Có nên mua bản vẽ thiết nhà có sẵn?

Bất động sảnThứ Ba, 28/05/2024 12:21:00 +07:00
(VTC News) -

Mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí được nhiều người lựa chọn khi xây dựng, nhưng nhiều ý kiến cũng thắc mắc việc này có nên không?

Bản vẽ thiết kế nhà ở là một bộ hồ sơ gồm các bản vẽ chi tiết về bố cục bên trong và phác thảo về hình dáng bên ngoài của ngôi nhà. Các hình vẽ, ký hiệu trong một bản vẽ thiết kế được gọi là ngôn ngữ hình vẽ mà thường chỉ có những kiến trúc sư và những người làm về xây dựng mới hiểu hết được.

Trong bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế nhà ở gồm có nhiều hạng mục khác nhau từ mặt tiền, không gian mặt bằng đến kết cấu được tính toán kỹ càng từ móng lên tới mái nhà, bên trong và bên ngoài của ngôi nhà. Nhờ đó mà nhà thầu xây dựng có thể dễ dàng triển khai công tác xây dựng nhà.

Khi gia chủ có ý định xây nhà, thay vì gặp trực tiếp kiến trúc sư để được tư vấn lên ý tưởng phù hợp với diện tích và công năng sử dụng. Sẽ chỉ cần chọn bản thiết kế có sẵn mà mình ưng ý và bỏ ra khoản chi phí nhỏ, để tiến hành xây dựng.

Bản thiết kế nhà có sẵn. (Ảnh minh họa: clix.vn)

Bản thiết kế nhà có sẵn. (Ảnh minh họa: clix.vn)

Ưu điểm khi mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn

Mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn, giúp chủ đầu tư tiết kiệm được thời gian nhanh chóng. Như bạn biết, để hoàn thiện một bản vẽ thiết kế tốn khá nhiều thời gian từ tiếp nhận yêu cầu, đến lên ý tưởng, ít nhất phải 1 tháng với công trình quy mô nhỏ. Nhưng nếu sử dụng bản vẽ sẵn, rất nhanh chỉ cần chọn mẫu yêu thích và cho vào giỏ hàng.

Giá bản vẽ thiết kế nhà chi phí thấp, chỉ từ 2 - 10 triệu đồng/bản vẽ. Như vậy, có thể thấy việc mua sẵn chi phí rẻ đáng kể. Không tốn quá nhiều so với việc thuê một đơn vị thiết kế nhà.

Bản vẽ thiết kế nhà sẵn có rất nhiều phong cách thiết kế, diện tích, cũng như kiểu dáng khác nhau. Nên việc mua sẵn, gia chủ cũng có thể lựa chọn được một mẫu ưng ý theo sở thích của mình như thiết kế nhà ống, nhà phố, thiết kế biệt thự….

Nhược điểm khi mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn

Mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn tuy tiện lợi. Xong vì được vẽ sẵn nên khó đúng với diện tích, kích thước cũng như công năng sử dụng hợp lý của gia đình. Do đó, khi xây nhà ngôi nhà không có nét độc đáo riêng, hay sự thông minh trong bố trí sắp xếp phòng khách, phòng ngủ khoa học, đây chính là hạn chế đầu tiên của loại hình này.

Thiết kế nhà đẹp hoàn chỉnh, cần phải dựa trên sở thích, nhu cầu, phong thủy theo tuổi mệnh của gia chủ. Nhưng, nếu chọn mua sẵn bản vẽ nhà, việc này sẽ không được đáp ứng. Trong đó, yếu tố phong thủy là cần thiết trong xây nhà, nhằm giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Ngoài ra, ngôi nhà là tài sản gắn liền với cuộc đời của mỗi con người, nên cần thể hiện được sự tinh tế, phong cách của gia chủ. Nhưng mua sẵn bản vẽ thiết kế, không thể hiện được cá tính, sự độc đáo riêng biệt của gia chủ. Mua bản thiết kế nhà có sẵn, quá trình thi công xây dựng nếu không may xảy ra sự cố hoặc phát hiện ra lỗi. Nếu không có kinh nghiệm chỉnh sửa, sẽ làm mất đi tính tổng thể của công trình. Khiến cho ngôi nhà mất tính tổng thể của công trình, công năng sử dụng ảnh hưởng.

Một bản vẽ kiến trúc nhà sẵn, thường chỉ vẽ tổng quan, các chi tiết nhỏ không được chú trọng. Nếu quá trình thi công cần bổ sung thêm, sẽ khó thi công, thậm chí phải thay đổi lại thiết kế ban đầu.

Một hạn chế nữa khi mua sẵn bản thiết kế nhà thường gặp đó là các nguyên vật liệu chuyên dụng trong bản thiết kế không được bán rộng rãi, chỉ có đơn vị thiết kế mới biết nơi cung cấp. Điều này gây khó khăn khi hoàn thiện nhà. Nếu tự ý thay đổi kết cấu cũng như tính thẩm mỹ của công trình.

Có nên mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn không?

Dựa trên những phân tích ưu, nhược điểm của việc mua sẵn bản vẽ, có thể thấy. Ngoài ưu điểm nhanh, tiết kiệm chi phí. Thì còn tồn tại khá nhiều hạn chế, rủi ro.

Với những lợi và hạn chế nêu trên, việc có nên mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn hay không thì đây là một quyết định cá nhân. Nếu bạn tìm thấy bản vẽ phù hợp với nhu cầu và đáp ứng được yêu cầu của bạn thì mua bản vẽ thiết kế nhà có sẵn, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí thiết kế và đa dạng mẫu mã phong cách thiết kế. 

Nhưng nếu muốn ngôi nhà độc đáo, khác biệt, việc thuê một kiến trúc sư thiết kế nhà để có bản vẽ hoàn chỉnh sẽ là lựa chọn tốt hơn mua sẵn. Bên cạnh đó, việc thuê thiết kế nhà  thì quá trình xây dựng, sẽ được tư vấn và hỗ trợ từ một kiến trúc sư, để giải quyết những vấn đề về cấu trúc nhà, kỹ thuật có thể cần chỉnh sửa trong quá trình xây dựng.

Đức Thiện(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn