Cơn dông khủng khiếp chiều 4/6: Chuyên gia thời tiết khuyến cáo gì?

Thời sựThứ Năm, 05/06/2014 11:11:00 +07:00

(VTC News) – Phó Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương lý giải về hiện tượng mưa gió nguy hiểm chiều 4/6 tại Hà Nội.

(VTC News) – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương lý giải về hiện tượng mưa gió nguy hiểm chiều 4/6 tại Hà Nội.

Như tin đã đưa, chiều 4/6, khu vực Hà Nội xảy ra mưa dông lớn kèm theo gió mạnh, sét đánh… khiến nhiều nơi ngập lụt, cây đổ đè chết người, làm hư hại nhiều công trình, gây mất điện và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân.

Trước những diễn biến phức tạp của hiện tượng thời tiết này, phóng viên VTC News đã phỏng vấn ông Lê Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.


- Thưa ông, những ngày qua Hà Nội xảy ra nắng nóng nhưng đến chiều 4/6, bất ngờ nổi dông kèm theo gió lốc lớn, mưa to… Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân nào?
Ông Lê Thanh Hải. 

Vào giai đoạn đầu của mùa hè bao giờ cũng hay có những cơn dông buổi chiều. Đặc là những ngày nắng nóng, dông sẽ rất mạnh do có hiện tượng đối lưu, mặt trời hun đốt mặt đất tạo ra lớp không khí nóng bốc lên cao gây ra dông. Theo thuật ngữ chuyên môn, chúng tôi gọi cơn dông mạnh như cơn dông chiều qua là một hiện tượng thời tiết nguy hiểm
.

Lý do nguy hiểm của nó bao gồm gió giật mạnh, như chiều qua gió đã giật mạnh lên cấp 7, cấp 8; nguy hiểm nữa là kèm theo sét. Sét trong cơn dông chiều qua cũng là một hiện tượng nguy hiểm có thể đánh hỏng các trạm biến thế, gây mất điện ở một số khu vực. Các cơn dông mạnh có thể có cả mưa đá, lốc xoáy và mưa lớn kèm theo.

Hiện tượng trên thường lặp lại vào đầu mùa hè, tức khoảng tháng 5, tháng 6 hàng năm. Thời điểm xảy ra trong ngày là buổi chiều và buổi tối.

- Như vậy, hiện tượng thời tiết này vẫn có thể tiếp diễn trong thời gian tới?

Đúng thế, vào các buổi chiều tiếp theo có thể xảy ra lặp lại những cơn dông và có dông thì lại có gió giật mạnh, mưa lớn… đặc biệt là vào những ngày nắng nóng.

- Chứng kiến sự nguy hiểm của trận mưa dông ngày hôm qua, nhiều người dân nghĩ rằng đó là sự biến đổi đột ngột của thời tiết. Ông nghĩ sao về ý kiến này?


Tôi cho rằng, đó không phải là sự thay đổi đột ngột, thường là mọi người không nhớ. Theo ghi nhận của chúng tôi ở Hà Nội, mỗi khi vào giai đoạn đầu hè vẫn hay xảy ra những hiện tượng này, có hôm thì xảy ra vào nửa đêm, có hôm thì xảy ra vào chập tối.

Đặc biệt, hôm qua mưa dông xảy ra vào chập tối, giờ mọi người vẫn đi lại trên đường nhiều nên chứng kiến được. Còn nếu như xảy ra vào nửa đêm thì ít ảnh hưởng đến mọi người.


- Như vậy, hiện tượng thời tiết này có tính chất chu kỳ, thưa ông?


Đúng vậy, hiện tượng thời tiết này vẫn hay lặp lại, có năm mạnh, có năm vừa vừa nhưng cơn dông xảy ra hôm qua là một cơn mạnh.

Gió mạnh làm cây đổ, đè lên chiếc taxi đang lưu thông khiến tài xế thiệt mạng. 

- Với diễn biến thời tiết như vậy, ông có thể đưa ra lời khuyên gì nhằm giúp người dân ứng phó, giảm thiểu thiệt hại?

Theo chúng tôi, quan trong nhất mọi người phải nhận biết được những dấu hiệu sắp có dông. Bao giờ cơn dông đến cũng có những dấu hiệu như mây đen ùn ùn kéo đến, đang có gió thổi thì tự nhiên lặng phắc đi...

Video cây đổ đè bẹp ô tô ở Hà Nội:

Trước những hiện trượng đó, nếu mọi người đang ở ngoài đường phải tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, tuyệt đối không trú dưới gốc cây to.

Theo quan sát, chúng tôi thấy nhiều người biết đang có dông nhưng vẫn đi trên đường. Dông chỉ xảy ra trong vòng 15 phút đến nửa tiếng thôi, mọi người nên tìm nơi trú an toàn.


Trong cơn dông có sét, đặc biệt là không sử dụng điện thoại. Điều này đã làm nhiều người thiệt mạng chỉ vì không để ý đến.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng
(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn