Công Vinh giá 500 triệu, hạ thấp bóng đá VN?

Thể thaoThứ Tư, 16/01/2013 03:21:00 +07:00

Giám đốc điều hành SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho rằng số ấy là "hạ thấp bóng đá Việt Nam" vì Công Vinh là một tuyển thủ, là cầu thủ mà CLB nào cũng thèm muốn....


VFF sẽ đứng sau lưng HLV nội? Tất nhiên, đặc biệt là khi cần tránh chỉ trích của dư luận, HLV sẽ là cái khiên.


Công Vinh có thể về V.Ninh Bình? Mới chỉ là những thông tin chưa chính thức. Tất nhiên, khi V.Ninh Bình còn sẵn sàng chi một hợp đồng mang tính từ thiện đối với Văn Quyến thì chuyện họ có được Công Vinh theo nghĩa là "giúp" cầu thủ này có bến đỗ mới, cũng là bình thường và dễ hiểu.


Cái không bình thường là thông tin Công Vinh"chỉ" được nhận khoảng 500 triệu mỗi năm. Chưa nói đến chuyện nhiều hay ít nhưng phát biểu trên báo, ông Giám đốc điều hành SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho rằng số ấy là "hạ thấp bóng đá Việt Nam" vì Công Vinh là một tuyển thủ, là cầu thủ mà CLB nào cũng thèm muốn....

Ai hạ thấp giá trị của bóng đá Việt Nam?

Nghịch lý là ở chỗ, nếu ông Thanh- đại diện cho SLNA cảm thấy bóng đá Việt Nam không bị hạ thấp thì xin mời mua Công Vinh với giá cao  hơn đi? Tất nhiên, ai cũng biết SLNA không đủ điều kiện, thậm chí họ phải chấp nhận một số trụ cột ra đi tìm miền đất mới vì không đáp ứng đủ yêu cầu về tiền bạc.


Nó giống như chuyện về một người đẹp, cỡ... hoa hậu, khiến đàn ông ai nấy đều mê mẩn. Nhưng khi đặt vấn đề, lấy cô ấy về làm vợ thì ai nấy đều lịch sự từ chối: "Cảm ơn, nhà đủ rồi".


Cũng không cần bàn đến chuyện Công Vinh đáng hay không đáng với khoản tiền 500 triệu/năm, con số chỉ bẳng 1/10 khả năng mà cầu thủ này hi vọng ở mùa trước. Ở đây chỉ có lương cầu thủ, lương HLV và các khoản chuyển nhượng, đầu tư vào bóng đá Việt Nam là cao. Chứ thực chất bóng đá Việt đã rất thấp và có lẽ không thể thấp hơn được nữa.


Bầu Hiển- ông bầu bị Công Vinh bẻ kèo năm ngoái từng thừa nhận là "làm bóng đá khó hơn làm kinh doanh" và "chưa thu lại đồng nào sau khi bỏ ra gần trăm tỷ". Bởi thế, phải đặt cầu thủ trong cái mặt bằng thấp như thế để thấy rằng mức 500 triệu với một cầu thủ như Công Vinh, cũng chưa hẳn đã thấp.

Mặt khác, việc một nền bóng đá bị hạ thấp không thể do một vài ngôi sao nhận mức thu nhập "còm" (tất nhiên với mặt bằng xã hội thì vẫn cao hơn rất nhiều) bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.
Một chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG kèm mức lương 200 triệu/tháng. Nghe thì ngon hơn cả bữa cổ nhưng  biết đâu bản chất chỉ là "cơm bụi giá cao"?

Và khi giao quyền cho HLV nội, lãnh đạo VFF nói "Sẽ chia sẻ trách nhiệm với HLV". Đó mới là cách hạ thấp bóng đá Việt, tiếng là mời nhưng ngay lúc đầu đã thiếu sự tôn trọng HLV khiến cho cái ghế HLV trở nên rẻ rúng.


VFF sẽ đứng sau lưng HLV nội? Tất nhiên, đặc biệt là khi cần tránh chỉ trích của dư luận, HLV sẽ là cái khiên.


Cũng chưa bàn đến khả năng và trình độ tân HLV trưởng Hoàng Văn Phúc- một người chỉ làm tạm 2 trận song có vẻ như VFF- bằng động tác là màn chọn HLV rối tinh rối mù trong thời gian qua đã thành công.

Thành công trong việc hướng dư luận vào chuyện "danh sách đen" đội tuyển, vào màn rượt đuổi tìm người cho ghế HLV.


Hóa ra, không phải cầu thủ bị đánh giá thấp vì mức thu nhập nửa tỷ, ghế HLV bị đánh giá thấp bởi thành tích ở V.League gần như chưa có gì hay nền bóng đá bị đánh giá thấp.

Bị đánh giá thấp chính là những con người mòn mỏi, kiên nhẫn tin vào cái gọi là chiến lược phát triển bóng đá nước nhà mà VFF đưa ra.


Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn