Có Bộ trưởng Quốc phòng mới, Ukraine sẽ 'thay đổi cách tiếp cận' với Nga?

Tư liệuThứ Hai, 04/09/2023 18:24:00 +07:00
(VTC News) -

Đề cử Bộ trưởng Quốc phòng mới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn "thay đổi cách tiếp cận" đối với cuộc xung đột đã kéo dài hơn 1 năm giữa Moskva và Kiev.

Hôm 3/9, khi thông báo kế hoạch thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov, Tổng thống Ukraine cũng đề cử Rustem Umerov, người đứng đầu hiện tại của Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine, làm người thay thế.

Nói về ông Umerov, ông Zelensky tin rằng ông "không cần phải giới thiệu nhiều nữa" và người này sẽ được Quốc hội thông qua.

Rustem Umerov.

Rustem Umerov.

Rustem Umerov là ai?

Theo The Guardian, ông Umerov Rustem Umerov, người sẽ thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine, là thành viên hàng đầu của cộng đồng người Tatar ở Crimea, đồng thời cũng người đã đại diện cho Ukraine trong các cuộc đàm phán nhạy cảm với Nga.

Umerov sinh ra ở Uzbekistan thời thuộc Liên Xô. Ông chuyển về Crimea ở Ukraine khi còn nhỏ.

Người đàn ông Hồi giáo 41 tuổi này khởi nghiệp kinh doanh viễn thông vào năm 2004 và được bầu vào quốc hội năm 2019.

Tại đây, ông giữ chức đồng chủ tịch Diễn đàn Crimea, một nỗ lực ngoại giao quốc tế của Ukraine nhằm đảo ngược việc Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014.

Ngoài ra, ông đã làm việc nhiều năm với tư cách cố vấn cho nhà lãnh đạo của người Tatar ở Crimea, Mustafa Dzhemilev.

Nga tuyên bố sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và thúc đẩy một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập. Ukraine và các đồng minh phương Tây lên án quá trình này là bất hợp pháp.

Cộng đồng người Tatar, chiếm 12-15% trong tổng số 2 triệu cư dân Crimea, phần lớn tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Moskva sau đó đã tuyên bố một tổ chức của người thiểu số Hồi giáo Tatar là cực đoan. 

Cả sau khi Nga sáp nhập Crimea và xung đột quân sự tại Ukraine nổ ra, Umerov được cho là có vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hậu trường với các quan chức Nga, bao gồm đàm phán trao đổi tù nhân cấp cao và sơ tán dân thường.

Ông là thành viên của phái đoàn Ukraine đàm phán với Nga trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến và tham gia đàm phán về việc thiết lập hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua biển Đen.

Hiện Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, cáo buộc Ukraine và các đồng minh không tuân thủ một phần thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu của Nga.

Tháng 9 năm ngoái, Umerov được bổ nhiệm làm người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước – một vai trò đặc biệt khó khăn ở Ukraine, nơi quá trình tư nhân hóa đang bị cản trở bởi tham nhũng.

Ukraine "thay đổi cách tiếp cận" xung đột với Nga?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thay Bộ trưởng Quốc phòng với lý do cần có “cách tiếp cận mới” khi cuộc chiến với Nga bước sang tháng thứ 19.

“Tuần này, quốc hội sẽ được yêu cầu đưa ra quyết định nhân sự… Tôi đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine. Ông Oleksii Reznikov đã trải qua hơn 550 ngày chiến tranh toàn diện”, ông Zelensky nói.

Việc thay đổi nhân sự diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine ở miền nam và khi mối quan hệ của nước này với các đồng minh và các nhà tài trợ bước vào một giai đoạn mới. Ukraine đang cố gắng đẩy nhanh quá trình huấn luyện và triển khai máy bay chiến đấu F-16 cũng như mua một loạt thiết bị và vũ khí khác để giúp đẩy mạnh chiến dịch phản công.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng việc bổ nhiệm Umerov làm Bộ trưởng Quốc phòng khó có thể dẫn đến bất kỳ thay đổi nào trên chiến trường. Tướng Valery Zaluzhny, người giám sát chiến dịch, vẫn là tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine.

Cuộc phản công ở Kiev đã gặp phải sự kháng cự quyết liệt của Nga, nhưng các tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine hôm 3/9 cho rằng quân đội của họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ then chốt của Nga ở mặt trận phía nam.

Trong khi đó, Moskva liên tục báo cáo đánh chặn các cuộc tấn công UAV bên trong lãnh thổ, cho rằng đây là động thái thể hiện sự mệt mỏi của Kiev khi chiến dịch phản công dài hơi không mấy tiến triển. 

Phương Anh (Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn