Liên quan đến vụ xe container đâm hơn 20 người thương vong ở Long An, một số thông tin cho rằng, xe bị mất phanh nên tông liên hoàn vào dòng người đang dừng chờ đèn đỏ.
Tuy nhiên, trả lời VTC News, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, trường hợp xe container tông hàng chục xe máy ở Long An thì không thể xảy ra việc mất phanh.
"Tôi biết xe container sử dụng hệ thống hệ thống phanh khí cổ điển. Nếu để nói rõ về hệ thống thì rất phức tạp nhưng để sử dụng phanh thì rất đơn giản và an toàn vì để phanh được chúng ta chỉ cần xả van. Ưu điểm của loại phanh này là có thể sử dụng tần suất lớn, tạo ra lực hãm cực lớn.
Chiếc xe container rất khó xảy ra trường hợp mất phanh hoặc nếu có mất áp suất, hở khí thì sẽ chỉ dẫn đến bó phanh không thể đi được và đang đi sẽ phải dừng lại", kỹ sư Lê Văn Tạch phân tích.
Kỹ sư Tạch cho biết thêm, vẫn có một trường hợp dẫn đến mất phanh là khi tài xế mở van xả khí để phanh nhưng không xả được thì sẽ gọi là mất phanh. Tuy nhiên ông Tạch khẳng định trường hợp đó không xảy ra trong vụ tai nạn này.
Vì ngoài hệ thống phanh đạp chân thông thường, trên xe container vẫn còn một hệ thống phanh khẩn cấp và chỉ cần kéo cần là lập tức chiếc xe bị bó phanh lại.
Một xe container mất phanh chỉ khi cả 2 hệ thống phanh bị hỏng cùng lúc nhưng tôi nghĩ trường hợp này là không thể.
Kỹ sư Lê Văn Tạch
"Một xe container mất phanh chỉ khi cả 2 hệ thống phanh bị hỏng cùng lúc nhưng tôi nghĩ trường hợp này là không thể. Tôi nghĩ trong trường hợp này không phải là xe mất phanh mà có thể do thao tác của tài xế chưa được chuẩn hoặc còn non tay khi xử lý tình huống nên dẫn đến xảy ra vụ tai nạn thương tâm" - kỹ sư Tạch cho hay.
Sau khi theo dõi đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc xe container gây tai nạn ở Long An, kỹ sư Tạch nhận định việc tài xế xe container đã tránh đâm vào xe bồn phía trước mà đánh lái tông thẳng vào hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ là đã không nghĩ đến hậu quả sắp gây ra.
"Giả sử chiếc xe container đâm vào xe bồn dẫn đến đầu cabin bị bẹp, khi đó bản thân tài xế container sẽ không bảo toàn được tính mạng nên anh ta không chọn giải pháp đó mà lại đánh lái tông thẳng những người đi xe máy dừng đèn đỏ.
Hoặc có thể là lựa chọn của tài xế khi vào tình huống đó theo phản xạ của anh ta thì không muốn xe container bị va đập hư hỏng và để tránh nguy hiểm có thể xảy ra cho bản thân thì vô tình gây nguy hiểm lớn cho những người khác" - kỹ sư Tạch nêu giả thiết.
Từ hậu quả thảm khốc do xe container gây nên, kỹ sư Tạch khuyên những người lái xe container nên duy trì ở tốc độ vừa phải vì quãng đường phanh phụ thuộc rất lớn vào tốc độ và tải trọng của xe.
"Nếu đi với tốc độ cao thì quãng đường phanh sẽ rất dài, vậy nên tôi khuyên các tài xế hãy duy trì tốc độ phù hợp để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, những người lái xe container phải rèn luyện kỹ năng tốt và phải được đào tạo kỹ lưỡng để có thể xử lý mọi tình huống khẩn cấp và đảm bảo an toàn khi lái xe" - kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ.
Trước đó, khoảng 15h20 ngày 2/1, xe container mang BKS 62C - 043.48 do tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ huyện Bến Lức) cầm lái chạy trên Quốc lộ 1A hướng từ Tiền Giang đi TP.HCM.
Khi đến Ngã tư Bình Nhựt, gần cầu Bến Lức (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức), xe container tông khoảng 20 xe máy đang dừng đèn đỏ khiến hàng loạt xe máy bị cuốn vào gầm, người dân la hét hoảng loạn.
Vụ tai nạn khiến 3 người chết tại hiện trường, 19 người bị thương. Đến tối cùng ngày, thêm 1 nạn nhân tử nạn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An, khiến số người chết tăng lên 4 người.
Sau khi gây tai nạn, tài xế Hiếu đã xuống xe bỏ trốn. Đến tối 2/1, Hiếu đã đến Công an huyện Bến Lức để trình diện.
Bình luận