 +07:00
(VTC News) -

Những gì diễn ra ở các thành phố lớn tại Ấn Độ cách đây vài tuần đang lặp lại ở các vùng nông thôn, gây ra cơn hoảng loạn ở khu vực thiếu hụt cơ sở hạ tầng y tế.

Hơn 100 thi thể nghi của bệnh nhân mắc COVID-19 được tìm thấy trôi dạt vào bờ sông Hằng đoạn chảy qua các bang Uttar Pradesh, Bihar. 

Nhiều bang ở miền nam Ấn Độ đang cảnh báo ngừng chia sẻ oxy y tế với nhau, bảo vệ tất cả những gì đang có khi các bệnh viện của họ ngày càng "phình to" vì phải tiếp nhận số ca mắc COVID-19 tăng vọt. 

Tại một bệnh viện Andhra Pradesh, gia đình bệnh nhân COVID-19 nổi cơn thịnh nộ khi bệnh viện điều trị cho người thân của họ đột ngột bị gián đoạn nguồn cung oxy. 

Đây là các minh chứng rõ nhất cho thấy thảm kịch đang lặp lại trong chính Ấn Độ. 

Sự tuyệt vọng bao trùm New Delhi - thủ đô của Ấn Độ, trong vài tuần qua giờ lan rộng ra toàn bộ đất nước. Các khu vực ở nông thôn với cơ sở hạ tầng y tế kém đang dần cảm nhận sức tàn phá khủng khiếp từ sóng thần COVID-19. 

Theo New York Times, có vẻ như cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Ấn Độ đang bước sang một giai đoạn mới. 

COVID-19 ở Ấn Độ: Thành phố giảm ca nhiễm, nông thôn tăng người chết - 1

Công nhân chuyển bình oxy tới một bệnh viện ở bang Jammu và Kashmir. (Ảnh: AP)

Số ca mắc COVID-19 ở New Delhi và Mumbai đang chững lại. Nhưng những nơi khác bây giờ mới thực sự thấm đòn COVID-19.

Người ta đặt câu hỏi New Delhi, nơi có nhiều bệnh viện bậc nhất Ấn Độ và quy tụ tầng lớp tinh hoa của đất nước còn không thể xử lý làn sóng gia tăng chóng mặt các ca nhiễm, điều gì sẽ xảy ra ở các vùng nông thôn nghèo. 

Đêm 10/5, một bệnh viện chính phủ ở Andhra Pradesh rơi vào tình trạng cạn kiệt oxy. Các bác sỹ cuống cuồng gọi điện cho các nhà cung cấp để xin hỗ trợ. Nhưng khi chưa thể tìm kiếm được nguồn cung, 11 bệnh nhân thiệt mạng. 

Gia đình các bệnh nhân sau khi hay tin lao vào phòng chăm sóc đặc biệt, gào khóc, đập phá các thiết bị. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những người phụ nữ ôm đầu trong tuyệt vọng. Các bác sỹ và y tá phải chạy trốn chờ cảnh sát tới. 

Dù đã được các nước viện trợ, Ấn Độ vẫn đang thiếu hụt nghiêm trọng oxy y tế. Hơn 20 bệnh viện rơi vào cảnh cạn kiệt oxy, gần 200 bệnh nhân chết vì thiếu dưỡng khí. 

Chiến dịch vaccine đang được đẩy mạnh, nhưng cung không đủ cầu. Nhiều điểm tiêm chủng tại các bang hết sạch vaccine và người dân vẫn chưa thể hẹn lịch chích ngừa. 

Khi sóng thần COVID-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, làn sóng chỉ trích Thủ tướng Narendra Modi ngày càng dâng cao. Nhiều người cho rằng ông tuyên bố chiến thắng dịch bệnh quá sớm, khiến cả nước rơi vào tình trạng mất cảnh giác. 

Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi cho tới nay vẫn là tổ chức chính trị quyền lực nhất của Ấn Độ. Nhưng bức tường vững chắc mà đảng duy trì nhiều năm qua đang xuất hiện một số vết nứt. 

Khi làn sóng COVID-19 thứ hai bắt đầu tấn công Ấn Độ, quốc gia này gần như chia làm hai thái cực. New Delhi, Mumbai - hai thành phố lớn nhất Ấn Độ báo động số ca nhiễm mới tăng liên tục với tỷ lệ lây nhiễm lên tới 36%. Ở nông thôn, dịch bệnh cũng lây lan nhưng chưa bùng phát mạnh khiến nhiều người vẫn ung dung. 

Hiện tại, tình hình ở New Delhi và Mumbai được cải thiện. 

Hôm 11/5, New Delhi báo cáo 12.481 ca nhiễm mới, bằng 1/2 so với số ca bệnh được ghi nhận hôm 30/4. Tỷ lệ dương tính với COVID-19 giảm xuống còn 19%.

COVID-19 ở Ấn Độ: Thành phố giảm ca nhiễm, nông thôn tăng người chết - 2

Một khu hỏa táng tập thể bên bờ sông Hằng ở thành phố Allahabad, Uttar Pradesh. (Ảnh: Getty Images)

Ở Mumbai - thủ đô thương mại của Ấn Độ, tỷ lệ nhiễm bệnh giảm từ 25% xuống còn 7%. Người dân bắt đầu tin vào việc đỉnh dịch sắp qua đi - điều họ không dám nghĩ tới cách đây vài tuần. 

Tháng trước, nhiều bệnh viện ở New Delhi phải đóng cửa vì thiếu hụt oxy. Người dân không được nhập viện chết ngay trước cửa phòng cấp cứu, trước cổng bệnh viện, thậm chí cả trên đường. Khi tình hình bớt căng thẳng hơn, các bệnh viện này tiếp nhận bệnh nhân trở lại.

Đầu tháng 4, tỷ lệ lây nhiễm ở nhiều vùng nông thôn Ấn Độ chỉ dừng ở một chữ số. Nhưng bây giờ, con số này tăng vọt. 

"Thật khó có thể tưởng tượng điều gì đang xảy ra ở các vùng nông thôn, nơi tỷ lệ lây nhiễm tăng từ 8% vào đầu tháng 4 lên tới gần 27% trong ngày 11/5", Giáo sư Rijo M John tới Viện Quản lý Ấn Độ tại bang Kerala cho hay. 

Theo ông John, các vùng nông thôn Ấn Độ không triển khai xét nghiệm nhiều và không ít bệnh nhân có thể sắp chết vì không được điều trị. 

Hôm 11/5, chính phủ của ông Modi điều động "đoàn tàu tốc hành oxy" đưa oxy lỏng tới các điểm nóng COVID-19 ở khu vực phía nam. Nhưng các bang cần nhiều hơn thế. 

Vài tuần trước, nhiều bang miền nam Ấn Độ đồng ý chia sẻ nguồn cung oxy với nhau. Tuần này, một số bắt đầu đề cập tới việc ngừng hợp tác.

Chính quyền bang Kerala nói họ không thể cung cấp oxy cho các bang lân cận vì cần giữ lại toàn bộ nguồn cung cho nhu cầu đang ngày càng tăng trong bang. Tamil Nadu cũng đưa ra tuyên bố tương tự, khẳng định không thể chia sẻ cho người hàng xóm nghèo hơn của mình - Andhra Pradesh. 

Hồi đầu tuần tại ngôi làng Chausa, bang Bihar, người dân hoảng loạn khi phát hiện hàng chục thi thể trôi nổi một cách bí ẩn trên bờ sông Hằng. 

Không ai biết những người này là ai hoặc làm thế nào mà thi thể của họ dạt tới đó.

Ngay trong tối 10/5, hình ảnh các thi thể trong các bộ quần áo sặc sỡ đang phân hủy, phình to, nổi lềnh bềnh trên sông làm chao đảo các phương tiện truyền thông Ấn Độ. 

COVID-19 ở Ấn Độ: Thành phố giảm ca nhiễm, nông thôn tăng người chết - 3

Thi thể nghi của bệnh nhân mắc COVID-19 trôi dạt vào bờ sông Hằng những ngày qua. (Ảnh: PTI)

Các quan chức cho biết khoảng 30 thi thể được tìm thấy và nhiều khả năng là của các bệnh nhân mắc COVID-19. Trong khi đó người dân địa phương nói họ thấy khoảng 100 thi thể. 

"Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều thi thể đến vậy", Arun Kumar Srivastava, một bác sĩ ở Chausa cho hay.

Khi nỗi bất an của dân làng Chausa chưa kịp qua đi, người hàng xóm của họ cũng chứng kiến cảnh tượng tương tự. 

Người dân ở làng Gahmar, bang Uttar Pradesh phát hiện hơn 50 thi thể của bệnh nhân mắc COVID-19 trôi dạt vào bờ sông Hằng đoạn chạy qua làng của họ. 

Krishna Dutt Mishra, một tài xế xe cứu thương ở Chausa nói rằng nhiều người nghèo đang vứt xác người thân xuống sông khi giá hỏa táng tăng từ 27 USD (hơn 600.000 đồng) lên 200 USD (hơn 4,6 triệu đồng). 

Tại nhiều khu hỏa táng, nhân viên một số nơi tính phí cao gấp 5 lần hoặc thậm chí 10 lần so với giá ngày thường. Với nhiều gia đình, con số này quá lớn với họ. 

Song Hy(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn