COVID-19: Ca mắc ở Thái Lan cao chưa từng thấy, Anh lập kỷ lục mới số người chết

Thời sự quốc tếThứ Tư, 21/07/2021 10:53:00 +07:00
(VTC News) -

Thái Lan ghi nhận kỷ lục hơn 13.000 ca nhiễm trong khi Anh báo cáo số ca tử vong cao nhất kể từ tháng 3.

Thái Lan và Anh ghi nhận những kỷ lục buồn về số người mắc và chết vì dịch. 

Thái Lan lập kỷ lục số ca mắc

Hôm 21/7, Thái Lan ghi nhận kỷ lục 13.002 ca mắc COVID-19 mới, cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Trong số này có tới 1.049 ca bệnh là tù nhân. 

Quốc gia Đông Nam Á cũng báo cáo thêm 108 người chết trong 24 giờ qua. 

Kể từ khi làn sóng dịch thứ ba bùng phát ngày 1/4, Thái Lan có hơn 410.000 người mắc COVID-19. 

COVID-19: Ca mắc ở Thái Lan cao chưa từng thấy, Anh lập kỷ lục mới số người chết - 1

Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm ở Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh tình hình dịch diễn biến phức tạp, chính quyền Thái Lan hôm 20/7 gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 2 tháng đến cuối tháng 9. 

Phó phát ngôn viên chính phủ Traisuree Taisaranakul cho biết việc gia hạn tình trạng khẩn cấp là cần thiết để tạo điều kiện cho việc triển khai nhanh chóng và tích hợp các biện pháp kiểm soát COVID-19 vì lợi ích an toàn cộng đồng. 

Lực lượng đặc nhiệm phòng chống COVID-19 của Thái Lan cảnh báo nếu người dân không tuân thủ quy định phòng dịch, số ca bệnh hàng ngày của nước này có thể tăng gấp 3 lần con số hiện nay. 

"Số ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày có thể vượt mức 30.000 nếu người dân không tuân thủ các biện pháp hạn chế. Tôi không muốn con số dự báo đó xảy ra nhưng không ai có thể hành động một mình, tất cả mọi người phải cùng góp sức", Taweesin Visanuyothin - phát ngôn viên nhóm chuyên trách COVID-19 Thái Lan nhấn mạnh. 

Số người chết của Anh tăng kỷ lục sau "Ngày Tự do"

Hôm 20/7, Anh ghi nhận 96 người chết vì dịch, mức tăng kỷ lục kể từ ngày 24/3. Xứ sở sương mù ghi nhận thêm 46.558 ca mắc COVID-19. 

Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Anh có thêm trên 40.000 ca nhiễm mới ngày. 

Các cố vấn khoa học của chính phủ cảnh báo Anh có thể sẽ trải qua làn sóng dịch thứ ba vào giữa tháng 8 khi các ca mắc mới có thể lên tới 100.000 ca/ngày trong vài tuần tới. 

COVID-19: Ca mắc ở Thái Lan cao chưa từng thấy, Anh lập kỷ lục mới số người chết - 2

Số người chết của Anh tăng vọt sau Ngày Tự Do. (Ảnh: PA)

Từ 19/7, hầu như toàn bộ các hạn chế ở Anh được dỡ bỏ, bao gồm quy định bắt buộc đeo khẩu trang, giới hạn số người tụ tập cả trong nhà và ngoài trời. Các địa điểm như hộp đêm, sân vận động được mở trở lại với toàn bộ công suất.

Anh là một trong những nước tiêm chủng nhanh nhất thế giới, nhưng biến thể Delta đang khiến số ca bệnh và ca tử vong của Anh tăng trở lại. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson gần đây kêu gọi người dân cẩn trọng sau khi các quy định phòng dịch được dỡ bỏ bởi đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Ông nhấn mạnh các ca mắc mới sẽ tăng khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hoàn toàn và người dân cần hành động có trách nhiệm để bảo vệ hệ thống y tế quốc gia và thành quả của chương trình tiêm chủng.

Song Hy(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn